Skip to main content
sharethis

ศอ.บต. ตั้งคณะกรรมการจัดทำป้าย 3 ภาษา ไทย-อังกฤษ-มลายู ตามสถานที่ราชการและสถานที่สำคัญเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์พื้นที่และปรับปรุงการสื่อสารกับชาวต่างชาติ

 

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้จัดทำป้าย 3 ภาษา ประกอบด้วยภาษาไทย อังกฤษและมลายูอักษรยาวีตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2554  เพื่อเป็นการแสดงออกถึงอัตลักษณ์มลายูชายแดนใต้และเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารระหว่างราชการกับประชาชนในพื้นที่ (ภาพ : ยารีนา กาสอ)

เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. วันที่ 5 มิถุนายน 2555 นางอลิสรา มะแซ ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ส่วนกระทรวงวัฒนธรรมเปิดเผยว่าคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ได้หารือในประเด็นเรื่องการจัดทำป้าย 3 ภาษาเมื่อสี่วันก่อนและมีมติให้จัดทำป้าย 3 ภาษา โดยให้หน่วยงานราชการและหน่วยงานเอกชนที่สำคัญเป็นพื้นที่นำร่อง เช่น โรงเรียน สถานศึกษา โรงพยาบาล ที่ว่าการอำเภอ สถานีตำรวจ องค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์การบริหารส่วนตำบล เรือนจำหรือสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งในอนาคตจะมีการติดตั้งป้าย 3 ภาษานี้เพิ่มเติมในสถานที่สาธารณะอื่นๆ

คนมลายูมุสลิมในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้พูดภาษามลายูเป็นภาษาแม่ แม้ว่าพวกเขาส่วนใหญ่จะพูดภาษาไทยได้ การมีภาษาเป็นของตัวเองเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญสำหรับอัตลักษณ์คนมลายูมุสลิมซึ่งบางคนมองว่ารัฐไทยพยายามที่จะทำลายอัตลักษณ์ของพวกเขา ในอดีต หน่วยงานราชการใช้ภาษาไทยในการสื่อสารเท่านั้นและป้ายสาธารณะต่างๆ ส่วนใหญ่ก็เขียนเป็นภาษาไทยภาษาเดียว  ในปี 2548 คณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติซึ่งมีนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานได้เสนอให้มีการใช้ภาษามลายูเป็นภาษาทำงานในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้  แต่ผู้ที่ออกมาคัดค้านข้อเสนอนั้นเป็นท่านแรกคือ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองค์มนตรี  และข้อเสนอนั้นก็ไม่ได้มีการนำมาใช้แต่อย่างใด

สำหรับความริเริ่มในการทำป้าย 3 ภาษานี้ นางอลิสราระบุว่าในขั้นตอนต่อไปจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านภาษาและอัตลักษณ์ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยคาดว่าจะมีประมาณ 7 - 8 คน และจะคัดเลือกผู้ทรวงคุณวุฒิจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยทักษิณและจากหน่วยงานราชการอื่นๆ โดยคาดว่าจะแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้

ในการประชุมกพต. เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมาที่ศอ.บต. ซึ่งมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่องเป็นประธาน ที่ประชุมได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดทำป้าย 3 ภาษานี้ว่าเพื่อให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์และวิถีชีวิตของชาวไทยพุทธและมุสลิมในพื้นที่และเพื่อให้เกิดความสะดวกและการสื่อสารที่ดีขึ้นสำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามาติดต่อกับหน่วยงานราชการ เนื่องจากภาษาเป็นเครื่องมือในการสื่อสารและสร้างความเข้าใจ จึงต้องคำนึงถึงผลระยะยาว ทำให้เกิดความความถูกต้อง เป็นกลางและเป็นที่ยอมรับ โดยหลังจากได้ข้อสรุปในการออกแบบป้ายแล้ว กรมทางหลวง แขวงการทางจะดำเนินการในการจัดทำป้ายต่อไป 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net