Skip to main content
sharethis

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกจดหมายเปิดผนึกเรียกร้อง รัฐชี้แจงกรณีที่มีการเข้าควบคุมตัวนักกิจกรรมนักศึกษา

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต.) ซึ่งเป็นเครือข่ายกลุ่มองค์กรนักศึกษาที่ทำกิจกรรมทางสังคมและการเมืองภาคใต้ได้ออกจดหมายเปิดผนึกเรียกร้อง ผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจยะลา ๑๑ หน่วยงานผู้รับผิดชอบพื้นที่ ให้คำชี้แจงกรณีที่มีการเข้าควบคุมตัวนักกิจกรรมนักศึกษาจำนวน 3 คน โดยเจ้าหน้าที่รัฐที่ไม่ทราบสังกัดโดยในระหว่างควบคุมตัวยังใช้วาจาไม่สุภาพต่อผู้ถูกจับกุมและยึดอุปกรณ์เครื่องมือสื่อสารของผู้ถูกจับกุมไป

สนน.จชต.เรียกร้องให้มีการชี้แจงสาเหตุการปิดล้อมและ ควบคุมตัวให้สาธารณะชนได้รับรู้อย่างชัดเจนเพื่อเป็นการสร้างความโปร่งใสในการปฏิบัติงานเพื่อไม่ให้เกิดการใช้อำนาจเหนือกฎหมายหรือกระทำการโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

 

จดหมายเปิดผนึก
สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้(สนน.จชต)
เรื่อง การคุกคามของเจ้าหน้าที่รัฐต่อนักศึกษา (สนน.จชต)

เมื่อเวลาประมาณ ๒๐.๐๐ น.ของวันที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ได้เกิดเหตุการณ์เจ้าหน้าที่รัฐไม่ทราบจำนวนและหน่วยงานสังกัดที่ชัดเจนเข้าปิดล้อมจับกุมนักศึกษาในบ้านพักเลขที่ ๘๑/๑๑ ซอยศรีปุตรา บ้านตลาดเก่า ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลาซึ่งเป็นศูนย์ประสานงานเยาวชนนักศึกษาประจำจังหวัดยะลา ในหอพักมีสมาชิกอยู่สามคนประกอบด้วย ๑.นายสือกรี เต๊ะ ๒.อิลยัส สะมะแอ ๓.นายนูรมาน ดอเลาะ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นภายในหอพักไม่พบสิ่งผิดกฎหมายใดๆนอกจากเอกสารการทำกิจกรรมนักศึกษา และรายชื่อสมาชิกผู้เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งเจ้าหน้าที่สงสัยต่อเอกสารรายชื่อนักกิจกรรม จึงควบคุมตัวไปยังหน่วยเฉพาะกิจ ที่ ๑๑ ยะลา ทำการสอบสวนจากนั้นยึดเครื่องมือสื่อสารไป ในขณะสอบสวนมีเจ้าหน้าแสดงพฤติกรรมและวาจาไม่สุภาพต่อนักศึกษา

นายสือกรี เต๊ะ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสมาพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดยะลา เป็นคณะกรรมการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้สร้างเกียรติยศชื่อเสียงต่อมหาลัยราชภัฏยะลา มากมาย และเป็นนักกิจกรรมที่ร่วมกันขับเคลื่อนประเด็นเพื่อสนับสนุนให้เกิดพื้นที่ทางการเมืองของประชาชนในพื้นที่ สู่การสร้างให้เกิดกระบวนการสันติภาพอย่างแท้จริง ปฏิบัติการปิดล้อมจับกุมในครั้งนี้ก่อให้เกิดการสูญเสื่อมเสียชื่อเสียงต่อสังคม และเป็นการคุกคามการมีส่วนร่วมของนักศึกษาในการสร้างกระบวนการสันติภาพในพื้นที่ความขัดแย้งนี้

ทางสหพันธ์นิสิตศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้จึงขอเสนอแนวทางดังนี้

๑.เจ้าหน้าที่ต้องชี้แจงถึงสาเหตุการปิดล้อมและ ควบคุมตัวต่อสาธารณะชนได้รับรู้อย่างชัดเจน

๒.ต้องสร้างความโปร่งใสในการปฏิบัติงานเพื่อลดความเคลือบแคลงใจของนักศึกษา และสังคมสาธารณะเพื่อไม่ให้เกิดการใช้อำนาจเหนือกฎหมายหรือกระทำการโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

ทางสหพันธ์นิสิตนักศึกษาหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือจากผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจยะลา ๑๑ เพื่อที่จะสร้างกระบวนการสันติภาพให้เกิดขึ้นในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน

วันนี้ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๕
สหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สนน.จชต)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net