Skip to main content
sharethis

ชาวอาร์เจนตินาประท้วงให้รัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ

1 พ.ค. 55 - ชาวกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินาพากันประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ

ผู้คนในนครหลวงของอาร์เจนตินาพากันชุมนุมตามท้องถนนสายต่างๆ โดยมีการตีเกราะเคาะไม้ ส่งเสียงดังอึกทึก และนำรถยนต์ออกมาแล่นพร้อมกับบีบแตรดังสนั่น เพื่อเรียกร้องให้ผู้คนหันมาสนใจปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังตกต่ำ ผู้ประท้วงคนหนึ่งบอกว่า ทุกวันนี้คนหนุ่มคนสาวไม่สามารถหางานทำได้ ส่วนคนที่ทำงานในชนบทก็ต้องดิ้นรนกันอย่างยากลำบาก การประท้วงในครั้งนี้มีการนัดแนะกันทางสังคมออนไลน์ 

ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า เศรษฐกิจอาร์เจนตินาปีนี้จะขยายตัวเพียงร้อยละ 2.5 ถึงร้อยละ 3 เท่านั้น ซึ่งดิ่งลงอย่างมากจากปีที่แล้วที่เคยขยายตัวถึงร้อยละ 8.9 ขณะที่บางคนคาดว่า เศรษฐกิจอาร์เจนตินาอาจถึงขั้นเข้าสู่ภาวะถดถอยได้ในช่วงปลายปีนี้

 

แม่บ้านอินโดนีเซียเริ่มกลับไปทำงานในมาเลย์หลังรัฐบาลเลิกคำสั่งแบน

3 มิ.ย. 55 - อินโดนีเซียประกาศเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่า จะยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าว หลังรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศทำข้อตกลงว่าจะดูแลและปกป้องชีวิตความเป็นอยู่ของแม่บ้าน รวมถึงให้มีวันหยุด 1 วันต่อสัปดาห์ด้วย

จาการ์ตา ออกคำส่งห้ามพลเมืองไปทำงานเป็นแม่บ้านในแดนเสือเหลืองตั้งแต่ปี 2009 หลังเกิดกรณีแม่บ้านอิเหนาถูกล่วงละเมิดจำนวนมาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองเพื่อนบ้านยักษ์ใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เจ้าหน้าที่จัดหางานในมาเลเซีย ระบุว่า แม้จะมีชาวอิเหนาเดินทางเข้ามาเป็นแม่บ้านน้อยลง "แต่ก็ดีกว่าไม่มีเลย"

"4 วันที่ผ่านมา เราหาแม่บ้านชาวอินโดนีเซียได้เพียง 29 คนเท่านั้น เนื่องจากส่วนใหญ่ไม่กล้ามา เพราะเกรงพิธีรีตองของสำนักงานจัดหางานในอินโดนีเซีย" เจฟฟรีย์ ฟู ประธานสมาคมสำนักงานแม่บ้านต่างด้าวแห่งมาเลเซีย เผยต่อหนังสือพิมพ์ นิว ซันเดย์ไทม์ส

สุรยานา ศาสตราดิเรจา เจ้าหน้าที่ฝ่ายสังคมและวัฒนธรรมจากสถานทูตอินโดนีเซียในกรุงกัวลาลัมเปอร์ กล่าวว่า เขาเองก็ไม่ทราบว่าเหตุใดจำนวนแม่บ้านที่สมัครใจกลับเข้ามาทำงานในมาเลเซียจึงน้อยลงมาก แต่อาจเป็นได้ว่า พวกเธอกลัวการถูกละเมิดนั่นเอง

รายงานเปิดเผยว่า หลังจากคำสั่งห้ามถูกยกเลิกแล้ว คาดว่าจะมีชาวอิเหนาเดินทางมาทำงานเป็นแม่บ้านในมาเลเซียถึงเดือนละ 5,000 คน

แม่บ้านชาวอินโดนีเซียได้รับค่าแรงคนละ 600 ริงกิตต่อเดือน (ราว 6,000 บาท) แต่ส่วนใหญ่ก็ต้องทำงานตั้งแต่เช้ายังค่ำ และคนเหล่านี้มักเป็นผู้สูงวัยและเด็กที่ทำหน้าที่หุงหาอาหาร

ในอดีตเคยมีชาวอิเหนาทำงานเป็นแม่บ้านในมาเลเซียถึง 300,000 คน แต่คำสั่งแบนของรัฐบาลจาการ์ตาส่งผลให้จำนวนแม่บ้านขาดแคลน และกระทบถึงชีวิตประจำวันของพ่อแม่ชาวมาเลย์ที่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน

ด้านกัมพูชาก็ออกคำสั่งห้ามประชาชนเดินทางเข้าไปทำงานเป็นแม่บ้านในมาเลเซียตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ด้วยเหตุผลคล้ายคลึงกัน

 

ยอดคนว่างงานในสเปนลดลงแต่ก็ยังสูงอยู่

4 มิ.ย. 55 - กระทรวงแรงงานสเปนแถลงว่า จำนวนผู้ว่างงานเดือนพฤษภาคมลดลงเหลือ 4.71 ล้านคน หรือลดลงร้อยละ 0.63 แต่ก็ยังถือว่าสูงอยู่ แม้ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 หลังจากทำสถิติสูงสุดเมื่อเดือนมีนาคม 

สำนักงานสถิติแห่งชาติของสเปนเผยว่า สเปนมีอัตราว่างงานสูงที่สุดในโลกอุตสาหกรรมที่ร้อยละ 24.44 เมื่อสิ้นเดือนมีนาคม ส่วนเดือนพฤษภาคมปีนี้แม้ลดลงจากเดือนก่อนหน้านี้ แต่ถือว่าเพิ่มขึ้นจากเดือนพฤษภาคมปีก่อน 524,463 คน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.52 

นายเอ็นกราเซีย ฮิดัลโก รัฐมนตรีช่วยกระทรวงแรงงานสเปนกล่าวว่า สเปนสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยระยะที่ 2 แม้ไม่รุนแรงเท่าระยะแรก แต่ก็มีผลเชิงลบต่อการจ้างงาน รัฐบาลสเปนคาดว่า อัตราว่างงานปีนี้จะอยู่ที่ร้อยละ 24.3 ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าจะลดลงเล็กน้อยในปีหน้า 

สเปนเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเมื่อต้นปีนี้ ทั้งที่เพิ่งพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยมาได้เพียง 2 ปี ตัวเลขของทางการเมื่อวันพฤหัสบดีระบุว่า นักลงทุนถอนเงินออกจากสเปนมากเป็นประวัติการณ์ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

 

ฝรั่งเศสเล็งเพิ่มค่าชดเชยเลิกจ้าง หวังสกัดอัตราว่างงานที่สูงถึง 10%

7 มิ.ย. 55 - รัฐบาลประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลลองด์ ของฝรั่งเศสเตรียมกำหนดให้บริษัทต้องเพิ่มค่าชดเชยเลิกจ้างพนักงาน หลังจากข้อมูลล่าสุดชี้ว่าอัตราว่างงานในฝรั่งเศสสูงถึงร้อยละ 10 

ผลสำรวจพบว่า การว่างงานเป็นปัญหาที่ชาวฝรั่งเศสกังวลมากที่สุด เพิ่มแรงกดดันต่อนายโอลลองด์เนื่องจากพรรคสังคมนิยมของเขาต้องการได้เสียงข้างมากในสภาในการเลือกตั้งรอบสองวันที่ 16-17 มิถุนายนนี้ นายมิเชล ซาแปง รัฐมนตรีแรงงานเผยว่า จำเป็นต้องมีมาตรการเร่งด่วนสกัดกั้นการว่างงาน เขาจะเสนอร่างกฎหมายกำหนดให้บริษัทต้องเพิ่มค่าชดเชยการจ้างงานเมื่อสภาเปิดประชุมอีกครั้ง หลังปิดสมัยประชุมช่วงฤดูร้อน แนวคิดนี้ไม่ใช่การลงโทษบริษัท แต่พนักงานต้องได้รับการชดเชยในอัตราที่เหมาะสม เขากล่าวว่า ยอมรับไม่ได้หากบริษัทบางแห่งคิดปลดพนักงานเพียงเพื่อต้องการเพิ่มกำไร และเพิ่มเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้น 

ด้านนายอาร์โนลด์ มอนเตบูร์ก รัฐมนตรีอุตสาหกรรมกล่าวว่า กำลังร่างกฎหมายบังคับให้บริษัทต้องนำโรงงานที่ไม่ต้องการไปขายต่อในราคาตลาด เพื่อเลี่ยงการปิดโรงงาน และลูกจ้างตกงาน 

ข้อมูลของสถาบันสถิติที่เผยแพร่วันนี้ระบุว่า อัตราว่างงานในฝรั่งเศสแตะเกณฑ์ทดสอบทางจิตวิทยาที่ร้อยละ 10 ในไตรมาสแรกของปีนี้ สูงกว่าเมื่อครั้งเกิดวิกฤติการเงินโลกปี 2551-2552 และสูงที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2542

 

นิวซีแลนด์เตรียมถกประเด็นเยาวชนว่างงานในการประชุมแรงงานระหว่างประเทศ

8 มิ.ย. 55 - เคต วิลคินสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานนิวซีแลนด์ เตรียมกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับวิกฤตว่างงานในกลุ่มเยาวชนในการประชุมแรงงานระหว่างประเทศซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเจนีวาในสัปดาห์หน้า

“การจ้างแรงงานเยาวชนเป็นปัญหาที่เริ่มรุนแรงมากขึ้นทั่วโลก โดยนับเป็นประเด็นที่ซับซ้อนอย่างยิ่งและต้องการการตอบสนองอย่างรอบด้านจากรัฐบาลและนานาประเทศ" วิลคินสันระบุในแถลงการณ์วันนี้

“นี่เป็นโอกาสดีสำหรับนิวซีแลนด์ที่จะได้มีส่วนร่วมในการประชุม เพื่อที่จะได้นำเสนอแนวทางของรัฐบาลของเราในการสนับสนุนเยาวชนเข้าสู่การทำงาน รวมไปถึงเพื่อที่จะได้รับรู้มาตรการต่าง ๆ ที่ใช้ในประเทศอื่น ๆ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกเหนือจากการกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมรัฐมนตรีแรงงานกลุ่มประเทศเอเชีย-แปซิฟิกในอังคารที่จะถึงนี้ วิลคินสันยังจะกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อรองเกี่ยวกับการสร้างอนาคตด้วยงานที่เหมาะสม ในที่ประชุมใหญ่องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ด้วย

นอกจากนี้ วิลคินสันยังมีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมระดับทวิภาคีทั้งในกรุงเจนีวา ลอนดอน และแวนคูเวอร์ ก่อนจะกลับนิวซีแลนด์ในวันที่ 22 มิถุนายน

 

ศาลซาอุดิอาระเบียพลิกคำอนุญาตกระทรวงแรงงานให้จ้างชาย-หญิงทำงานร่วมกันได้

8 มิ.ย. 55 - ศาลซาอุดี้ออกคำพิพากษาพลิกข้อปฏิบัติของกระทรวงแรงงานาอุดิอาระเบีย ที่ระบุในหนังสือเวียนอนุญาตให้พนักงานขายหญิง ทำงานร่วมกับพนักงานขายชายได้

ก่อนหน้านี้นักธุรกิจนำเรื่องขึ้นฟ้องร้องต่อศาลขอคำชี้ขาด กรณีกระทรวงแรงงานออกหนังสืออนุญาตให้เจ้าของกิจการ จ้างพนักงานทั้งชาย-หญิงให้ทำงานในสถานที่เดียวกัน

ทนายความกล่าวว่า กษัตริย์อับดุลเลาะฮฺ ได้ทรงออกพระกระแสจำกัดให้สตรีทำงานในแผนกขายชุดชั้นในเท่านั้น เพื่อแก้ปัญหาที่ผู้หญิงจะรู้สึกกระดากใจเมื่อต้องไปซื้อชุดชั้นในกับพนักงานชาย แต่กระทรวงแรงงานได้นำมาขยายความหมาย ว่าเป็นการอนุญาตให้สามารถจ้างผู้หญิงทำงานในที่เดียวกับชายได้

การจ้างพนักงานขายหญิงทำงานในที่เดียวกับพนักงานขายชายก่อให้เกิดปัญหา อาทิ ผู้หญิงถูกก่อกวน หรือแทะโลมด้วยคำพูด รวมทั้งการเลิกงานกะดึกทำให้พนักงานหญิงลาออกไปอีกหลายคน

อัตราการว่างงานในหมู่สตรีาอุดิอาระเบียอยู่ที่ประมาณ 30% 

 

กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อคนต่างด้าวในกรีซ รวมตัวประท้วงต่อต้านพรรคขวาจัดฯ

9 มิ.ย. 55 - กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อคนต่างด้าวในกรีซ พากันรวมตัวนับพันคน เดินขบวนประท้วงกลางกรุงเอเธนส์ ต่อต้านพรรคขวาจัดอรุณรุ่งสีทอง ที่ทำร้ายคนต่างด้าวโดยไม่เลือกหน้า

แม้ทางพรรคอรุณรุ่งสีทอง จะออกมาปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำร้ายคนต่างด้าวในกรุงเอเธนส์เมื่อเร็วๆ นี้ ก็ตาม แต่กลุ่มผู้ประท้วงก็ได้เคลื่อนขบวนพร้อมป้ายชนาดใหญ่ ที่มีข้อความประณามเผด็จการและพวกขวาจัดรุนแรงและเรียกร้องประชาชนอย่าเลือกพรรคอรุณรุ่งสีทอง ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดรุนแรงในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า หลังจากที่พรรคนี้ได้รับเลือกจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้วถึง 21 ที่นั่ง จากทั้งหมด 300 ที่นั่งในรัฐสภา การชุมนุมประท้วงนี้มีขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากที่โฆษกพรรคอรุณรุ่งสีทองก่อเหตุทำร้ายร่ายกายนักการเมืองสตรีในรายการทางโทรทัศน์ หลังจากปะทะคารมกันอย่างดุเดือด  ซึ่งภายหลังสำนักอัยการได้ออกหมายจับโฆษกพรรคในข้อหาทำร้ายร่างกายแล้ว.

