Skip to main content
sharethis

หายตัวลึกลับ  Alexandra Shevchenko, Yana Zhadanova และ Anna Bolshakova นักกิจกรรมของกลุ่ม FEMEN หายตัวไปอย่างลึกลับก่อนเกมการแข่งขันระหว่างยูเครนกับฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา (ที่มาภาพ: http://www.facebook.com/Femen.UA)

นักกิจกรรมด้านสิทธิสตรีในนามกลุ่ม FEMEN ของยูเครนออกมาระบุว่านักกิจกรรมของกลุ่ม 3 คนคือ Alexandra Shevchenko, Yana Zhadanova และ Anna Bolshakova ได้หายตัวไปอย่างลึกลับ โดย Shevchenko ขาดการติดต่อเป็นคนแรกในช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของยูเครน เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ก่อนที่ Zhadanova และ Bolshakova จะหายตัวไปในอีก 1 ชั่วโมงถัดมา 

FEMEN ระบุว่าทั้ง 3 สาวอาจถูกลักพาตัวโดยกลุ่มชายประมาณ 15 คน ที่ติดตามพวกเธอมายังเมือง Donetsk ก่อนเกมระหว่างยูเครนกับฝรั่งเศส (15 มิ.ย.)

เจ้าหน้าที่ตำรวจเมือง Donetsk ก็ได้ออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับการหายตัวครั้งนี้ แต่ FEMEN ยังระบุว่าหน่วยงานตำรวจลับของยูเครนอย่าง SBU อยู่เบื้องหลัง และกดดันให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเมือง Donetsk ให้ข้อมูลแก่สารธารณะชนไม่กระจ่างนัก

ทั้งนี้นักกิจกรรมทั้ง 3 คนเคยถูกตำรวจลับของเบรารุสลักพาตัวไปทรมานและข่มขู่ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา จากการที่พวกเธอบุกไปเปลือยอกประท้วงประธานาธิบดีจอมเผด็จการอย่าง Alexander Lukashenko ที่กรุง Minsk ประเทศเบรารุส

อนึ่ง FEMEN เป็นกลุ่มนักกิจกรรมรณรงค์ปกป้องสิทธิสตรีที่สำคัญกลุ่มหนึ่งในยูเครน ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2008 และมีการแพร่ขยายออกไปในอีกหลายประเทศ โดยสมาชิกส่วนใหญ่ที่ร่วมก่อตั้งเป็นปัญญาชนและนักศึกษาของมหาวิทยาลัย ในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปครั้งนี้ FEMEN ได้ออกแคมเปญรณรงค์ “FUCK EURO 2012” เพื่อต่อต้านการกระตุ้นอุตสาหกรรมการค้าบริการทางเพศ ที่มาพร้อมกับทริปเซ็กส์ทัวร์ของแฟนบอลต่างชาติที่หลั่งไหลเข้ามายังยูเครนในช่วงการแข่งขัน

*เพิ่มเติม เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. เฟซบุ๊คของกลุ่ม FEMEN ได้แจ้งว่าได้พบนักกิจกรรมทั้ง 3 คนแล้ว โดยทั้ง 3 กำลังจะเดินทางไปยังกรุง Kiev โดย FEMEN ระบุว่าจะแจ้งรายละเอียดต่อกรณีนี้ในภายหลัง

ที่มาข่าว:

Feminist activists reported to have been kidnapped in Ukraine (guardian.co.uk, 15-6-2012)
http://www.facebook.com/Femen.UA (เข้าดูเมื่อ 16-6-2012)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net