Skip to main content
sharethis

เครือข่ายคนกันตังเตรียมยื่นหนังสืออธิการฯ ราชมงคลตรัง จี้เลิกศึกษา IEE โรงไฟฟ้าถ่านหินตรัง ชี้มหาวิทยาลัยไม่ควรแสวงหาผลประโยชน์บนความขัดแย้ง รับใช้ กฟผ.ทำใบเบิกทางเดินหน้าโครงการ จับตา ม.เกษตรฯ-ราชมงคลพานักศึกษา-อาจารย์ลงพื้นที่

 
นายศักดิ์กมล แสงดารา เปิดเผยว่า ฝ่ายกฎหมายมูลนิธิอันดามัน ในฐานะแกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินตรัง เปิดเผยว่า ตอนนี้ตนเองกำลังหารือกับชาวบ้านใน อ.กันตัง โดยเฉพาะตำบลเป้าหมายในการตั้งโรงไฟฟ้าถ่านหิน คือ ต.บางสัก ต.วังวน และ ต.นาเกลือ กรณีที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง รับงานจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (IEE) เริ่มงานตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค.55 นี้เป็นต้นไป โดยใช้ระยะเวลา 8 เดือน
 
นายศักดิ์กมล กล่าวว่า คร่าวๆ คาดว่าในต้นเดือนกรกฎาคม 2555 นี้ ตนเองและชาวบ้านจะเดินทางไปยื่นหนังสือกับอธิการมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ให้ยกเลิกการศึกษา IEE เนื่องจากเป็นมหาวิทยาลัยที่อยู่ในจังหวัดตรัง ไม่ควรแสวงหาผลประโยชน์บนความขัดแย้งของชุมชน ไม่เคารพสิทธิชุมชนของชาวบ้าน และไม่คำนึงถึงความสูญเสียของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของจังหวัดตรัง
 
ส่วนมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นั้น ต้องดูอีกที่หนึ่งว่าพอจะมีมาตรการใดในการยับยั้งให้ยกเลิกการศึกษา IEE โรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดตรัง อาจมีการกำชับให้ชาวบ้านจับตานักศึกษา อาจารย์มหาวิทยาลัย ลงพื้นที่เป็นพิเศษ จากนั้นค่อยหากระบวนการเข้าไปมีส่วนร่วมแสดงความเห็นคัดค้าน
 
“มหาวิทยาลัยควรมีบทบาทในการให้ความรู้แก่เยาวชน นักศึกษา เป็นที่พึ่งทางด้านวิชาการของชาวบ้าน ไม่ใช่การมารับใช้กฟผ.ด้วยการรับงานศึกษา IEE เพื่อเป็นใบเบิกทางในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดตรัง เป็นการหากินบนความขัดแย้งของชุมชน บนความทุกข์ทนของชาวบ้าน” นายศักดิ์กมล กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net