ศาลยะลาชี้ 'อัสฮารี สะมาแอ' เสียชีวิตในระหว่างถูกควบคุมตัว

เมื่อวันที่ 28  มิถุนายน เวลา 2555  เวลา 09.00 น. ที่ศาลจังหวัดยะลา ได้อ่านคำสั่งคดีไต่สวนชันสูตรพลิกศพนายอัสฮารี สะมะแอ ในคดีหมายเลขดำที่ ช.13/2552  ว่า  ศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐานว่า นายอัสฮารี สะมะแอ  ถูกจับกุมและควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ  และถูกทำร้ายร่างกายจนเป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส สมองช้ำ และต่อมาเสียชีวิตที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา  เนื่องจากประจักษ์พยานยืนยันว่าตนเองถูกทำร้ายร่างกายพร้อมนายอัสฮารี จนได้รับบาดเจ็บ คำเบิกความดังกล่าว  สอดคล้องกับมีใบรับรองแพทย์ของโรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร และสภาพบาดแผลตามร่างกายของนายอัสฮารี  จึงเชื่อได้ว่านายอัสฮารีเสียชีวิตในระหว่างควบคุมตัวเนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกาย
 
ภายหลังจากศาลมีคำสั่งไต่สวนชันสูตรพลิกศพแล้ว ศาลให้ส่งสำนวนไต่สวนดังกล่าวไปยังพนักงานอัยการเพื่อพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับคดีอาญาต่อไป
 
เหตุคดีนี้เมื่อวันที่  21 กรกฎาคม 2550  ระหว่างการควบคุมตัวนั้นนายอัสฮารีและเพื่อนได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจที่ 13 จังหวัดยะลา  ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ได้อาศัยอำนาจตามกฎอัยการศึก  ทำร้ายร่างกายในระหว่างการจับกุมและควบคุมตัว  จนได้รับบาดเจ็บสาหัส  และทำให้นายอัสฮารีเสียชีวิต ในเวลารุ่งเช้าของวันที่ 22 กรกฎาคม 2550  ที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท