เผยแม่สอดคุมเข้มแรงงานข้ามชาติออกนอกพื้นที่กลัวเข้ากรุง เอ็นจีโอชี้ละเมิดสิทธิ

เครือข่าย Migrant Rights Promotion Working Group (MRPWG) เผยได้รับเรื่องร้องเรียนจากแรงงานข้ามชาติในพื้นที่ อ.แม่สอด ที่ถือหนังสือเดินทางชั่วคราวและมี VISA ไม่สามารถเดินทางออกนอกพื้นที่แม่สอดได้ สอบถามหน่วยงานรัฐชี้เข้มเพราะกลัวแรงงานเข้าพื้นที่ชั้นใน
 
26 มิ.ย. 55 – เครือข่าย Migrant Rights Promotion Working Group (MRPWG) เปิดเผยว่าได้รับเรื่องร้องเรียนจากองค์กรพัฒนาเอกชนและกลุ่มแรงงานข้ามชาติในพื้นที่ อ.แม่สอด ว่าขณะนี้แรงงานต่างด้าวที่ถือหนังสือเดินทางชั่วคราวและมี VISA ไม่สามารถเดินทางออกนอกพื้นที่แม่สอดได้ และทางเครือข่ายได้ตรวจสอบข้อมูลก็พบว่ามีแรงงานจำนวนมากที่ถูกยับยั้งการเดินทางออกนอกพื้นที่อำเภอแม่สอด ณ ด่านตรวจบ้านห้วยหินฝน ทั้งๆ ที่มีหนังสือเดินทางและ VISA โดยไม่ทราบสาเหตุ
 
โดยทางเครือข่ายได้สอบถามกรณีดังกล่าวที่ด่านตรวจบ้านห้วยหินฝน อ.แม่สอด ได้ข้อมูลจากทั้ง ตม. ตำรวจ จัดหางาน และหน่วยทหาร ตรงกันว่า การยับยั้งไม่ให้แรงงานออกนอกพื้นที่อำเภอแม่สอดนั้นเป็นเรื่องจริง แต่ไม่ใช่จากห้ามไม่ให้ออกโดยเด็ดขาด เพียงแต่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข คือ ต้องได้รับอนุญาตจากนายจ้างเสียก่อน ทั้งนี้แรงงานต้องนำหลักฐานการเปลี่ยนนายจ้างมาแสดงประกอบกับหนังสือเดินทางและ VISA ด้วยจึงจะสามารถออกนอกพื้นที่ อ.แม่สอด ได้ ทั้งนี้เป็นไปตามคำสั่ง 2 ฉบับ คือ
 
1.คำสั่งเรื่อง แนวทางปฏิบัติการตรวจสอบเอกสารประกอบการเดินทางออกนอกเขตของแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ฉบับวันที่ 30 พฤษภาคม 2555 ลงนามโดย นายมงคล สัณฐิติวิฑูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และ
 
2.บันทึกข้อความ เรื่องแนวทางปฏิบัติการตรวจสอบเอกสารประกอบการเดินทางออกนอกเขตของแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ฉบับวันที่ 30 พฤษภาคม 2555 ลงนามโดย นางสาวจงดี มีแต้ม จัดหางานจัดหวัดตาก
 
 
 
 
 
โดยคำสั่งทั้งสองฉบับข้างต้นอ้างว่าได้รับเรื่องจากภาครัฐและเอกชนเรื่องการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ เพื่อเป็นการป้องกันการหลบหนีของแรงงานต่างด้าวที่ทำงานใน 5 อำเภอชายแดนเข้าสู่เมืองชั้นในเพื่อสร้างความมั่นใจแก่ให้กับผู้ประกอบการ จึงมีแจ้งให้เจ้าหน้าที่ด่านตรวจฯ ปฏิบัติตาม กล่าวคือ การเดินทางออกนอกพื้นที่อำเภอแม่สอด ของแรงงานต่างด้าวที่ถือหนังสือเดินทางชั่วคราวและมี VISA ว่า ต้องได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนนายจ้างหรือสถานที่ทำงานหรือเพิ่มท้องที่/สถานที่ทำงานโดยสำนักจัดหางานจังหวัดตาก จะมีหนังสือรับรองการเปลี่ยนนายจ้างหรือสถานที่ทำงานแสดงต่อเจ้าหน้าที่ จึงจะสามารถเดินทางออกนอกเขตแล้วไปทำงานในจังหวัดอื่นได้
 
ทั้งนี้ทางเครือข่าย MRPWG เห็นว่าการเดินทางถือเป็นเสรีภาพของต่างด้าวทุกคนที่เข้าเมืองถูกกฎหมายตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง และหลักสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ และอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิพลเมืองและการเมือง ความสัมพันธ์เรื่องนายจ้าง ลูกจ้าง และสัญญาจ้างแรงงานไม่สามารถอ้างเพื่อไม่ให้ใช้สิทธิเสรีภาพนี้ได้ เนื่องจากมี พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าวได้กำหนดหลักเกณฑ์และบทลงโทษกรณีทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำงานนอกพื้นที่ ไว้โดยเฉพาะแล้ว อีกทั้งคำสั่งทั้งสองฉบับนี้ไม่ได้กล่าวถึงการออกนอกพื้นที่ของแรงงานกรณีอื่น เช่น การท่องเที่ยว การเยี่ยม เป็นต้น แต่แรงงานเหล่านี้กลับได้รถผลกระทบจากคำสั่งทั้งสองฉบับนี้ด้วยเช่นกัน การมีคำสั่งเช่นนี้ถือเป็นการละเมิดกฎหมาย ลิดรอนสิทธิเสรีของแรงงาน อันเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท