Skip to main content
sharethis

นักศึกษา-นักกิจกรรม สวมหน้ากากเสือโคร่ง ทำกิจกรรมค้านเขื่อนแม่วงก์ในวันสิ่งแวดล้อมโลก แจงเสือที่ได้รับผลกระทบจากโครงการสร้างเขื่อนไม่มีโอกาสได้พูด จึงขอพูดในนามของ “เสือโคร่ง” สัตว์ป่าอนุรักษ์ที่ใกล้สูญพันธ์

 
 
วันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิ.ย.55 เมื่อเวลาประมาณ 13 .00 น. เครือข่ายนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และจุฬาลงกรมหาวิทยาลัย ประมาณ 30 คน ได้รวมตัวกันที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ เพื่อคัดค้านการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ อ.แม่วงก์ จ.นครสวรรค์ พร้อมทั้งใส่หน้าหน้ากากรูปเสือเดินรณรงค์มายังรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม
           
เครือข่ายนักศึกษาได้อ่านแถลงการณ์คัดค้านเขื่อนแม่วงก์ที่หน้าหอศิลป์ฯ ก่อนเคลื่อนขบวนแจกสติ๊กเกอร์ NO DAM และเอกสารข้อมูลเขื่อนแม่วงก์ให้ยังผู้ที่สัญจรไปมา พร้อมกับชูป้ายคัดค้านตลอดทางมาจนถึงหน้าสยามพารากอน และสิ้นสุดที่บนรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อให้ประชาชนทั่วไปทราบถึงทรัพยากรณ์ธรรมชาติที่จะสูญเสียไปหากมีเขื่อนแม่วงก์เกิดขึ้น ซึ่งตลอดกิจกรรมนักศึกษาได้ใส่หน้ากากรูปเสือเป็นสัญลักษณ์ว่าเป็นตัวแทนของสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ในป่าแม่วงก์ซึ่งเป็นฝ่ายที่ได้รับผลกระทบร้ายแรง
 
นางสาวพิมพ์ชนก พุกสุข ตัวแทนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า คิดว่าการสร้างเขื่อนแม่วงก์เป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกจุด และมีความสงสัยว่าจะสร้างทำไม เพราะจากข้อมูลที่ได้ศึกษามาพบว่าเขื่อนแม่วงก์ไม่สามารถป้องกันน้ำท่วมได้ และรัฐยังถามคนในพื้นที่และผู้ที่ได้รับผลกระทบไม่ทั่วถึง
 
ด้านนายเจียระไน นะแส ตัวแทนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่วว่า เหตุผลที่ใส่หน้ากากเสือเนื่องจาก กองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) ได้ศึกษาพบว่าป่าแม่วงก์มีเสืออาศัยอยู่ นั่นหมายความว่าเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์มีห่วงโซ่อาหาร และเสือที่ได้รับผลกระทบจากโครงการสร้างเขื่อนไม่มีโอกาสได้พูด จึงขอพูดในนามของ “เสือโคร่ง” สัตว์ป่าอนุรักษ์ที่ใกล้สูญพันธ์
 
“ผมคิดว่าเขื่อนแม่วงก์แก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้น้อย เท่าที่ทราบคือไม่ถึงสองเปอร์เซ็น โดยส่วนตัวคิดว่าเราไม่สามารถเอาป่าที่อุดมสมบูรณ์ซึ่งเหลือน้อยเต็มทีไปแลกกับอะไรได้อีกแล้ว เราต้องการการพัฒนาที่ยั่งยืน เราต้องการป่าซึ่งที่เก็บน้ำถาวรอย่าง” นายเจียระไน กล่าว
 
 
 
แถลงการณ์คัดค้านเขื่อนแม่วงก์
“เราขอพูดในนามของเสือโคร่งและสัตว์ป่า”
 
พี่น้องสัตว์ป่าและสัตว์เมืองที่รัก
 
            การที่ชาวเสือโคร่งได้รับมติจากสภาสัตว์ป่าแม่วงก์ ให้เข้ามาทำการเคลื่อนไหวในเมืองหลวงของสัตว์เมืองในครั้งนี้ (โคร่ง แฮ่ว)
 
ที่เราหนีออกจากป่าเข้าเมืองมาในวันนี้ เราได้ร่วมประชุมกับกับผู้แทนสัตว์ป่า อันประกอบด้วยสัตว์น้ำ สัตว์บก และสัตว์อากาศ(สัตว์ที่บินได้) โดยขอยืนยันว่าไม่ได้รับการแทรกแซงจากสัตว์เมืองแต่อย่างใด จนได้มติและข้อเสนอดังนี้ (แฮ่)
 
  1. เราขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายพิจารณาถึงผลดี-ผลเสีย ของการสร้างเขื่อนแม่วงก์ ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ซึ่งมีกรณีศึกษามากมายในระดับประเทศและระดับโลก
  2. เราขอเรียกร้องให้สัตว์เมืองผู้กุมอำนาจ ใช้กระบวนรับฟังความคิดเห็นของประชาชนชาวสัตว์ป่า และเสืออย่างเราในทุกๆโครงการของรัฐสัตว์ รัฐสัตว์ต้องถือว่าความเห็นของประชาชนชาวสัตว์เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะเป็นเจ้าของประเทศและเป็นผู้มีส่วนได้-ส่วนเสีย  (โคร่ง)
  3. ข้อสามเหมือนข้อ 2+ข้อ 1 แต่เพิ่มเติม หลังวรรค 2 แนบรัฐธรรมนูญแห่งรัฐสัตว์ มาตรา 66  (วรรควรรค)
 
รัฐสัตว์ที่มาจากสิทธิ์และเสียงของประชาชนชาวสัตว์ ควรรับฟังเสียงของประชาชนชาวสัตว์ เสียงของผู้แทนสัตว์ป่า ปัญหาน้ำท่วมก็ไม่ได้เกิดจากเรา อย่านำพื้นที่ป่ามาเป็นข้ออ้างเพื่อเบี่ยงเบนความรับผิดชอบของสัตว์เมือง
 
พี่น้องเสือจากทั่วทุกมุมโลก ได้มารวมตัวกันเพื่อประกาศว่าเสือก็มีชีวิต (ชีวิต) เสือก็มีหัวใจ (หัวใจ) ไปเที่ยวแม่วงก์กันมั้ย  (ไป) ไปดูเสืออย่างเรา ว่ามีอยู่จริง (โคร่ง)
 
หยุดโยนความผิดของสัตว์เมืองไปที่สัตว์ป่า
เสือโคร่งเรามาเอง ไม่มีใครจ้างเรา
5 มิถุนายน 2555 วันสิ่งแวดล้อมของสัตว์โลก
 
สหพันธ์นิสิตนักศึกษาเสือแห่งประเทศไทย (สนนสท.)
สหพันธ์นิสิตนักศึกษาเสือภาคเหนือ
สหพันธ์นิสิตนักศึกษาเสืออีสาน
สหพันธ์นิสิตนักศึกษาเสือภาคใต้
สหพันธ์นิสิตนักศึกษาเสือทวีปอเมริกาใต้เฉียงเหนือ
สหพันธ์นิสิตนักศึกษาเสืออินโดนีเซีย
สหพันธ์นิสิตนักศึกษาเสือสวนสัตว์ดุสิต
สหพันธ์นิสิตนักศึกษาหมีแพนด้า จังหวัดเชียงใหม่ (กลุ่มเพื่อนเสือ)
สหพันธ์นิสิตนักศึกษานกเงือกตัวเมีย
กลุ่มเพื่อนเสือ (FOT)
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net