Skip to main content
sharethis

กลุ่ม SOTUS WATCH GROUP ถูกห้ามเก็บภาพบรรยากาศการรับน้อง ม.สารคาม อีกหลังออกแถลงการณ์ประณามการลิดรอน ปิดกั้น และทำลายสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ด้านอาจารย์เรียกร้องให้ทำสิ่งดีงานสำหรับมหาวิทยาลัย

 
 
 
(5 มิ.ย.55) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการทำกิจกรรมของกลุ่ม SOTUS WATCH GROUP (กลุ่มผู้จับตาดูการรับน้องแบบ SOTUS) ในมหาวิทยาลัยมหาสารคามว่า มีการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา สมาชิกกลุ่ม SOTUS WATCH GROUPได้เข้าไปถ่ายภาพเพื่อเก็บบรรยากาศในการรับน้อง แต่ถูกกลุ่มอาจารย์และรุ่นพี่ที่เป็นทีมทำกิจกรรมรับน้องเข้ามารุมล้อมเพื่อให้ยุติการถ่ายภาพดังกล่าว
 
นายภานุวัฒน์ เคาวฤก ฝ่ายสื่อของกลุ่ม SOTUS WATCH GROUP ให้ข้อมูลว่า ตนเองรับหน้าที่ในการบันทึกภาพกิจกรรม แต่ยังไม่ทันได้ถ่ายภาพก็มีคนในกลุ่ม Staff รับน้องเข้ามากระชากแขน เพื่อไม่ให้ถ่ายภาพและขอยึดกล้องเพื่อดูข้อมูลภาพในกล้อง แต่ตนเองไม่ยอม หลังจากนั้นก็มีทั้งคณะอาจารย์และ Staff รับน้องเข้ามารุมล้อมหลายสิบคนเพื่อให้ยุติการเก็บภาพเพื่อเผื่อแพร่พิธีการรับน้อง จนเกิดการถกเถียงกันระหว่างนายวิทยา แสงปราชญ์ สมาชิกของกลุ่ม SOTUS WATCH GROUP กับคณะอาจารย์ของมหาวิทยาลัยที่เข้ามารุมล้อม
 
“หนูต้องมีจิตวิญญาณที่มองอะไรที่มันลุ่มลึกให้มันเกิดประโยชน์ในแนวสร้างสรรค์ ถ้าหนูเป็นสายเลือดของความเป็นมหาสารคามเพราะฉะนั้นจะต้องทำอะไรให้มันเป็นสิ่งดีงานสำหรับสารคาม นี่คือสิ่งที่อาจารย์อยากจะเห็นมากกว่า” อาจารย์มหาลัยมหาสารคามกล่าว
 
ขณะที่นายวิทยา ตอบว่า ยอมรับว่าทีม Staff มีจิตอาสาที่จะทำกิจกรรม มีความตั้งใจจริง แต่ว่าจะทำยังไงเพื่อให้จิตอาสานั้นมีคุณค่าจริงๆ อีกทั้งหากไม่มีปัญหาคงไม่มีการตั้งคำถาม เพราะในรุ่นของตนเองที่มีการรับน้อง มีนิสิตเข้าโรงพยาบาลกัน 45-46 คน ดังนั้นเราจึงต้องมาช่วยกันสะกิดว่าจะลดปัญหาแบบนี้อย่างไรได้บ้าง
 
(คลิปเสียง) กลุ่ม SOTUS WATCH GROUP เข้าพบอาจารย์ที่ดูแลกิจกรรมการรับน้องของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
 
ส่วนนายประภัสชัย กองศักดิ์ ผู้ประสานงานกลุ่ม SOTUS WATCH GROUP เล่าว่าเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น.วันเดียวกัน ทางกลุ่มฯ ได้ไปทำกิจกรรมเปิดหมวกและแจกแถลงการณ์ประณามการลิดรอน ปิดกั้น และทำลายสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ในตลาดน้อยมหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยขณะแจกเอกสารมีกลุ่มนิสิตอาสาที่ทำงานช่วยกองกิจการนิสิตได้เข้ามาสอบถามว่าเอกสารที่แจกได้ยื่นให้กับผู้บริหารมหาวิทยาลัยหรือยัง ซึ่งตนเองตอบว่าไม่มีการดำเนินการดังกล่าวพร้อมยืนยันด้วยว่าการทำกิจกรรมของกลุ่มฯ เป็นสิทธิในการแสดงออก
 
 
ด้านนายโอภาส สินธุโคตร กล่าวแสดงความเห็นใจในการทำงานของกลุ่มนิสิตอาสา และกองกิจการ รวมถึง รปภ.ของมหาวิทยาลัย ที่จะต้องลำบากใจในการรับคำสั่งมาเพื่อที่จะปฏิบัติงานยับยั้งการการรณรงค์ของกลุ่มฯ อีกทั้งยังได้รับทราบข้อมูลว่าขณะนี้รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิตได้แสดงความไม่พอใจต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ซึ่งดูแลกิจกรรมฝ่ายกิจการนักศึกษาที่ปล่อยให้ทางกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการรับน้องแบบ SOTUS มารณรงค์และแจกเอกสารในมหาวิทยาลัย
 
นอกจากนี้โอภาสยังเสนอให้กลุ่มนิสิตอาสาเป็นตัวกลางชี้แจงข้อมูล เพื่อให้ผู้มีอำนาจหน้าที่ในการรับผิดชอบโดยตรงลงมาทำความเข้าใจกับกลุ่ม SOTUS WATCH GROUP เพื่อหาแนวทางร่วมกันเกี่ยวกับการทำกิจกรรมรับน้อง
 
 
 
แถลงการณ์ SOTUS WATCH GROUP
 
เรื่อง ประณามการลิดรอน ปิดกั้น และทำลาย สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น
 
เมื่อวันที่ 2-3 มิถุนายน 2555 กลุ่มจับตาการรับน้องแบบ SOTUS ได้ดำเนินกิจกรรม รณรงค์เพื่อป้องกันและต่อต้านการรับน้องที่ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพหรือที่เรียกว่า ระบบ SOTUS ภายในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยการแจกเอกสารและติดป้ายรณรงค์ แต่ปรากฏว่า ถูกเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย สั่งห้ามเผยแพร่และปลดป้ายรณรงค์ออกไป ซึ่งเป็นที่โจษขานกันในกลุ่มนิสิตใหม่ ทางกลุ่มจึงขอชี้แจงว่า ไม่ได้กระทำความผิด และเชื่ออย่างสุจริตใจว่านิสิตใหม่จะได้อ่านเอกสารอย่างเสรี ขณะเดียวกันทางกลุ่มจึงขอประณามและเรียกร้อง ดังนี้
 
1. ประณามการกระทำที่มีลักษณะแบบเผด็จการ (ปิดกั้น ทำลาย ความคิดเห็นต่างที่พึ่งมีในสังคมประชาธิปไตย)
2. เรียกร้องให้มีการตรวจสอบและหาคนรับผิดชอบในกรณีที่เกิดขึ้น
 
ด้วยความเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
4 มิถุนายน 2555
 
ลงชื่อ
1.      สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.)
2.      กลุ่ม สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน (สนนอ.)
3.      เครือข่ายคนหนุ่มสาวภาคอีสาน
4.      ชุมชนนักกิจกรรมภาคเหนือ
5.      Makong School Alumni
6.      กลุ่มอิสระเถียงนาประชาคม
7.      กลุ่ม ปุกฮัก
8.      กลุ่ม คนสร้างฝัน   มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
9.      กลุ่มเม็ดทราย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
10.    กลุ่มแสงเสรี        มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
11.    กลุ่มเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม (กลุ่มดาวดิน) มหาวิทยาลัยขอนแก่น
12.    กลุ่มกิจกรรมเพื่อสังคมนกกระจอก มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
13.    กลุ่มรักบ้านเกิด มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
14.    เครือข่ายคนรุ่นใหม่ เชียงใหม่จัดการตนเอง
15.    ศิษย์เก่าวิทยาลัยการเมือง การเมืองการปกครอง รุ่น 1,2,3
16.    กลุ่มเพื่อนนักกิจกรรม (F.A.N.)
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net