Skip to main content
sharethis

สำหรับคอกีฬา เราลองมารู้จักบางแง่มุมของ 16 ประเทศที่จะร่วมโม่แข้งในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปนอกเหนือจากเรื่องฟุตบอล ขอนำเสนอเกร็ดเล็กๆ ของประเทศในกลุ่ม C สเปน, อิตาลี, ไอร์แลนด์ และโครเอเชีย

 

สเปน color:#0000CC">


ต่อจากรีซคือสเปน? – ในทางเกมกีฬา สเปนได้แชมป์ยุโรปต่อจากรีซ (กรีซ ปี 2004 สเปน 2008) และในวิกฤตเศรษฐกิจยุโรประรอกนี้ สเปนก็ดูเหมือนจะมีทีท่าล้มละลายต่อจากกรีซ

ปัญหาทางการเงินในสเปนดำดิ่งทุกที จนมีความเป็นไปได้ที่จะต้องขอรับความช่วยเหลือจากนานาชาติ ทั้งๆ ที่เศรษฐกิจของสเปนนั้นใหญ่เป็นอันดับ 4 ของยูโรโซน (รองจากเยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลี) นิตยสาร New York Times ระบุว่านอกจากปัญหาหนี้สาธารณะและขาดดุลงบประมาณในสัดส่วนที่สูงแล้ว ภาคการธนาคารของสเปนซึ่งมีหนี้เน่าจำนวนมหาศาล จากฟองสบู่แตกในภาคอสังหาริมทรัพย์ ทำให้เกิดปัญหาเรื่องความเชื่อมั่น โดยนักลงทุนต่างชาติพากันขนเงินออกนอกประเทศเพราะเริ่มไม่มั่นใจในเสถียรภาพของประเทศนี้

ทั้งนี้ทันทีหลังจากที่รัฐบาลสเปนผ่านมาตรการรัดเข็มขัดทางการคลังมูลค่า 3 หมื่นล้านยูโร ซึ่งประกอบไปด้วยการหยุดขึ้นค่าจ้างภาครัฐ, เพิ่มภาษีรายได้ภาษีเงินออม และภาษีที่ดิน ฯลฯ ก็มีพลังประชาชนออกมาเดินขบวนประท้วงอย่างคับคั่ง

โดยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาชาวสเปนนับแสนคน รวมตัวกันบริเวณจัตุรัส Puerta del Sol ใจกลางกรุง Madrid  รวมถึงเมืองใหญ่อื่นๆ เช่น Barcelona, Bilbao, Malaga และ Seville โดยการประท้วงครั้งนี้ ยังเป็นการรำลึกครบรอบ 1 ปี ที่มีประชาชนหลายแสนคนออกประท้วงเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมปีที่แล้ว (2011) โดยกลุ่มนักศึกษาและประชาชนที่ตกงานที่เรียกตนเองว่า Los Indignados

อนึ่งสเปนเป็นประเทศที่มีอัตราการว่างงานสูงที่สุดใน 16 ประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ (ดูเพิ่มเติม: ยูโร 2012: ว่าด้วยเกร็ดตัวเลขนอกเหนือเรื่องฟุตบอลของทั้ง 16 ทีม)

         

อิตาลี color:#0000CC">


รีดภาษีฟุ่มเฟือย – อิตาลีเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ถูกวิกฤตเศรษฐกิจเล่นงานอย่างสาหัสจนถึงต้องกับมีการเปลี่ยนขั้วรัฐบาล โดยรัฐบาลอิตาลีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี Mario Monti เริ่มกวดขันการจ่ายภาษีรถราคาแพง เช่นเดียวกับที่เคยทำกับเรือยอชท์ของเศรษฐีที่จอดเทียบท่าตามท่าเรือต่างๆ

จากข้อมูลของ Bloomberg Businessweek รัฐบาลอิตาลีประมาณการว่าการเลี่ยงภาษีของประชาชน (ผู้มีอันจะกิน) ทำให้ประเทศสูญเสียรายได้ราว 1.2 แสนล้านยูโรต่อปี ทั้งนี้การเข้มงวดในการเก็บภาษีนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการ ในการลดภาระการกู้ยืมของอิตาลี ซึ่งสูงถึง 1.9 ล้านยูโร และเพื่อให้รอดพ้นจากการประสบปัญหาเศรษฐกิจ โดย Monti ยังได้เพิ่มภาษีสินค้าฟุ่มเฟือย ซึ่งรวมไปถึงรถราคาแพง