 

จีนจะประสบปัญหาภาวะการว่างงานในอีก 5 ปี ข้างหน้า

11 มิ.ย. 55 - หยิน เว่ยหมิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และความมั่นคงทางสังคมของจีน กล่าวว่า ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า จีนจะมีความกดดันอย่างมากในการสร้างงานให้กับประชาชน เราคาดการณ์กันว่า ในเขตเมืองจะต้องมีงานใหม่รองรับประมาณ 24-25  ล้านคน แม้จะน้อยกว่าจำนวนแรงงานใน 5 ปี ที่ผ่านมา (2006-2010) ที่ต้องสร้างงานให้ประชาชนในเขตเมืองจำนวน 55 ล้านคนและจำนวน 45 ล้านคนสำหรับแรงงานอพยพจากต่างถิ่นซึ่งขณะนี้เป็นส่วนหนึ่งของสัดส่วนแรงงานล้นตลาดในเขตชนบทแล้ว ในขณะเดียวกันจะมีผู้สำเร็จการศึกษาอีก 27 ล้านคน และมากว่า ร้อยละ 70 ได้งานทำก่อนเรียนจบแล้ว ขณะที่อีกร้อยละ 80 จะต้องทำงานหลังเรียนจบอีก 6 เดือน

วิกฤตการเงินโลกและมหันตภัยจากธรรมชาติมีผลกระทบต่อจีนในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา (2006-010) รวมถึงกระแสการเปลี่ยนแปลงโลกตกต่ำลงทำให้แรงงานเป็นด่านที่หนักหน่วงที่จีนต้องฟันฝ่าไป

ในประเทศตะวันตกต่างต้องเผชิญปัญหาการว่งงานในอัตราที่สูงเช่นกัน ได้แก่ สหรัฐฯ ประมาณร้อยละ 9.6 ประชาคมยุโรป 1 ใน 10 คน ไม่มีงานทำ ในทางตรงกันข้ามเขตเมืองของจีนเฉลี่ยน้อยกว่าร้อยละ 4.3 ในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมาไม่มีงานทำ ดังนั้น จีนยังคงรักษาสถานะภาพการว่างงานได้อยู่ แต่มันไม่ง่ายนักภายใต้เงื่อนไขของโครงสร้างประชากรจีนซึ่งมีประชากรมากกว่า 1.3 พันล้านคน และจีนได้ทุ่มทุนไป 160 พันล้านหยวนหรือ 24 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ  ในการสร้างงานให้กับประชาชนและในช่วงปี 2001-2005 ก่อนหน้านี้ ได้ใช้เงินไปแล้ว 91.5 พันล้านหยวนหรือประมาณร้อยละ 134 ของงบประมาณรัฐบาล นอกจากนั้น สภาวะการทำงานที่มีปัญหา เช่น แรงงานไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง โรงงานไม่สามารถหาแรงงานมีฝีมือมาลงในตำแหน่งที่ว่างลงได้ทันที

การสร้างงานให้ประชาชนเป็นนโยบายอันดับแรกของรัฐบาลที่จำดำเนินการในอีก 5 ปี ข้างหน้า สิ่งที่จะดำเนินการต่อไปคือต้องหาวิธีสร้างแรงานมีฝีมือให้มีมากขึ้นและการจูงใจให้คนทำธุรกิจด้วยตนเอง

สภาวะการว่างงานของประชากรเป็นปัญหาที่ท้าทายของจีนในปี 2012 ทั้งในเรื่องการหางานทำและตลาดแรงงานไม่สมดุล  แรงงานมากกว่า 25 ล้านคนทั้งเมืองใหญ่เมืองเล็กที่ต้องเข้าสู่ตลาดในปีนี้ ครึ่งหนึ่งเป็นผู้จบการศึกษา และอีก 9-10 ล้านคนเป็นคนในเมืองที่ต้องย้ายถิ่นไปหางานทำ ปัญหาใหญ่ของแรงงานจีนที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในขณะนี้ ไม่พ้นเรื่องของแรงงานที่หางานทำไม่ได้และโรงงานไม่สามารถหาแรงงานมีฝีมือโดยเฉพาะช่างทางเทคนิค

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีจีน นายเวิน เจีย เป่า กล่าวว่าในปีนี้จะมีคนเข้าในตลาดแรงงานอีก 25 ล้านคนเพราะฉะนั้น รัฐบาลจึงตั้งเป้าที่จะสร้างงานให้ประชาชนทั้งเมืองใหญ่เมืองเล็กจำนวน 12 ล้านคนเพื่อรักษาอัตราว่างงานให้คงที่ไม่ลดลงมากไปกว่าร้อยละ 4.6

ปีที่แล้วจีนได้เพิ่มงานทั้งในเมืองและในชนบทจำนวน 12.21 ล้านตำแหน่งทำให้มีผู้ว่างงานในเขตเมืองร้อยละ 4.1 ส่วนในปีนี้มีผู้หางานอีกประมาณ 25 ล้านคน และมากกว่าครึ่งเป็นผู้จบการศึกษาและอีกประมาณ 9 ถึง 10 ล้านคน จะเป็นแรงงานในชนบท

ผู้จบการศึกษาจะหางานได้ค่อนข้างยาก หลายบริษัทพบปัญหาไม่สามารถหาคนมาทำงานได้โดยเฉพาะช่างเทคนิค ดังนั้นรัฐบาลตั้งเป้าที่สร้างงานให้ได้มากกว่า 9 ล้านตำแหน่งปีนี้และต้องรักษาระดับการว่างงานไว้ให้ไม่เกินร้อยละ 4.6

การที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงจาก  GDP ร้อยละ 9.2 ในปี 2011 และตั้งเป้า GDP ปี 2012 ร้อยละ 7.5 มีผลทำให้ผู้ประกอบการโดยทั่วไปชะลอการว่าจ้างงาน  การปิดตัวของโรงงานขนาดเล็กและกลางในเขต Yangtze River Delta region เมื่อเร็วๆ นี้ ทำให้โรงงานขนาดใหญ่ได้รับอานิสงก์จำนวนแรงงานเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามจากกการสำรวจผู้ประกอบการ ร้อยละ 66 จาก 650 บริษัทมีความตั้งใจที่จะว่าจ้างงานเพิ่มขึ้นต่ำกว่าร้อยละ 6 จากปีที่แล้ว 200,000 คนจะจบปีนี้มากกว่าปี่ที่แล้ว

นักวิเคราะห์เศรษฐกิจจีนหลายรายกล่าวว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจจะเป็นผลดีต่อการว่าจ้างงานสำหรับแรงงานและผู้จบใหม่ ถ้าแรงไปจากการที่จะต้องลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและผู้ได้รับประโยชน์คือรัฐบาล-รัฐวิสาหกิจแต่ผู้เดียวเองแล้วจะดึงแรงงานจากโรงงานขนากเล็กและกลางไปได้น้อยกว่าและการชลอตัวลงอาจหมายถึงรัฐบาลจะพยายามช่วยพลิกฟื้นผู้ประกอบการรายเล็กขึ้นมาได้ใหม่ด้วย ขณะนี้รัฐบาลเริ่มที่จะเสนอมาตรการใหม่ๆ เพื่อช่วยเหลือเช่น การฝึกอบรมและการบริการสาธารณะให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เพื่อที่จะช่วยเหลือแรงงานที่เพิ่งจบการศึกษา รัฐบาลจะจูงใจให้เข้าไปทำงานในเขตตอนกลางและตะวันตกของประเทศให้มากขึ้นและจูงใจให้คนสร้างธุรกิจด้วยตนเอง

นอกจากนี้แล้ว ประเด็นผลประโยชน์แรงงานต่างชาติในจีนที่สำคัญ จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเจรจาทวิภาคีระหว่าง  7 ประเทศในประเด็นหลักๆ เพื่อทำความตกลงกี่ยวกับการประกันสังคมกับประเทศและภูมิภาคต่างๆ  และมาตรการเกี่ยวกับการประกันสังคมของแรงงานต่างชาติในจีนมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2554 โดยอนุญาตให้แรงงานต่างชาติมีใบอนุญาตในการทำงานในจีนและได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เหมือนกับแรงงานจีนทุกประการ เช่น การเกษียณอายุ การว่างงาน ค่ารักษาพยาบาล การบาดเจ็บระหว่างทำงานและการมีบุตร

