Skip to main content
sharethis

 

รายงานบรรยากาศ เวที “สัญญาประชาคมคนสตูลไม่เอาท่าเรืออุตสาหกรรมปากบารา” ที่จุดชมวิวลานสาธารณะ 18 ล้าน ชายหาดปากบารา ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล และการเตรียมงานโดยเครือข่ายประชาชนตำบลปากน้ำ เครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาภาคใต้ และเครือข่ายรักจังสตูล เมื่อวันที่ 9-10 มิ.ย.55 พร้อมเหตุผลการคัดค้านโครงการขนาดใหญ่ของคนในพื้นที่

“โลกปัจจุบันมันต้องมองถึงระบบธรรมชาติ ถ้ามัวแต่ไม่คัดค้าน ปล่อยให้มันเกิดขึ้น หรือมัวแต่ปล่อยให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น แล้วสังคมจะพูดทำไมเรื่องโลกร้อน สังคมจะพูดทำไมเรื่องทรัพยากร ผมไม่ได้บอกว่าเราไม่ต้องการอุตสาหกรรม แต่เราขอต้องการแบบ เราขอได้ไหมอุตสาหกรรมที่เข้ามาต้องสอดคลองกับวิถีชีวิต สอดคล้องกับพื้นที่ แล้วก็ไม่ทำลายธรรมชาติ” วัชระ เศรษฐขาว นักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
 
 
“วันนี้เราต่างขอบคุณบรรพบุรุษของเราที่เก็บทรัพยากร และแหล่งอาหาร ไว้ให้เราได้ใช้ แต่วันข้างหน้า หากเราไม่ได้ลงมือปกป้องทรัพยากร และแหล่งอาหาร ลูกหลานของเราคงตราหน้าว่าเราช่างเห็นแก่ตัว ไม่ได้รัก และเก็บสิ่งดีงามไว้ให้พวกเขา” ถ้อยคำจากผู้จัดทำ
 
  
ชายหาดปากบารา จ.สตูล คือพื้นที่ก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบาราและลานกองสินค้า โดยโครงการจะมีการถมทะเล ใกล้แนวน้ำลึก 4.2 กิโลเมตร ทั้งนี้ หลังจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติมีมติเห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึกและถมทะเล ระยะที่ 1 บริเวณปากคลองปากบารา อ.ละงู จ.สตูล เมื่อวันที่ 30 ต.ค.52 กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการก็เดินหน้าขอให้มีการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตราเพื่อสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบารา จำนวน 4,734 – 0 – 62 ไร่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net