Skip to main content
sharethis

กลุ่มหยุดยิงเมืองลา ภายใต้การนำของเจ้าจายลืน จัดงานพิธีรำลึกวันแห่งการหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าครบ 23 ปี ในเขตพื้นที่เขตปกครองตนเอง มีทหารและประชาชนเข้าร่วมนับพันคน ด้านเลขาธิการกลุ่มหยุดยิงเมืองลา ให้คำมั่นจะร่วมมือกับทุกฝ่ายในการสร้างสันติภาพ และจะร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจัง 

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา กองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กองกำลังเมืองลา NDAA (National Democratic Alliance Army) ได้จัดงานรำลึกวันแห่งการหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าครบรอบ 23 ปี โดยงานพิธีจัดขึ้นพร้อมกัน 3 แห่ง คือที่เมืองลา ที่ตั้งกองบัญชาการใหญ่ของ NDAA เมืองสือลือ ทางเหนือของเมืองลา และที่เมืองน้ำปาน ทางตอนใต้เมืองลา ทั้งหมดอยู่ในเขตพื้นที่ครอบครองของกองกำลังเมืองลา NDAA

งานพิธีเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 8.00 น. โดยกองทหารและประชาชนได้รวมตัวกันหน้างานพิธี เวลา 9.00 น. มีการชักธงชาติไทใหญ่ขึ้นสู่ยอดเสา จากนั้นประธานในพิธีแต่ละพื้นที่ได้อ่านกล่าวประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับกองกำลัง NDAA ได้ลงนามหยุดยิงสร้างสันติภาพกับรัฐบาลพม่า และก่อตั้งเป็นเขตปกครองพิเศษมาตั้งแต่ปี 2532 โดยงานพิธีที่เมืองลา มีเจ้าแสงลา เลขาธิการเป็นประธาน งานพิธีที่เมืองสือลือ มีเจ้าจายติ๊บ ประธานฝ่ายการปกครองเป็นประธาน ส่วนงานพิธีที่เมืองน้ำปาน มีเจ้าคำหม่อง รองประธานฝ่ายการปกครองเป็นประธาน โดยในงานมีทหารและประชาชนเข้าร่วมนับพันคน 

เจ้าแสงลา เลขาธิการ NDAA กล่าวว่า กองกำลัง NDAA ได้ทำการหยุดยิงกับรัฐบาลเมื่อปี 2532 เหตุเพราะต้องการสร้างสันติภาพ โดยกองกำลัง NDAA จะร่วมมือกับทุกฝ่ายในการสร้างสันติภาพ และจะร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจัง นอกจากนี้ กองกำลังเมืองลา NDAA จะเดินหน้าพัฒนาเขตพื้นที่ปกครองให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

สำหรับกองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA เป็นอดีตแนวร่วมพรรคคอมมิวนิสต์พม่า (Communist Party of Burma - CPB) หลังแยกตัวจาก CPB ในปี 2532 ได้เจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่าเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ในปีเดียวกัน และได้รับสิทธิ์ครอบครองพื้นที่ในภาคตะวันออกของรัฐฉานติดกับชายแดนจีน เรียกเขตปกครองพิเศษที่ 4 กองกำลัง NDAA มีนายจายลืน หรือ หลินหมิ่งเสียน เป็นผู้นำสูงสุด โดยเมื่อปี 2552 กองกำลัง NDAA ได้จัดงานรำลึกการหยุดยิงกับรัฐบาลครบรอบ 20 ปี อย่างยิ่งใหญ่  

 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net