 

แรงงานนับพันในออสเตรเลียประท้วงการปรับลดค่าแรง

13 มิ.ย. 55 - สื่อออสเตรเลียรายงานว่า ผู้ใช้แรงงานในรัฐนิวเซาท์เวลส์หลายพันคนเดินขบวนที่รัฐสภาในซิดนีย์ เพื่อประท้วงการพิจารณาการปรับลดค่าตอบแทนแรงงานโดยรัฐบาล

เจ้าหน้าที่ดับเพลิง พยาบาล กรรมกร รวมไปถึงผู้ใช้แรงงานประเภทอื่น ๆ เดินประท้วงท่ามกลางสายฝนนอกอาคารรัฐสภาในซิดนีย์วันนี้ ก่อนที่รัฐสภาจะมีการยื่นรายงานเสนอให้เปลี่ยนแปลงแผนครอบคลุมการทำงาน

สำนักข่าวแห่งชาติออสเตรเลีย (APP) รายงานว่า ผู้ชุมนุมประท้วงรวมตัวกันอย่างหนาแน่นที่นถนนแมคควอรี่ พร้อมป่าวร้อง “สหภาพแรงงานจะไม่มีวันพ่ายแพ้" และ “แบร์รี่ โอ แฟร์เรล คุณช่างไร้ยางอาย"

เมื่อช่วงเช้าของวันนี้  นายแบร์รี่ โอ แฟร์เรล ผู้ว่าการรัฐนิวนิวเซาท์เวลส์กล่าวว่าค่าใช้จ่ายที่ใช้ในแผนดังกล่าวมีจำกัด และสหภาพแรงงานจำเป็นต้องตระหนักว่าพวกเขาไม่ได้เป็นผู้บริหารรัฐอีกต่อไป

ในขณะเดียวกัน สมาชิกสหภาพแรงงานหน่วยดับเพลิงเลือกที่จะชุมนุมประท้วงต่อไป หากรัฐบาลยังยืนยันที่จะปรับลดค่าตอบแทนแรงงาน และค่าชดเชยในกรณีที่ต้องเสียชีวิตหรือทุพพลภาพ  สำนักข่าวซินหัวรายงาน

 

มาเลเซียเสนอร่าง กม.กำหนดอายุเกษียณขั้นต่ำภาคเอกชนเข้าสู่สภา

13 มิ.ย. 55 - มาเลเซียนำร่างกฎหมายกำหนดอายุเกษียณขั้นต่ำของภาคเอกชนที่ 60 ปี เข้าสู่การพิจารณาของสภาในวันนี้ เป็นมาตรการปฏิรูปภาคแรงงานล่าสุดของรัฐบาลที่หวังได้คะแนนนิยมจากชนชั้นแรงงาน

ร่างกฎหมายนี้จะบังคับใช้แทนสัญญาจ้างงานทั้งหมด และกำหนดโทษปรับ 10,000 ริงกิต (ราว 100,000 บาท) หากนายจ้างให้พนักงานเกษียณก่อนอายุขั้นต่ำ นอกจากนี้ ยังเปิดทางให้รัฐบาลสามารถปรับเกณฑ์อายุขั้นต่ำให้สูงขึ้นอีกได้ในอนาคต อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายนี้ไม่ครอบคลุมลูกจ้างทำงานบ้าน พนักงานชั่วคราว และพนักงานต่างชาติ 

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลมาเลเซียเพิ่งฟื้นแผนประกันการว่างงาน และกำหนดค่าแรงขั้นต่ำเดือนละ 900 ริงกิต (ราว 9,000 บาท) สำหรับแรงงานบนคาบสมุทรมาเลเซีย และเดือนละ 800 ริงกิต (ราว 8,000 บาท) สำหรับแรงงานในรัฐซาบาห์และรัฐซาราวัคบนเกาะบอร์เนียว จุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากธุรกิจขนาดกลางและย่อม ซึ่งจ้างงานแรงงานร้อยละ 59 หรือราว 7 ล้านคน.

 

โรงงาน "ฟ็อกซ์คอนน์" ยังไม่พ้นสภาพ "นรก" พนักงานกระโดดตึกตายอีกหนึ่งศพ

15 มิ.ย. 55 - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุสลดล่าสุดที่โรงงานฟ็อกซ์คอนน์ในเมืองเฉิงตู ของจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าให้บริษัทแอปเปิล ได้ก่อเหตุกระโดดตึกโรงงานเสียชีวิต สาเหตุการฆ่าตัวตายยังไม่เป็นที่แน่ชัด และอยู่ระหว่างการสอบสวนของตำรวจ แต่นับเป็นโศกนาฎกรรรมล่าสุดของโรงงานแห่งนี้ ซึ่งมีพนักงานกว่า 1.2 ล้านคน

รายงานระบุว่า ที่ผ่านมา โรงงานฟ็อกซ์คอนน์สาขาใหญ่ในไต้หวันและจีน ซึ่งผลิตอุปกรณ์สินค้าให้แก่แอปเปิล โซนี่ และโนเกีย ต้องตกเป็นข่าวอื้อฉาวกดขี่แรงงาน และเหตุการณ์ลูกจ้างกระโดดตึกตายนี้ยังมีขึ้นแม้ว่าแอปเปิลจะรับประกันว่าจะมีการคุ้มครองสวัสดิภาพของแรงงานในโรงงานดังกล่าว และได้มีการบรรลุข้อตกลงกันระหว่างแอปเปิลกับฟ็อกซ์คอนน์ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาแล้วก็ตาม โดยที่ผ่านมา โรงงานแห่งนี้ได้ตกเป็นเป้าถูกจับตาหลังจากวิกฤตพนักงานแห่ฆ่าตัวตาย และเหตุการณ์พนักงานก่อความไม่สงบ นับตั้งแต่ปี 2010 แม้ว่าโรงงานฟ็อกซ์คอนน์จะปฎิเสธข้อกล่าวหา ระบุว่า บริษัทได้ขึ้นค่าแรงให้แก่พนักงานเกือบ 70 เปอรืเซนต์เมื่อปี 2010 ขณะที่นายโทนี่ กวง ผู้บริหารของฟ็อกซ์คอนน์บอกว่า บริษัทได้ใช้หุ่นยนต์โรงงานกว่า 1 หมื่นตัว ปฎิบัติหน้าที่ต่าง ๆ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 3 แสนตัวในปีหน้า และ 1 ล้านเครื่องในปี 2014

 

แรงงานอิตาลี ประท้วงนโยบายรัดเข็มขัด

16 มิ.ย. 55 - แรงงานชาวอิตาลีนับหมื่นคน รวมตัวประท้วงนโยบาล ลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาล ภายใต้การนำของ มาริโอ มอนติ เพื่อให้รอดพ้นวิกฤติหนี้ยุโรป โดยกลุ่มสหภาพแรงงาน ตัดสินใจรวมตัวกันกลางกรุงโรม หลังจากที่ทางรัฐบาลได้ออกนโยบายตัดเงินบำเหน็จบำนาญ เพื่อปฏิรูปแรงงานตามนโยบายภาครัฐ พร้อมเรียกร้องให้ รัฐบาลอิตาลีเพิ่มมาตรการคุ้มครองให้แรงงาน มีเสถียรภาพมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่อีกด้วยสำหรับนโยบายลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาลอิตาลี มีเป้าหมายที่จะลดค่าใช้จ่ายเป็นเงิน 8 หมื่นล้านยูโร หรือประมาณ 3.2 ล้านล้านบาท เพื่อต้องการออกจากวิกฤติหนี้ยุโรป และเป็นการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศนับตั้งแต่ที่รัฐบาลอิตาลีภายใต้การนำของ มอนติ มานาน 7 เดือน ได้ทำให้ชาวอิตาลีต้องมีรายได้ลดลง รวมทั้งได้เกิดการว่างงานเพิ่มขึ้นถึง 36 เปอร์เซ็นต์

 

ผู้นำสหรัฐประกาศผ่อนผันการบังคับใช้กฎหมายคนต่างด้าว

16 มิ.ย. 55 - ผู้นำสหรัฐประกาศผ่อนผันการบังคับใช้กฎหมายคนต่างด้าว และให้โอกาสคนต่างดาวในสหรัฐนับแสนคนให้ทำมาหากินในสหรัฐต่อไปได้

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประกาศแผนระงับการเนรเทศคนต่างด้าว ที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายตั้งแต่ยังเด็ก โดยกล่าวว่า เป็นการให้โอกาสแก่คนต่างด้าวเหล่านั้น ซึ่งไม่ใช่การนิรโทษกรรม หรือจะนำไปสู่การให้สัญชาติแต่อย่างใด แต่เป็นเพียงการกระทำในสิ่งที่สมควรต้องกระทำในขณะนี้เท่านั้น  นโยบายของผู้นำสหรัฐจะส่งผลให้คนต่างดาวกว่า  8 แสนคน ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐในสภาพหลบๆ ซ่อนๆ อยู่ในขณะนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า การปรับนโยบายใหม่ของผู้นำสหรัฐมีขึ้นในปีนี้ ซึ่งจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และจะเป็นการหวังผลจากคะแนนเสียงของชาวสหรัฐที่พูดภาษาสเปน ซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของประธานาธิบดีโอบามา ทางด้านนายมิตต์ รอมนีย์  คู่แข่งของประธานาธิบดีโอบามา กล่าวว่า การกระทำเช่นนั้น ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาคนต่างด้าวในสหรัฐเลยแม้แต่น้อย

 

โรงงานสิ่งทอบังกลาเทศหลายร้อยโรงปิดเพราะคนงานชุมนุมปิดถนน

17 มิ.ย. 55 - ตำรวจบังกลาเทศแจ้งว่า โรงงานสิ่งทอหลายร้อยแห่งปิดทำการอย่างไม่มีกำหนดตั้งแต่วันนี้ ขณะที่คนงานร่วมแสนคนชุมนุมปิดทางหลวง นอกกรุงธากา ทำให้การจราจรเป็นอัมพาตเป็นระยะทาง 6-7 กิโลเมตร

คนงานโรงงานสิ่งทอประท้วงมาตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายน เรียกร้องขอขึ้นค่าแรง ทำให้โรงงานในเขตอุตสาหกรรมนอกกรุงธากาต้องปิดทำการทั้งหมด ตำรวจเผยว่า ได้ใช้เครื่องขยายเสียงขอให้คนงานยุติการประท้วงและเปิดถนนให้ยวดยานสัญจรได้ตามปกติ คนงานให้ความร่วมมือด้วยดีด้วยการเลี่ยงการชุมนุมบริเวณทางเท้า จึงไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น แต่แหล่งข่าวแย้งว่า ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและใช้กระบองทุบตีเพื่อสลายการชุมนุม คนงานตอบโต้ด้วยการขว้างปาก้อนอิฐ ขณะนี้ยังไม่ทราบจำนวนผู้บาดเจ็บ แต่มีข่าวว่าการประท้วงมาร่วมสัปดาห์ทำให้มีคนบาดเจ็บแล้วหลายร้อยคน มียวดยานถูกทุบเสียหายกว่า 150 คัน

คนงานสิ่งทอบังกลาเทศขอขึ้นค่าแรงอีก 1,500-2,000 ตากา (ราว 600-800 บาท) จากที่ได้ค่าแรงขั้นต่ำเดือนละ 3,000 ตากา (ราว 1,200 บาท) โดยให้เหตุผลว่าเงินเดือนไม่พอกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น

 

ธนาคารโลกแนะเพิ่มค่าแรงหญิงเท่าชาย เพื่อโอกาสทางเศรษฐกิจมากขึ้น

18 มิ.ย. 55 - ธนาคารโลกประจำประเทศไทยร่วมกับสำนักงานในประเทศกัมพูชาและอินเดีย แถลงรายงานฉบับล่าสุดเรื่อง”ก้าวสู่ความเสมอภาคหญิงชายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก”  ผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเร้นซ์

โดยนายแอนดรู เมสัน หัวหน้าคณะผู้จัดทำ กล่าวว่า การสงเสริมให้หญิงชายมีความเสมอภาคกันในการเข้าถึงแหล่งผลิตและโอกาสทางเศรษฐกิจ จะทำให้ผลิตภาพแรงงานเพิ่มขึ้นได้อีกทั้งยังช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจภูมิภาคเติบโตและลดความยากจนได้มากยิ่งขึ้น

โดยเฉพาะประเทศไทยแม้สัดส่วนผู้หญิงจะมากกว่าผู้ชายซึ่งนับเป็นอันดับต้นๆในภูมิภาค แต่ในกลุ่มแรงงานภาคอุตสาหกรรมแม้ผู้หญิงกับผู้ชายจะทำงานในลักษณะงานเดียวกัน แต่ผู้ชายกับมีค่าแรงเฉลี่ยสูงกว่า ทั้งที่ในภูมิภาคนี้สัดส่วนแรงงานสตรีสูงถึง 70 % ร่วมถึงการมีส่วนร่วมในการบริหารและเป็นเจ้าของกิจการสูงกว่าภูมิภาคอื่น

ทั้งนี้แนวทางนโยบายรัฐที่ควรทำ คือ การสนับสนุนเงินทุนการศึกษาให้กับผู้หญิงได้เรียนทางด้านวิทยาศาสตร์หรือวิศวกรรมศาสตร์เพราะต้องใช้ในภาคอุตสาหกรรม โดยใช้อัตราผลตอบแทนเป็นแรงจูงใจ

ต่อไปควรลดช่องว่างในโอกาสทางเศรษฐกิจ คือ ในบางสาขาอาชีพให้ลดข้อจำกัดทางเพศและให้ผู้หญิงมีสิทธิมีเสียงของผู้หญิงมากขึ้นรวมทั้งลดภาระหน้าที่ในครอบครัวเพื่อให้ผู้หญิงมีโอกาสออกมาทำงานมากขึ้น เช่น อาจจะมีสวัสดิการเลี้ยงบุตรที่เหมาะสม

 

เผยชาวอเมริกันกว่า 46 ล้านคนยังขาดประกันสุขภาพ แม้โอบามาผลักดันปฏิรูป

19 มิ.ย. 55 - ข้อมูลจากผลสำรวจด้วยการสัมภาษณ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า แนวโน้มด้านสาธารณสุขของเด็กๆ ในสหรัฐฯ ดีขึ้น โดยปีที่ผ่านมามีเยาวชนที่ไม่มีประกันสังคมเพียง 7% เมื่อเทียบกับ 13.9% ในปี 1997

ขณะที่ผู้ใหญ่อายุ 18-64 ปี กลับแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยในปี 2011 ผู้ที่ไม่มีประกันสุขภาพสูงถึง 21.3% หรือ 40.7 ล้านคน ตามข้อมูลจากศูนย์ป้องกัน และควบคุมโรคของสหรัฐฯ ซึ่งบันทึกไว้ว่าในปี 1997 จำนวนผู้ใหญ่ที่ไม่มีประกันสุขภาพต่ำสุด 13.9% และสูงสุดในปี 2010 ที่ 22.3%

“เปอร์เซ็นต์ของผู้ใหญ่ที่อายุ 18-64 ปี ซึ่งไม่มีความคุ้มครองด้านสุขภาพในขณะสัมภาษณ์นั้นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ” การศึกษาซึ่งอ้างอิงผลสำรวจใน 32 มลรัฐจากทั้งหมด 50 มลรัฐเผย

การเปลี่ยนแปลงของสถานะการคุ้มครองประกันสุขภาพของเด็กๆ ส่วนใหญ่มาจากประกันสังคม ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลแก่คนยากจน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 36.5% จากปี 1997-2011 ส่วนอัตราประกันสุขภาพเอกชนในเด็กที่ครอบครัวมีรายได้ต่ำในปี 2011 นั้นน้อยกว่าปี 1997 ถึง 25.1%

สำหรับประกันสุขภาพเอกชนของผู้ใหญ่ในช่วงที่ทำการสำรวจก็มีแนวโน้มลดลงเช่นกัน

ผลสำรวจนี้ออกมาในขณะที่คาดกันว่าศาลสูงสุดของสหรัฐฯ จะตัดสินคดีเกี่ยวกับการลงนามในแผนปฏิรูปประกันสุขภาพครั้งใหญ่ของประเทศ โดยประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในเร็ววันนี้

ผลการตัดสินนั้นอาจทำให้แผนปฏิรูปหลายส่วนสำคัญ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้พลเมืองชาวอเมริกันทั้งหมดได้รับสิทธิคุ้มครองประกันสุขภาพอย่างทั่วถึง และมีทางเลือกในการทำประกันที่ถูกลงต้องหยุดชะงักลง

 

คนขับแท็กซี่เกาหลีใต้ 2 แสนคนประท้วงขอขึ้นราคา

20 มิ.ย. 55 - พนักงานขับรถแท็กซี่ชาวเกาหลีใต้กว่า 200,000 คนผละงานประท้วงตลอดทั้งวันนี้เพื่อขอขึ้นราคาและเรียกร้องให้ลดราคาพลังงานลง ส่งผลให้ทางการต้องเพิ่มบริการรถโดยสารและรถไฟใต้ดิน

กระทรวงขนส่งรายงานว่า คนขับรถแท็กซี่ราว 220,000 คนจากพนักงานขับรถแท็กซี่ที่มีใบอนุญาตทั้งหมด 255,500 คนร่วมผละงานประท้วงในวันนี้ จึงทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มบริการรถโดยสารในกรุงโซลและที่เมืองปูซานซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสอง รวมถึงบริการรถไฟในระบบรถไฟใต้ดิน  นอกจากนี้เจ้าหน้าที่จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ไม่มีเหตุวุ่นวายมากนักในการจราจรช่วงเช้าเนื่องจากเพิ่มบริการรถโดยสารและรถไฟใต้ดินมาชดเชย และการที่แท็กซี่หยุดให้บริการมีส่วนช่วยคลายการจราจรบนท้องถนนได้  สหภาพแรงงานแท็กซี่เกาหลีประกาศว่า คนขับรถนับแสนคนจะชุมนุมประท้วงใหญ่ในใจกลางกรุงโซลบ่ายวันนี้  โดยเรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าโดยสารเริ่มจากที่ 2,400 วอน (62 บาท) และลดราคากาซแอลพีจีลงด้วยหลังราคาพุ่งขึ้นมากว่าร้อยละ 50 ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

 

คนขับรถบรรทุกในอาร์เจนตินาปิดถนนประท้วงขอขึ้นค่าแรง

21 มิ.ย. 55 - ทางการอาร์เจนตินาต้องวางกำลังสารวัตรทหารเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย หลังกลุ่มผู้ขับรถบรรทุกพากันผละงานประท้วง เพื่อเรียกร้องขอขึ้นค่าแรง

กลุ่มคนขับรถบรรทุกในอาร์เจนตินาพากันปิดถนนประท้วงเพื่อขอขึ้นค่าแรง โดยมีกำหนดจะผละงานประท้วงเป็นเวลาถึง 3 วัน ขณะที่ประธานาธิบดีคริสตินา เฟอร์นันเดซ ซึ่งอยู่ระหว่างเข้าร่วมการประชุมว่าด้วยปัญหาสิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติที่บราซิล ต้องเดินทางกลับประเทศทันที หลังกลุ่มผู้ประท้วงไม่ยอมทำตามคำสั่งของรัฐบาลที่ให้ยุติการประท้วง

ผู้นำสหภาพคนงานขับรถบบรทุกประกาศด้วยว่า จะยกระดับการชุมนุมให้เข้มข้นขึ้น หากทางการใช้กำลังเข้าปราบปราม พร้อมทั้งขอให้รัฐบาลยอมรับข้อเรียกร้องของพวกเขา ที่ต้องการขอขึ้นค่าแรงร้อยละ 30 รวมทั้งลดการเก็บภาษีเนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาเงินเฟ้อที่ทะยานขึ้นไปถึงร้อยละ 25 กลุ่มผู้ประท้วงประกาศจะปักหลักชุมนุมประท้วงต่อไปจนถึงเช้าวันศุกร์นี้

 

สเปน-สหภาพแรงงานประท้วงแผนอดออมของรัฐบาล

21 มิ.ย. 55 - สหภาพแรงงานสเปนสามารถรวบรวมผู้คนออกมาเดินขบวนในกรุงมาดริดได้หลายพันคนเมื่อวานนี้ เพื่อคัดค้านการใช้มาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล เนื่องจากเกรงว่าจะนำไปสู่การลอยแพคนงานและความถดถอยทางเศรษฐกิจอย่างที่เกิดขึ้นในประเทศกรีซ 

การออกมาประท้วงของสหภาพแรงงานสเปนเมื่อวานนี้ มีขึ้นในช่วงเดียวกับที่ดอกเบี้ยพันธบัตรสเปน ซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญในการกู้ยืมเงินของรัฐบาลได้ถีบตัวสูงขึ้นอย่างน่าวิตก และคาดว่ากัน ดอกเบี้ยพันธบัตรใหม่ที่รัฐบาลสเปนกำลังจะนำออกประมูลในวันนี้ อัตราดอกเบี้ยจะยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง ซึ่งจะสร้างความหนักใจให้กับบรรดาธนาคารต่างๆของสเปนในการซื้อพันธบัตรของรัฐบาล และในที่สุดแล้ว อาจทำให้รัฐบาลสเปนต้องขอพึ่งเงินกู้ระหว่างประเทศเพื่อไม่ให้ล้มละลายทั้งประเทศเหมือนกรณีของกรีซ และโปรตุเกส ซึ่งผลที่เกิดตามมาก็คือ การยอมอดออมทุกอย่างเพื่อทำตามเงื่อนไขของเจ้าหนี้

 

ฟิลิปปินส์สอบเหตุค้าแรงงานไปซีเรีย

24 มิ.ย. 55 - ทางการฟิลิปปินส์สอบสวนเหตุลักลอบส่งแรงงานไปยังซีเรีย เบื้องต้นพบเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างน้อย 14 คน

นายริคาร์โด เดวิด หัวหน้ากองบังคับการตรวจคนเข้าเมืองเปิดเผยถึงการประสานกับเจ้าหน้าที่พิเศษของทางการเพื่อสอบสวนเหตุลอบค้าแรงงานซึ่งอาจนำไปสู่การดำเนินคดีอาญาหรือปลดเจ้าหน้าที่ออกจากตำแหน่ง พร้อมกันนี้ยืนยันว่าเขาจะไม่ปกป้องผู้กระทำผิด โดยยกตัวอย่างการสั่งปลดเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง 19 คนเมื่อปีก่อนจากความผิดฐานช่วยเหลือนายหน้าแรงงานเถื่อน   

ด้านกระทรวงแรงงานเปิดเผยว่า มีแรงงานจากพื้นที่ยากไร้จำนวนมากโดนหลอกส่งตัวไปทำงานยังซีเรีย และแรงงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงมักได้งานเป็นคนใช้และต้องทำงานภายใต้สภาพแวดล้อมที่เลวร้ายอย่างยิ่ง และคาดว่ามีแรงงานโดนส่งตัวไปซีเรียเฉลี่ยราวเดือนละ 100 คน    อนึ่ง ทางการซีเรียสั่งห้ามแรงงานทำงานในซีเรียและสั่งให้อพยพคนของตนเองออกตั้งแต่ธันวาคมปีก่อน โดยสามารถอพยพแรงงานกลับมาได้แล้วราว 1,500 คนจากจำนวนแรงงานฟิลิปปินส์ที่คาดว่ามีอยู่ในซีเรียร่วม 7,000 คน

 

พนักงานขับรถโดยสารลอนดอนกว่า 23,000 คน หยุดงานประท้วง 

24 มิ.ย. 55 - ชาวลอนดอนและนักท่องเที่ยวต้องเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้าใต้ดิน หลังพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะในกรุงลอนดอนหยุดงานกว่า 23,000 คน เพื่อขอขึ้นค่าแรงในช่วงกีฬาโอลิมปิกเป็น 500 ปอนด์ หรือ 24,000 บาท

พนักงานขับรถโดยสารประจำทางในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษกว่า 23,000 คน หยุดงานประท้วง

ส่งผลให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับความเดือดร้อน เพราะไม่ได้รับแจ้งล่วงหน้าว่า จะมีการหยุดงานจึงต้องหาทางเลือกด้วยการใช้รถไฟใต้ดิน หรือเดินไปทำงานในช่วงเวลาเร่งด่วน

สภาสหภาพการค้าอังกฤษระบุว่า มีพนักงานขับรถโดยสารหยุดงานประท้วงกว่าร้อยละ 85 เพื่อเรียกร้องเงินพิเศษ

ในช่วงมหกรรมกีฬาโอลิมปิค ระหว่างเดือนก.ค.- ส.ค.นี้ ที่คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการรถโดยสารจำนวนถึง 800,000 คน

พนักงานจึงเรียกร้องขอขึ้นค่าแรงเป็น 500 ปอนด์ หรือประมาณ 24,000 บาท แต่เทศมนตรีกรุงลอนดอนตกลงว่า

จะเพิ่มให้เป็น 300 ปอนด์ หรือประมาณ 15,000 บาท ทำให้พนักงานไม่พอใจ และขู่ว่าจะประท้วงครั้งใหม่ เพื่อเรียกร้องเพิ่มค่าแรงเป็น 600 ปอนด์หรือเกือบ 30,000 บาท

 

ตำรวจโบลิเวียผละงานประท้วงขอขึ้นเงินเดือน

26 มิ.ย. 55 - ตำรวจโบลิเวียไม่ยอมรับข้อตกลงกับรัฐบาล ที่เสนอให้มีการขึ้นเงินเดือนอีก 30 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 900 บาท จากปัจจุบันที่ได้เงินเดือน 194 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,000 บาท ที่บรรลุข้อตกลงกันไปก่อนหน้านี้  ทั้งนี้ ตำรวจโบลิเวียพากันผละงานประท้วงทั่วประเทศเป็นเวลา 4 วัน พร้อมตั้งเงื่อนไขขอขึ้นเงินเดือนให้อยู่ในระดับเดียวกับทหารในกองทัพ ซึ่งได้เงินเดือนเกือบ 300 ดอลลาร์สหรัฐ   หรือประมาณ 9,000 บาท 

ด้าน ประธานาธิบดีอีโว โมราเลส กล่าวหาพรรคการเมืองฝ่ายค้านว่า ใช้ประโยชน์จากเหตุวุ่นวายที่เกิดขึ้นเพื่อวางแผนก่อรัฐประหาร

 

แรงงานอพยพเสฉวนไม่พอใจ ลุกฮือก่อจลาจลในกวางตุ้ง

26 มิ.ย. 55 - ศูนย์ข้อมูลประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนฮ่องกงเผยว่า ขณะนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 30 คน รถของเจ้าหน้าที่พิทักษ์สันติราษฎร์ 2 คันถูกทุบทำลายจากการปะทะดังกล่าวในเมืองจงซาน ภายใต้เขตบริหารของเทศบาลตำบลซาซี มณฑลก่วงตง (กวางตุ้ง)

ขณะนี้สาเหตุของการจลาจลยังไม่เป็นที่ชัดเจน แต่แถลงการณ์รัฐบาลท้องถิ่นระบุ (26 มิ.ย.) ว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแห่งหมู่บ้านหลงซาน ภายใต้เขตบริหารของเทศบาลตำบลซาซี ได้จับตัวเด็กนักเรียนประถมชายวัย 13 ขวบคนหนึ่งซึ่งครอบครัวเป็นแรงงานอพยพจากฉงชิ่ง แล้วทุบตีและจับมัดไว้

แถลงการณ์เผยไปอีกว่า เด็กชายดังกล่าวได้รับบาดเจ็บบริเวณใบหน้าในระหว่างที่ถูกจับไว้ รัฐบาลยังไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับสาเหตุของการทุบตี แต่ชาวเน็ตในเว็บเทียนหยาเผยว่า เด็กคนดังกล่าวไปขู่เอาเงินจากนักเรียนในโรงเรียนประถมที่กำลังจะเก็บมะม่วงกิน ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจับไปลงโทษ แต่ต่อมาความเห็นเหล่านี้ก็ถูกลบไป

แถลงการณ์ของรัฐบาลเมืองจงซานเผยว่า ญาติของเด็กชายจากฉงชิ่งราว 30 คน อารมณ์รุนแรงได้รวมตัวกันหน้าสำนักงานหมู่บ้านหลงซาน เมื่อเย็นวันจันทร์ (25 มิ.ย.) และจากนั้นไม่นานจำนวนผู้คนก็เพิ่มเป็น 300 คน ภายในเวลา 22.30 น. ฝูงชนเริ่มปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลายคนขว้างปาก้อนหินก้อนอิฐ

ศูนย์ประชาธิปไตยฯ ฮ่องกงเผยว่า “ผู้คนเสฉวนอีกหลายพันคนเข้าร่วมการปะทะเลือดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย”

ไมโครบล็อกบางแห่งเผยว่า อย่างน้อยผู้คนที่ลงไปร่วมจลาจลมี 1,000 คน และจากนั้นก็ลงภาพถ่ายตำรวจปราบจลาจลหลายร้อยคนและตำรวจติดอาวุธยืนประจำการอยู่ทุกมุมถนนของเมืองโพสต์ไปในโลกออนไลน์ วานนี้พยานในเหตุการณ์คนหนึ่งโพสต์ข้อความระบุว่า ขณะนี้มีคนถูกจับไปแล้วอย่างน้อย 2 คน ส่วนร้านรวง ธนาคาร ภัตตาคาร ปิดเงียบ

