ศาลมุกดาหารให้ประกัน 13 เสื้อแดงอุบลเศร้า สารคาม อุดร ลุ้นวันจันทร์

ศาลมุกดาหารให้ประกันคนเสื้อแดงคดีวางเพลิงเผาศาลากลาง 13 คน กระทรวงยุติธรรมวางหลักทรัพย์ประกัน 26 ล้านบาท ส่วนผู้ต้องหาคดีความผิดมาตรา 112 รมว.ยุติธรรม เผยให้คณะกรรมการกระทรวงพิจารณาอยู่ ญาติอุบลราชธานีผิดหวังศาลยกคำร้องเหตุผลเดิม ส่วนอุดรธานี มหาสารคาม รอลุ้นวันจันทร์
 
22 มิ.ย. 55 - สำนักข่าวไทยรายงานว่ าพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงข่าวความคืบหน้าในการยื่นขอประกันตัวผู้ต้องขังกลุ่มเสื้อแดงในคดีการเมือง ซึ่งกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันดำเนินการ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีวางเพลิงเผาทรัพย์ และบุกรุกสถานที่ราชการ โดยได้ยื่นขอประกันตัวที่ศาลจังหวัดอุบลราชธานี 4 คน ศาลจังหวัดอุดรธานี 5 คน ศาลจังหวัดมหาสารคาม 9 คน และศาลจังหวัดมุกดาหาร 13 คน  แต่ได้รับอนุญาตจากศาลจังหวัดมุกดาหารให้ประกันตัว 13 ราย โดยในวันจันทร์ที่ 25  มิถุนายนนี้ กรมคุ้มครองสิทธิฯ จะใช้งบประมาณ 26 ล้านบาท จากกองทุนยุติธรรมเป็นหลักทรัพย์ต่อศาลจังหวัดมุกดาหาร เพื่อปล่อยตัวทั้ง 13 คน ในวันดังกล่าว 
 
พล.ต.อ.ประชา กล่าวอีกว่า ในส่วนหลักทรัพย์ค้ำประกันที่ค่อนข้างสูง ศาลวินิจฉัยให้ใช้เงินสด 2 ล้านบาทต่อคนในการยื่นประกัน เนื่องจากอัตราโทษในการกระทำผิดสูง โดยศาลพิพากษาให้จำคุก 20 ปี 8 เดือน อยู่ระหว่างอุทธรณ์คดี ส่วนผู้ต้องหาในคดีเดียวกันที่เหลือ อยู่ระหว่างรอคำวินิจฉัยจากศาล ซึ่งนอกจากศาลจังหวัดอุดรธานี มหาสารคาม และอุบลราชธานีแล้วยังมีผู้ต้องขังในเขตอำนาจศาลกรุงเทพฯ อีก 14 คน ที่กรมคุ้มครองสิทธิฯ จะดำเนินการต่อไป
 
ต่อข้อถามว่า หากผู้ต้องขังที่ได้รับการประกันตัวหลบหนีเช่นเดียวกับที่เคยปรากฏกับผู้ต้องขังคดีความมั่นคงภาคใต้ เพราะหลักทรัพย์ประกันเป็นเงินงบประมาณ ไม่ใช่เงินของตนเอง ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า การขอประกันตัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน เมื่อคดียังไม่สิ้นสุดผู้ต้องหาทุกคนยังถือว่าบริสุทธิ์ สำหรับผู้ต้องหาที่กระทำผิดมาตรา 112 ตนได้ให้คณะกรรมการพิจารณา ในการจะยื่นประกันตัวหรือแยกคุมขังจากนักโทษทั่วไป โดยให้คุมขังที่เรือนจำนักโทษคดีการเมืองที่โรงเรียนพลตำรวจ บางเขนเก่า ขณะนี้ยังอยู่ในการพิจารณา เพราะข้อหาดังกล่าวต้องพิจารณาไต่ตรองอย่างรอบคอบ
 
ขณะเดียวกันประชาไทได้รับแจ้งจากญาติผู้ต้องขัง จ.อุบลราชธานี ว่าวันนี้ศาล จ.อุบลราชธานีได้ยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวของจำเลยทั้งสิ้น4คน โดยให้เหตุผลเดิมว่าโทษร้ายแรงและเกรงว่าจะหลบหนี
 
ในส่วนของ จ.อุดรธานีและ จ.มหาสารคาม ประชาไทได้สอบถามไปยังญาติผู้ต้องขัง ได้รับคำตอบว่าศาลยังไม่มีคำสั่งเกี่ยวกับคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวของคนเสื้อแดงทั้งสองจังหวัดตกลงมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท