Skip to main content
sharethis

ทหารพม่าสนธิกำลัง 2 กองพัน บุกโจมตีและเผาทำลายฐานประจำการทหารไทใหญ่ SSA ในภาคตะวันออกรัฐฉาน ด้านผู้นำกองทัพรัฐฉาน SSA เผย ทำหนังสือประท้วงพม่าให้ชี้แจงเหตุที่เกิดขึ้น ขณะที่หลังหยุดยิงมีการปะทะกันแล้ว 20 ครั้ง 

 

แฟ้มภาพทหารกองทัพรัฐฉาน SSA ในวันกองทัพรัฐฉานเมื่อปี 2553 ล่าสุดเกิดปะทะกับทหารพม่า ที่ฐานดอยงอม ที่เมืองโต๋น รัฐฉานภาคตะวันออก หลังมีข้อตกลงหยุดยิงแล้วเมื่อปลายปีที่แล้ว ทำให้ทหารกองทัพรัฐฉานยอมถอนกำลังออกจากฐานดังกล่าว 

มีรายงานจากแหล่งข่าวชายแดนว่า เมื่อวานนี้ (16 มิ.ย.) ทหารกองทัพพม่ารวมกำลังพลกว่า 100 นาย สนธิกำลังจาก 2 กองพัน คือ กองพันทหารราบที่ 225 และ กองพันทหารราบที่ 65 ประจำนากองมู ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ได้บุกขึ้นโจมตีฐานกองกำลังไทใหญ่ SSA กลุ่ม พล.ท.เจ้ายอดศึก ที่ตั้งอยู่บนดอยงอม อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของบ้านปุ่งป่าแขม อ.เมืองโต๋น อยู่ในรัฐฉานภาคตะวันออก

แหล่งข่าวเผยว่า การโจมตีจากทหารพม่าเริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 7.00 น. ทั้งสองมีการปะทะกัน และหลังจากทหารไทใหญ่ SSA ถอนกำลังออกจากฐานดังกล่าว ทหารพม่าได้ขึ้นไปยึดและเผาทำลายสิ่งปลุกสร้างบนฐานเมื่อเวลา 11.00 น

พ.ต.หลาวแสง โฆษกกองทัพรัฐฉาน SSA เปิดเผยว่า ทหารพม่าที่บุกโจมตีฐานของ SSA ครั้งนี้ มาจากฐานประจำการในเขตอำเภอเมืองโต๋น สนธิกับกำลังพลที่ประจำอยู่ที่ฐานบ้านนำฮูขุ่น หลังเกิดเหตุโจมตีไม่นานทาง SSA ได้ถอนกำลังออกจากฐานดังกล่าว ซึ่งทางฝ่าย SSA ไม่ได้มีการสูญเสียแต่อย่างใด

พ.ต.หลาวแสง กล่าวด้วยว่า การโจมตี SSA ของทหารพม่าครั้ง กระทบแผนสันติภาพของสองฝ่ายแน่นอน โดยอูอ่องมิน รองประธานคณาเจรจาสันติภาพของพม่าได้กล่าวให้คำมั่นระหว่างตัวแทนสองฝ่ายพบหารือกันที่เชียงตุงเมื่อ 19 พ.ค. ว่า นับจากนี้จะไม่มีการปะทะของทหารทั้งสองฝ่าย แต่ระยะเวลาเพิ่งผ่านพ้นไปได้ไม่นาน ทหารพม่าได้บุกโจมตีเผาทำลายฐานที่มั่นของ SSA เชื่อว่าเหตุลักษณะนี้จะเกิดขึ้นอีก ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะต้องหารือและทบทวนถึงแผนสันติภาพกันใหม่

ทั้งนี้ ชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยว่า หลังทหารพม่าบุกโจมตีฐาน SSA ได้ยินเสียงปืนจากการปะทะของทหารสองฝ่ายนานพอสมควร ซึ่งทำให้ชาวบ้านตื่นอกตกใจกันมาก ขณะที่ชาวบ้านที่ออกไปดำนาต่างวิ่งหนีพากันกลับบ้าน เนื่องจากมีลูกระเบิดพลัดตกเข้าไปในทุ่งนา 1 ลูก จากเหตุปะทะกันนี้เชื่อว่าฝ่ายทหารพม่าอาจมีสูญเสียบ้าง เพราะหลังเกิดเหตุพบเห็นทหารพม่าขับขี่รถมาหาซื้อยาไปเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ทางด้าน พล.ท.เจ้ายอดศึก ผู้นำกองทัพรัฐฉาน SSA กล่าวว่า หลังเกิดเหตุทาง SSA ได้ส่งหนังสือประท้วงไปยังรัฐบาลพม่าโดยขอให้ชี้แจงถึงเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมทั้งกล่าวว่า มีปัญหาอะไรผู้นำทหารในพื้นที่สามารถคุยกันได้ แต่ผู้นำฝ่ายพม่าไม่คุยไม่บอกกล่าว โดยทั้งสองฝ่ายจะต้องแก้ไขแผนสันติภาพที่ทำร่วมกันอีกมาก

ทั้งนี้ รัฐบาลพม่าและกองทัพรัฐฉาน SSA ได้เจรจาลงนามหยุดยิงกันเมื่อ 2 ธ.ค. 2553 นับจากนั้นมาทหารสองฝ่ายยังมีการปะทะกันต่อเนื่อง จนถึงขณะนี้ทหารสองฝ่ายปะทะกันแล้วกว่า 20 ครั้ง ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทหารพม่าฐานประจำการเมืองเต๊าะ ตรงข้ามชายแดนไทยด้านบ้านเปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ได้ยิงลูกระเบิดชนิดปืนค.81 จำนวน 3 ลูก เข้าใส่ฐาน SSA บนดอยมดนางแลน อยู่ระหว่างเมืองเต๊าะและเมืองทา ขณะที่ฐานของ SSA ที่ถูกโจมตีล่าสุดครั้งนี้ เคยถูกทหารพม่าบุกโจมตีแล้วครั้งหนึ้ง เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา

 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

 


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net