Skip to main content
sharethis
'FEMEN' คัดค้านการเยือนของ Alexander Lukashenko ประธานาธิบดีเบลารุส ที่มีข่าวว่าจะเดินทางมาชมเกมในนัดชิงชนะเลิศระหว่างสเปนกับอิตาลี โดย Lukashenko นั้นหลายประเทศในสหภาพยุโรป (EU) สั่งห้ามเขาเดินทางเข้าประเทศ
 
 


ที่มาภาพและวีดีโอ http://femen.livejournal.com/

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 55 ที่ผ่านมากลุ่ม FEMEN ได้ออกมาประท้วงบริเวณด้านหน้าสนามโอลิมปิก สเตเดี้ยม ในกรุงเคียฟ เพื่อคัดค้านการมาชมเกมของ Alexander Lukashenko ประธานาธิบดีเบลารุส ที่มีข่าวว่าจะเดินทางมาชมเกมในนัดชิงชนะเลิศระหว่างสเปนกับอิตาลี
 
หญิงสาวรายหนึ่งสวมใส่วิกผมพร้อมกับติดหนวดปลอมล้อเลียน Lukashenko ผู้ได้รับฉายาว่า 'เผด็จการคนสุดท้ายของยุโรป' ที่หลายประเทศในสหภาพยุโรป (EU) สั่งห้ามเดินทางเข้าประเทศ และผู้ประท้วงคนอื่นๆ ได้เขียนข้อความลงบนที่หน้าอกของพวกเธอว่า ‘respect, UEFA, KGB’
 
ทั้งนี้การประท้วงดำเนินการไปได้ระยะเวลาหนึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจยูเครนก็ได้มาคุมตัวพวกเธอออกไป
 
อนึ่งเมื่อปลายปีที่แล้ว (2011) นักกิจกรรมของ FEMEN ได้เดินทางไปยังเบราลุสเพื่อประท้วง Lukashenko และได้ถูกลักพาตัวไปทำร้ายร่างกายและจับพวกเธอเปลื้องผ้า รวมถึงข่มขู่และบังคับ ก่อนที่กลุ่มบุคคลดังกล่าวจะยึดเสื้อผ้าและนำพวกเธอไปปล่อยไว้ในป่าในสภาพเปลือยเปล่า โดยทางกลุ่ม FEMEN เชื่อว่าเป็นฝีมือตำรวจลับของเบราลุส (KGB)
 
ที่มา:
Nude protest against Lukashenko's Kiev visit (http://english.ruvr.ru, 1-7-2012)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net