Skip to main content
sharethis

สนนท.ร่วม เครือข่ายนักศึกษา ชูป้ายหน้าศาลฎีกากรณีคดีที่ดินลำพูน ระบุกระบวนการยุติธรรมต้องไม่รับใช้นายทุน คนจนต้องมีสิทธิเท่าเทียมคนรวยในชั้นศาล ก่อนการตัดสินฎีกา 6 มิ.ย.นี้

 
 
 
 
วันที่ 4 มิ.ย.55 สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) และเครือข่ายนักศึกษาจาก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เสรีนนทรี, มหาวิทยาลัยรามคำแหง ซุ้มเหมราช, มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กลุ่มบัวลอย รวมตัวทำกิจกรรม “ปฏิบัติการหน้าศาลฎีกา” กรณีคดีที่ดินลำพูน ระบุกระบวนการยุติธรรมต้องไม่รับใช้นายทุน คนจนต้องมีสิทธิเท่าเทียมคนรวยในชั้นศาล
 
สืบเนื่องจาก ในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ จะมีการอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีระหว่างเกษตรกรไร้ที่ดินกับนายทุน กรณีบ้านพระบาท อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ซึ่งมีการพิพาทกันมาตั้งแต่ปี 2545 โดยจำเลยในคดี 3 คน ประกอบด้วย 1.นายประเวศน์ ปันป่า แกนนำชาวบ้าน ซึ่งศาลชั้นต้นลง 6 ปี ต่อมาศาลอุทธรณ์ยืนตามนั้น  2.นายรังสรรค์ แสนสองแคว แกนนำชาวบ้านในการผลักดันให้เกิดการปฏิรูปที่ดินชุมชนโดยชุมชน ปัจจุบันเป็นประธานสหกรณ์การเกษตรโฉนดชุมชนป่าซาง จำกัด และ 3.นายสืบสกุล กิจนุกร เจ้าหน้าที่องค์กรพัฒนาเอกชน สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.)
 
ทั้งนี้ กรณีของนายรังสรรค์ แสนสองแคว และนายสืบสกุล กิจนุกรนั้น ศาลชั้นต้นยกฟ้อง ต่อมาศาลอุทธรณ์พลิกคดี ตัดสินลงโทษ 4 ปี
 
ปมความขัดแย้ง กรณีเกษตรไร้ที่ดินเข้าไปใช้ประโยชน์ในที่ดินที่ถูกทิ้งร้างมีมายาวนาน และส่งผลให้ชาวบ้านในหลายๆ พื้นที่ของ จ.ลำพูน ถูกฟ้องร้องและดำเนินคดี ตัดสินจำคุกไปแล้วเป็นจำนวน 22 ราย ได้แก่ ชาวบ้านบ้านท่าหลุก ต.หนองล่อง กิ่ง อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน จำนวน 20 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิตไปแล้ว 2 ราย โดยเสียชีวิตในคุกจำนวน 1 ราย  และเสียชีวิตนอกคุก 1 ราย  และที่บ้านดงขี้เหล็ก ต.ศรีเตี้ย อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูนจำนวน 2 ราย  ทั้งหมดได้รับการอภัยโทษเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.53 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net