Skip to main content
sharethis

ทีมเจรจาของรัฐบาลพม่านำโดย "อ่อง มิน" รมต.กิจการรถไฟ เยือนแม่สอดเพื่อเจรจากับ พญ.ซินเธีย หม่อง ซึ่งเปิดโรงพยาบาลรักษาผู้ป่วยที่ชายแดนไทย-พม่า โดยชักชวนให้หมอซินเธียกลับไปเปิดโรงพยาบาล 5 พันเตียงในพม่า ขณะเดียวกันรัฐบาลพม่ายังได้เจรจากับองค์กรการเมืองหลายกลุ่มทั้ง สหภาพกะเหรี่ยง KNU สหพันธ์นักศึกษาพม่าทั้งมวล ด้วย

สาละวินโพสต์ รายงานว่า นายอ่องมิน รัฐมนตรีกระทรวงกิจการรถไฟของพม่า ซึ่งเป็นตัวแทนเจรจาสันติภาพกับชนกลุ่มน้อยของรัฐบาลพม่าได้เดินทางหารือกับ ดร.ซินเธีย หม่อง แห่งคลินิคแม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก โดยนายอู อ่องมิน ได้กล่าวขอบคุณต่อ ดร.ซินเธีย หม่องที่ได้อุทิศทำงานช่วยเหลือผู้ป่วยจากพม่าตลอดมา พร้อมกับได้ชักชวนให้นางซินเธีย หม่อง กลับไปเปิดโรงพยาบาลในพม่า

นายอ่องมินกล่าวว่า จากนี้ รัฐบาลจะช่วยเหลือคลินิคแม่ตาวในการรักษาผู้ป่วย และขณะนี้รัฐบาลเตรียมที่จะรับผู้ลี้ภัยและแรงงานพม่ากลับพม่าทั้งหมด โดยจะจัดหาที่อยู่ ที่ทำกินและสาธารณูปโภคให้พร้อม

“เราได้ยินว่าคุณรักษาคนไข้กว่าแสนคนในทุกๆปี นั่นเป็นงานที่มากเกินกว่าที่รัฐบาลพม่าทำ ผมอยากจะเชิญคุณกลับมาเปิดโรงพยายบาลในพม่า คุณสามารถเปิดโรงพยาบาลที่รองรับคนไข้ได้ 5 พันเตียง” นายอองมิน กล่าวกับ ดร.ซินเธีย หม่อง ในระหว่างที่ทั้งสองฝ่ายหารือกัน ขณะที่นางซินเธีย หม่อง กล่าวเพียงว่า ยังต้องทราบรายละเอียดมากกว่านี้และจะต้องหารือกับรัฐบาลพม่าต่อไป พร้อมทั้งเปิดเปิดเผยว่า หากระบบการศึกษาในพม่าดีขึ้น ประชาชนที่ยากจนก็คงไม่จำเป็นที่จะต้องมารักษายังบริเวณชายแดน

ทั้งนี้ นายอ่องมินมีกำหนดการเยี่ยมคลินิคแม่ตาวในช่วงเช้าของวันพุธ (27 มิถุนายน) โดยความพยายามที่จะร่วมมือกับคลินิคแม่ตาวเกิดขึ้นในเวลาเดียวกันกับที่ทางคลินิคแม่ตาวกำลังเผชิญกับปัญหาการถูกตัดงบช่วยเหลือจากองค์กรต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม นับเป็นการพบกับรัฐมนตรีในรัฐบาลพม่าเป็นครั้งแรก ของนางซินเธีย หม่อง นับตั้งแต่เดินทางออกพม่า หลังมีการปราบปรามกลุ่มนักศึกษาในปี 1988 (2531)

ทั้งนี้ นายอ่องมินและคณะได้เดินทางถึงไทยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยได้พบกับองค์กรการเมืองพลัดถิ่นหลายองค์กรที่อยู่ตามชายแดน เช่น สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) สมาชิกของกลุ่มแนวร่วมนักศึกษาพม่าเพื่อประชาธิปไต (the All Burma Students’ Democratic Front – ABSDF) กลุ่ม Forum for Democracy in Burma (FDB) รวมถึงพรรคประชาธิปไตยสำหรับสังคมใหม่ (Democratic Party for a New Society -DPNS)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net