นโยบายการเก็บภาษีรถหรูนี้พุ่งเป้าไปที่รถที่มีขนาดเครื่องยนต์เกิน 251 แรงม้า อย่างเช่นเจ้าของรถ Lamborghini Aventador ราคา 316,000 ยูโร จะต้องเสียภาษีราว 8,400 ยูโรต่อปี เป็นต้น และคาดการณ์ว่ารัฐจะสามารถจัดเก็บภาษีรถหรูนี้ได้ถึง 165 ล้านยูโร นอกจากนี้รัฐบาลยังเพิ่มภาษีน้ำมัน การเก็บภาษีที่เพิ่มขึ้นเหล่านนี้จะทำให้ผู้ใช้รถในอิตาลีมีค่าใช้จ่ายรวมกันถึง 5.1 พันล้านยูโรในสิ้นปี 2012 นี้ 

ไอร์แลนด์ color:#0000CC">


ประท้วงสมเด็จพระราชินี – เมื่อปีที่แล้ว (2011) สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ได้เสด็จเยือนไอร์แลนด์ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่พระองค์เดือนทางมาเยือนไอร์แลนด์ ตั้งแต่ที่ประเทศนี้แยกออกจากอังกฤษไปเป็นเอกราชได้สำเร็จในปี 1921

พระองค์ได้ทรงวางพวงมาลาที่ Garden of Remembrance ในกรุงดับลิน ซึ่งเป็นอนุสรณ์สถานสำหรับวีรชนผู้ล่วงลับของไอร์แลนด์ ต่อหน้าบุคคลสำคัญและผู้ทรงเกียรติจำนวนมาก รวมทั้งทหาร, ตลอดจน เจ้าชายฟิลิปพระสวามีของพระองค์ ซึ่งพระปิตุลาของเจ้าชายก็ได้ถูกพวกชาตินิยมไอริชหัวรุนแรงสังหารในปี 1979

แต่กระนั้นก็มีชาวไอริชบางส่วนที่ไม่พอใจ ซึ่งนำโดยพรรค Sinn Fein (พรรคการเมืองที่เคลื่อนไหวเพื่อแบ่งแยกไอร์แลนด์เหนือออกจากการปกครองของสหราชอาณาจักร) ได้ปะทะกับตำรวจโดยประปรายระหว่างการประท้วงเพื่อต่อต้านการเสด็จเยือนครั้งนี้ และกลุ่มผู้ประท้วงร่วมกันตะโกนว่า "บริเตนออกไป" พร้อมกับชูป้ายซึ่งมีข้อความว่า "ไม่เอาสถาบันกษัตริย์"

โครเอเชีย color:#0000CC">


ประท้วงคำตัดสินของศาลโลก – ปีที่แล้ว (2011) นอกเหนือจะมีการประท้วงรัฐบาลเรื่องผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโดยประปรายแล้ว ในโครเอเชียก็มีการประท้วงที่น่าสนใจอีกหนึ่งเหตุการณ์ ก็คือการประท้วงคำตัดสินของศาลโลก

ในเดือนเมษายนปีที่แล้ว ชาวโครเอเชียหลายพันคนรวมทั้งอดีตทหารผ่านศึกจำนวนหนึ่ง ออกมาประท้วงใจกลางเมืองหลวง เนื่องจากไม่พอใจศาลอาชญากรสงครามระหว่างประเทศของสหประชาชาติ (ที่ตั้งอยู่ในกรุงเฮกของประเทศเนเธอร์แลนด์) ตัดสินจำคุก 24 ปี พลเอก Ante Gotovina อดีตนายทหารกองทัพโครเอเชีย ข้อหาอาชญากรสงครามที่ก่อคดีความผิดต่อมวลมนุษยชาติระหว่างสงครามคาบสมุทรบัลข่านเมื่อช่วงปี 1995 แต่ทั้งนี้สำหรับชาวโครแอต Gotovina นั้นกลับได้รับการยกย่องว่าเป็นวีรบุรุษของประเทศ ที่ช่วยขับไล่กองกำลังชาวเซิร์บออกไปจากพื้นที่ของชาวโครแอต

โดยก่อนหน้านั้นในเดือนกุมภาพันธ์ชาวโครเอเชียจำนวนมากชุมนุม เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลโครเอเชียปกป้องเหล่าทหารผ่านศึกในสมัยสงครามบอลข่าน ที่ถูกจับกุมในต่างประเทศและถูกส่งตัวไปให้ศาลอาชญากรสงครามระหว่างประเทศพิจารณาคดี

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net