Skip to main content
sharethis

เกิดเหตุระเบิดต่อเนื่องถึง 6 ครั้งในคืนเดียวในเมืองหมู่แจ้ รัฐฉานภาคเหนือ เชื่อเป็นการสร้างสถานการณ์ ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่สงสัยฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐหวังใช้เป็นข้ออ้างจำกัดการเคลื่อนไหวกองกำลังหยุดยิงที่เข้าออกเพ่นพ่านในเมือง 

มีรายงานว่า เมื่อช่วงเวลาระหว่างเที่ยงคืนถึงรุ่งเช้าของวันอาทิตย์ (10 มิ.ย.) ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น 6 ครั้งซ้อน ในเมืองหมู่แจ้ ทางตอนเหนือของรัฐฉาน โดยเหตุระเบิดครั้งแรกเกิดขึ้นบนเส้นทางก้ำก่อ ใกล้สี่แยกใกล้กับโรงแรมน้ำเคมาว ครั้งที่สองเกิดขึ้นในกลางเมืองใกล้กับธนาคารอะหม่าละป่าน ครั้งที่สามเกิดขึ้นที่กลางถนนมุ่งหน้าไปยังเจดีย์ดอย ทางไปเมืองแจ้เก่า ครั้งที่สี่เกิดขึ้นใกล้กับสถานีตำรวจ ครั้งที่ห้าเกิดขึ้นในแขตจ๋อนจ่อ และอีกครั้งเกิดขึ้นใกล้กับร้านน้ำชาหง่วยลาย

อย่างไรก็ตาม เหตุระเบิดทั้ง 6 ครั้งไม่ได้สร้างความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สิน มีเพียงสิ่งปลุกสร้างใกล้จุดเกิดเหตุเสียหายเพียงเล็กน้อย โดยระเบิดส่วนใหญ่ถูกวางไว้ข้างถนนและในถังขยะ ซึ่งระเบิดมีอานุภาพไม่ร้ายแรง เนื่องจากสะเก็ดระเบิดไม่ได้สร้างความเสียหายมากนัก

ด้านชาวเมืองหมู่แจ้คนหนึ่งเปิดเผยว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นอาจเป็นการตั้งใจสร้างสถานการณ์มากกว่าการมุ่งหวังเอาชีวิต ทั้งเชื่อว่าอาจไม่ใช่ฝีมือกลุ่มต่อต้านรัฐบาล เนื่องจากระเบิดที่ใช้ไม่ใช่ระเบิดแบบสังหาร เป็นระเบิดลักษณะใช้สำหรับระเบิดปลาในแม่น้ำมากกว่า

ทั้งนี้ ในพื้นที่เมืองหมู่แจ้ และเมืองน้ำคำ ของรัฐฉานซึ่งอยู่ติดกับชายแดนจีน มักมีเหตุระเบิดเกิดขึ้นเป็นครั้งครา โดยในพื้นที่ดังกล่าวมีกองกำลังติดอาวุธหลายกลุ่มเคลื่อนไหว และพื้นที่นี้ยังเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวของกลุ่มธุรกิจผิดกฏหมายมากมายด้วย

สำนักข่าวฉาน ให้ความเห็นว่า อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในพื้นที่หลายคนตั้งข้อสงสัยเหตุระเบิดในครั้งนี้ว่า อาจเป็นการสร้างสถานการณ์จากเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อหวังใช้เป็นข้ออ้างในการจำกัดการเคลื่อนไหวของกองกำลังติดอาวุธก็เป็นได้ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา มีกองกำลังติดอาวุธหลายกลุ่มที่เจรจาหยุดยิงกับรัฐบาล มีการเคลื่อนไหวและเดินทางเข้าออกเมืองได้อย่างเสรี ซึ่งเรื่องนี้อาจทำให้เกิดความไม่พอใจของเจ้าหน้าที่พม่าในพื้นที่

 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net