สื่อของเทศบาลซาซีและเมืองจงซานประกาศเตือนประชาชนให้อยู่แต่ในที่พักอย่าออกไปไหนมาไหนในช่วงนี้

ในขณะเดียวกัน ชาวบ้านท้องที่ก็แสดงความโกรธทางออนไลน์ว่า แรงงานอพยพจากเสฉวนทำให้ระเบียบปฏิบัติของท้องถิ่นเสียหาย หลายคนถึงกับบอกว่ารู้สึกเสียดายเงินที่อุตส่าห์ไปบริจาคช่วยเสฉวนตอนแผ่นดินไหวเมื่อปี 51

เจ้าหน้าที่ตำรวจเทศบาลตำบลซาซีให้สัมภาษณ์กับเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ว่า ขณะนี้ยังคงปิดตายเมืองจงซานไว้ก่อน เพื่อควบคุมสถานการณ์ “พวกเราจะทำให้ดีที่สุด แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเปิดถนนให้รถวิ่งได้ตามปรกติเมื่อไร” เจ้าหน้าที่ตำรวจคนหนึ่งไม่เผยชื่อเล่าให้ฟัง

เทศบาลตำบาลซาซีเป็นเมืองในแถบสามเหลี่ยมไข่มุก ซึ่งมีชื่อเสียงเรื่องการผลิตเสื้อผ้า

การจลาจลเมื่อวันจันทร์ได้นำไปสู่เหตุการณ์เผชิญหน้าระหว่างแรงงานท้องถิ่นกับแรงงานอพยพากมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) เมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว ผู้ก่อเหตุได้วางเพลิงสำนักงานรัฐบาลท้องถิ่น เผาพาหนะตำรวจเป็นเวลาหลายวันในเมืองจิงเฉิง มณฑลก่วงตง อันเป็นศูนย์กลางการผลิตผ้ายีนส์ เหตุการณ์ครั้งนั้นเป็นข่าวดังไปทั่วโลก ก่อให้เกิดความตระหนักถึงการแก้ปัญหาการปะทะระหว่างแรงงานท้องถิ่นและแรงงานอพยพ

 

แฉซัพพลายเออร์แอปเปิล ละเมิดกฎหมายแรงงาน

28 มิ.ย. 55 - บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากสหรัฐ เจ้าของผลิตภัณฑ์ยอดนิยมอย่างไอโฟนและไอแพด โดนกลุ่มสิทธิแรงงานแฉอีกแล้วว่า สร้างซัพพลายเออร์หลายแห่งในจีนที่ละเมิดกฎหมายแรงงานและกดขี่แรงงานอย่างเลวร้าย

กลุ่มจับตาแรงงานจีนซึ่งมีฐานอยู่ในนครนิวยอร์กเปิดเผยรายงานผลการสอบสวนโรงงาน 10 แห่งในภาคตะวันออกและภาคใต้ของจีน ที่รับจ้างผลิตสินค้าส่งให้แอปเปิล โดยส่งคณะทำงาน 6 คนเข้าไปสำรวจและสอบถามคนงาน 620 คน ทั้งโดยเปิดเผยและอำพรางตน เป็นเวลา 4 เดือน ซึ่งทำให้ได้พบการละเมิดสิทธิของแรงงานหลายอย่าง อาทิ การทำงานล่วงเวลาที่มากเกินที่กฎหมายจีนกำหนด และสภาพการจ้างงานที่เป็นอันตราย

กลุ่มสิทธิแรงงานกลุ่มนี้พบว่า ลูกจ้างในโรงงาน 10 แห่งนี้ทำงานล่วงเวลาเฉลี่ยคนละ 100-130 ชั่วโมง/เดือน ซึ่งเกินว่าที่กฎหมายจีนกำหนดไว้ที่ 36 ชั่วโมง สาเหตุที่ทำให้คนงานทำงานล่วงเวลาล้นเกินมาค่าจ้างต่ำ และบางโรงงานยังไม่จ่ายค่าตอบแทนโอทีที่สมน้ำสมเนื้อด้วย 

ปัญหาซัพพลายเออร์ของแอปเปิลเริ่มเป็นข่าวใหญ่ตั้งแต่ปี 2543 เมื่อคนงานของฟอกซ์คอนน์ ผู้รับจ้างผลิตจากไต้หวันที่มีโรงงานหลายแห่งในจีน ฆ่าตัวตายอย่างน้อย 13 ราย และก่อหวอดประท้วงหลายครั้ง ปีที่แล้วก็ยังมีคนเสียชีวิตเพิ่มอีกหลายราย

"การละเมิดสิทธิแรงงานที่ฟอกซ์คอนน์ยังเกิดขึ้นในโรงงานซัพพลายเออร์แห่งอื่นๆ ทั้งหมดของแอปเปิล และหลายกรณีนั้นเลวร้ายกว่าที่ฟอกซ์คอนน์มากนัก" รายงานกล่าว

รายงานฉบับนี้ตอกย้ำผลการศึกษาของสมาคมเพื่อความเป็นธรรมของแรงงาน (เอฟแอลเอ) เมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ ซึ่งเข้าไปตรวจเยี่ยมซัพพลายเออร์ของแอปเปิลในจีน 3 แห่งด้วยความยินยอมของผู้บริหารแอปเปิล และพบการบังคับคนงานทำงานล่วงเวลากับปัญหาแรงงานด้านอื่นๆ 

หลี่เชียง ผู้อำนวยการองค์กรยังเรียกร้องให้ ทิม คุก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารแอปเปิล ปฏิบัติตามคำมั่นที่เคยให้ไว้ว่าจะปรับปรุงสภาพการจ้างงานที่เลวร้ายในจีน.

 

คนงานเกาหลีใต้ประท้วงเรียกร้องให้ปรับปรุงเงื่อนไขการจ้างงาน

28 มิ.ย. 55 - คนงานในเกาหลีใต้รวมตัวประท้วงเพื่อเรียกร้องขอให้มีการปรับปรุงเงื่อนไขในการจ้างงานให้ดีขึ้นและขู่ด้วยว่าอาจจะมีการผละงานประท้วงตามมา

คนงานราว 3 หมื่นคน รวมตัวประท้วงครั้งใหญ่ในกรุงโซล เพื่อเรียกร้องให้มีการปรับปรุงเงื่อนไขในการจ้างงานให้ดีขึ้น และขู่ด้วยว่าหากรัฐบาลไม่ตอบสนองข้อเรียกร้อง พวกเขาจะพากันผละงานประท้วงตามมาอีก  กลุ่มคนงานที่มาชุมนุมในครั้งนี้ เป็นสมาชิกของสมาพันธ์สหภาพการค้า ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มแรงงานขนาดใหญ่ของเกาหลีใต้  โดยผู้ชุมนุมต้องการเรียกร้องให้มีการปรับแก้ไขกฎหมายแรงงานหลายมาตรา เพื่อเป็นหลักประกันว่าคนงานจะได้รับการคุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐาน  การชุมนุมในครั้งนี้ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลและเป็นไปอย่างสันติโดยไม่มีเหตุการณ์ปะทะกับตำรวจ ขณะที่รัฐบาลระบุว่าจะเพิ่มรายจ่ายสาธารณะกว่า 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติยูโรโซน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net