Skip to main content
sharethis

ตัวแทนชาวบ้านบุรีรัมย์ยื่นหนังสือสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ร้องช่วยตรวจสอบการแก้ปัญหาโรงงานยางพาราก่อมลพิษ เผยสร้างความเดือดร้อนมานานกว่า 6 ปี ล่าสุดศาลปกครองมีคำสั่งให้แก้ไข แต่หน่วยงานรัฐยังเพิกเฉย

 
 
เมื่อวันที่ 2 ก.ค.55 ตัวแทนชาวบ้าน 13 หมู่บ้าน ใน ต.บึงเจริญ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ นำโดยนายกิตติพงษ์ อภัยจิตต์ และนางขวัญทราย ชาร์เตอร์ เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เพื่อร้องขอให้ช่วยเหลือทางคดีและการแก้ไขปัญหา กรณี บริษัท ไทยฮั้วยางพารา จำกัด โรงงานผลิตยางพารา ที่ตั้งอยู่ใจกลางชุมชนได้ก่อมลพิษทั้งส่งกลิ่นเหม็น และปล่อยน้ำเสียลงสู่ชุมชน ทำให้ชาวบ้านโดยเฉพาะเด็ก และคนชราหลายรายเกิดอาการเจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ ทั้งยังทำให้นาข้าวของเกษตรกรที่อยู่ใกล้บริเวณโรงงานเสียหายไม่ได้ผลผลิต เดือดร้อนมานานกว่า 6 ปี
 
นายกิตติพงษ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านเคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ ทั้งทางจังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงเทศบาลตำบลบึงเจริญแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านแต่อย่างใด
 
ล่าสุดชาวบ้านที่เดือดร้อนได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองนครราชสีมา และ เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา ศาลได้มีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และทางโรงงานดำเนินการป้องกัน ควบคุม ขจัดกลิ่นเหม็นจากการประกอบกิจการโรงงานรีดยางพาราดังกล่าว เพื่อไม่ให้รบกวนและกระทบต่อการดำรงชีพโดยปกติสุขและสุขภาพของชาวบ้าน
 
อย่างไรก็ตาม จนขณะนี้ยังได้รับผลกระทบจากปัญหากลิ่นเหม็น และน้ำเสียจากโรงงานดังกล่าวอยู่ จึงไม่สามารถที่จะไปพึ่งพิงหน่วยงานใดได้ จึงได้เดินทางมายังสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนให้เข้ามาช่วยเหลือในทางคดีและการบังคับคดีให้เป็นไปตามคำสั่งของศาล
 
นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กล่าวว่า หลังจากรับเรื่องร้องเรียนของชาวบ้านแล้วจะทำคำร้องเสนอเรื่องไปยังศาลปกครองนครราชสีมา เพื่อขอคำบังคับจากศาล ให้ศาลออกมาตรการใดๆ เพื่อลงโทษหน่วยงานรัฐและผู้ประกอบการในฐานฝ่าฝืนคำสั่งศาล และจะได้ใช้มูลเหตุในการไม่ปฏิบัติคำสั่งศาลดังกล่าว ยื่นแถลงคำขอท้ายฟ้องเพิ่มเติม เพื่อเพิกถอนใบอนุญาตหรือปิดโรงงานดังกล่าวเป็นการถาวรต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net