Skip to main content
sharethis

ศาลตัดสินจำคุกแต่ให้รอลงอาญาแฟนบอลอันธพาล หลังเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างแฟนบอลเจ้าภาพโปแลนด์กับรัสเซียเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา ด้านสหภาพนักบอลรัสเซียวอนแฟนอย่ารุนแรง จะเป็นผลเสียต่อทีมชาติ

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 55 ที่ผ่านมาสำนักข่าว Reuters รายงานว่าหลังจากเหตุการณ์ปะทะกันเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ระหว่างแฟนบอลโปแลนด์กับรัสเซีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหา 184 ราย โดยเป็นชาวโปแลนด์ 156 คน และส่วนใหญ่ที่เหลือเป็นแฟนบอลรัสเซีย

โดยศาลได้สั่งจำคุกแต่ให้รอลงอาญาแฟนบอล โทษตั้งแต่ 3, 5 และ 12 เดือนเอาไว้ และสั่งให้ปรับเงินคนละ 500 zloty (ประมาณ 150 ดอลลาร์สหรัฐฯ) แต่ทั้งนี้อัยการได้ยื่นเรื่องอุทธรณ์ขอให้มีการลงโทษแฟนบอลที่ก่อเหตุให้หนักกว่านี้

ด้านประธานาธิบดี Vladimir Putin ได้ออกมาเรียกร้องเรียนนายกรัฐมนตรี Donald Tusk ของโปแลนด์ กำชับให้ผู้จัดการแข่งขันรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของแฟนบอลจากต่างประเทศ

ด้านสำนักข่าว Xinhua รายงานเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ว่าสหภาพนักฟุตบอลรัสเซีย (Russian Football Union - RFS) ออกมาขอร้องแฟนบอลรัสเซียที่ตามไปเชียร์ ว่าไม่ให้กระทำการรุนแรงใดๆ หลังจากที่ UEFA สั่งปรับเงินสหภาพฟุตบอลรัสเซีย 120,000 ยูโร หรือประมาณ 4.8 ล้านบาท หลังจากแฟนบอลรัสเซียขว้างปาดอกไม้เพลิงในระหว่างที่ทีมรัสเซียลงแข่งกับสาธารณรัฐเช็กที่โปแลนด์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ รัสเซียถูกทำทัณฑ์บนตั้งแต่ขณะนี้ถึงสิ้นสุดการเพลย์ออฟฟุตบอลยูโร 2016 จะถูกตัด 6 คะแนนหากเกิดปัญหาแฟนบอลก่อความวุ่นวายขึ้นอีก

โดย RFS ได้ออกแถลงการณ์ประณามพฤติกรรมรุนแรงของแฟนบอลว่าไม่อาจมีข้อแก้ตัวใดๆ และกำลังทำให้ทีมชาติรัสเซียตกอยู่ในความเสี่ยง RFS ยืนยันต่อต้านความรุนแรงทั้งในและนอกสนาม และเรียกร้องให้แฟนฟุตบอลรัสเซียทุกคนแสดงความอดกลั้นและประพฤติตัวให้อยู่ในกฎระเบียบของ UEFA

  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net