ม.ทักษิณพิพาทที่ดินสร้างวิท’ลัยภูมิปัญญา ไล่ฟ้องชาวบ้านบุกรุกอีก 1

 

เรื้อรังอยู่อีก 2 คดี 20 คน ซ้ำซ้อน 2 ราย จนท.ตำรวจบอกมหา’ลัยขออนุญาติใช้ที่สาธารณะทุ่งสระแล้ว 635 ไร่ แต่ไม่ยอมเปิดเอกสาร ชาวบ้านให้การปฏิเสธยันไม่บุกรุก-เป็นที่รับมรดก 25 ปี ขอชะลอสำนวนส่งชั้นอัยการ รวบรวมหลักฐานสู้ เตรียมบุกเทศบาลพนางตุงขอเอกสารการใช้ที่จากกระทรวงมหาดไทย

เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 17 มิถุนายน 2555 ที่สถานีตำรวจภูธร (สภ.) ทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง นางสายัญ ดำมุสิก และนายโสภณ ดำมุสิก 2 สามีภรรยา เข้ารับทราบข้อกล่าวหา กรณีที่ถูกวิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณแจ้งความฐานบุกรุกที่ดิน โดยมีชาวบ้านบ้านไสกลิ้ง และบ้านท่าช้าง ตำบลพนางตุง ในนามเครือข่ายรักษ์แผ่นดินทุ่งสระ สมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด ประมาณ 50 คน แห่กันไปให้กำลังใจ

ร.ต.อ.วิทม พูนช่วย พนักงานสอบสวนสภ.ทะเลน้อย แจ้งว่า เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 9 มิถุนายน 2555 ผศ.วิเชียร แก้วบุญส่ง ผู้อำนวยการวิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ มาแจ้งความกับพนักงานสอบสวน แจ้งว่าเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 2-3 เมษายน 2555 และเมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 23-24 เมษายน 2555 นางสายัญ ดำมุสิก และนายโสภณ ดำมุสิก เข้าใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยทักษิณ โดยได้ยกร่องปลูกต้นปาล์มน้ำมัน กล่าวหาว่าร่วมกันบุกรุก รบกวนสิทธิการครอบครองและสิทธการใช้ประโยชน์ของมหาวิทยาลัยทักษิณ

“วิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ ได้ขออนุญาตจากกระทรวงมหาดไทยแล้วในการขอใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์ทุ่งสระ 635 ไร่ เรียบร้อยแล้ว” ร.ต.อ.วิทม กล่าว

ครั้นเมื่อนางเนิม หนูบูรณ์ ชาวบ้านบ้านไสกลิ้ง ขอดูเอกสารดังกล่าวแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจฯ กลับไม่ให้ดู โดยบอกว่าเป็นหลักฐานที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถให้ดูได้

“ถ้าอย่างนั้นฉันขอให้ทางตำรวจชะลออย่ารีบส่งสำนวนสู่ชั้นอัยการ ฉันและชาวบ้านจะได้รวบรวมหลักฐานในการต่อสู้ โดยพรุ่งนี้ชาวบ้านจะไปขอเอกสารจากเทศบาลตำบลพนางตุงซึ่งดูแลที่สาธารณะทุ่งสระอยู่” นางเนิม กล่าว

ร.ต.อ.วิทม พูนช่วย พนักงานสอบสวนสภ.ทะเลน้อย จึงให้โอกาสชาวบ้านหาเอกสารหลักฐานมายืนยันว่าวิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ ยังไม่ได้ขออนุญาตจากกระทรวงมหาดไทยแล้วในการขอใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์ทุ่งสระ 635 ไร่

นางสายัญ ดำมุสิก ชาวบ้านท่าช้าง ให้การปฏิเสธว่า ตนไม่ได้กระทำผิดตามข้อกล่าวหาฐานบุกรุกที่ดินของวิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ แต่อย่างใด เนื่องจากที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินสาธารณะทุ่งสระ ซึ่งตนได้รับมรดกมาจากแม่มาเป็นเวลา 25 ปีแล้ว สำหรับทำนาปลูกข้าว ต่อมาไม่สามารถทำนาได้เนื่องจากขาดแคลนน้ำ ตนจึงปลูกปาล์มน้ำมันแทน

ก่อนหน้านี้นางเนิม หนูบูรณ์ และนายวิน ผอมหนู ถูกดำเนินคดีซ้ำซ้อนถึง 2 คดี

คดีแรกอยู่ในชั้นศาล คือ คดีหมายเลขดำที่ 510 / 2554 อัยการจังหวัดพัทลุง ยื่นฟ้องนายบุญธรรม วรรณเดช กับพวกรวม 8 คน ประกอบด้วย นายรูญ หนูบูรณ์ นายบวน หนูบูรณ์ นางเนิม หนูบูรณ์ นายยุทธชัย ทองวัตร นายวิน ผอมหนู นางแปลก หนูบูรณ์ และนายเปื้อม จันสุกสี ฐานร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ของวิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยศาลจังหวัดพัทลุงนัดเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างชาวบ้าน กับวิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ ซึ่งคดีกำลังคาราคาซังอยู่

 คดีที่ 2 ยังอยู่ในชั้นอัยการ คือคดีอาญาที่ 78/2553 ที่พนักงานสอบสวน แจ้งข้อกล่าวหาแก่ นายบุญรัตน์ สวนอินทร์ จำเลยที่ 3 เป็นหัวหน้าผู้สั่งการนำกำลังชาวบ้านรวม 14 คน ประกอบด้วย นายบุญเศียร รอดยัง นายวิน ผอมหนู นายบุญรัตน์ สวนอินทร์ นายสมปอง จักรปล้อง นายมานะ เอื้อบำรุงเกียรติ นางสารภี เอื้อบำรุงเกียรติ นางอุไร จันสุกสี นางเอิ้ม จันสุกสี นายสมนึก จันสุกสี นางศรีเพียร จันสุกสี นายศรศักดิ์ จันสุกสี นายสวน เทพนุ้ย นางพัน เพชรศรี และนางเนิม หนูบูรณ์ ฐานร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ของวิทยาลัยภูมิปัญญาชุมชน มหาวิทยาลัยทักษิณ โดยอัยการจังหวัดพัทลุงนัดเจรจาไกล่เกลี่ยซึ่งคดีกำลังคาราคาซังอยู่เช่นกัน

 

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง

รายงาน : นิยายชีวิตของคนพัทลุง เมื่อมหาวิทยาลัยฯไม่รู้จักพอ
สัมภาษณ์ : เปิดใจแกนนำบ้านไสกลิ้ง ยามเจอภัยมหา’ลัยแย่งที่ดินทำกิน

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท