"เวยป๋อ" ไมโครบล็อกจีน ออกกฎหักแต้มผู้ใช้ คะแนนหมดลบแอคเคาท์

เวยป๋อ เว็บไซต์ไมโครบล็อกของจีน ซึ่งมีลักษณะคล้ายทวิตเตอร์ เริ่มระบบหักคะแนนผู้ใช้หากมีการละเมิดกฎ โดยหากผู้ใช้ถูกหักคะแนนเหลือศูนย์ แอคเคาท์จะถูกลบทันที


weibo.com
 

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา เวยป๋อ เว็บไซต์ไมโครบล็อกของจีน ซึ่งมีลักษณะคล้ายทวิตเตอร์ ได้เริ่มระบบให้คะแนนผู้ใช้ หลังทางการจีนวิจารณ์ว่า มีผู้โพสต์ข่าวลือที่ "ไม่มีมูล" ในเว็บดังกล่าว ทั้งนี้ ซินา คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ระบุว่า ขณะนี้ เวยป๋อมีผู้ใช้มากกว่า 300 ล้านรายแล้ว

เริ่มต้น ผู้ใช้จะได้รับ 80 คะแนน และจะได้คะแนนเพิ่มขึ้นเมื่อเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการขาย แต่จะถูกหักคะแนนเมื่อละเมิดกฎใดๆ ที่ตั้งไว้ โดยหากคะแนนลดลงต่ำกว่า 60 คะแนน จะมีการแจ้งเตือน "low credit" บนหน้าของผู้ใช้ เพื่อชี้ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะถูกลบบัญชีผู้ใช้ (แอคเคาท์) หากคะแนนเหลือศูนย์ แต่หากผู้ใช้ยังปฏิบัติตามกฎได้ในสองเดือนต่อมา คะแนนจะกลับไปที่ 80

แครี่ บราวน์ หัวหน้าโครงการเอเชียของ Chatham House think tank กล่าวว่า นี่เป็นสัญญาณของทางการจีน ในการพยายามควบคุมอินเทอร์เน็ตในจีน แต่กลุ่มฮาร์ดคอร์ก็จะยังคงหาทางหลีกเลี่ยงการควบคุมนั้น

"มันเป็นเรื่องปกติของการวิจารณ์ทางอ้อม ที่ผู้คนจะกล่าวถึงประเด็นต่างๆ โดยใช้รหัสลับ ผมสงสัยมากว่ากฎเหล่านี้จะเปลี่ยนแปลงอะไร" บราวน์กล่าว

ข่าวเรื่องการเพิ่มกฎนี้ถูกรายงานในสื่อตะวันตกเป็นที่แรก โดย the Next Web อ้างอิงจากเวอร์ชั่นที่แปลโดยกลุ่มอาสาสมัครนิรนาม

"ข้อตกลงของชุมชน" ระบุว่า สมาชิกจะต้องไม่ใช่บริการของเว็บเพื่อปล่อยข่าวลือ เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จ โจมตีผู้อื่นด้วยการดูหมิ่นในเรื่องส่วนตัวหรือแสดงความเห็นหมิ่นประมาท ต่อต้านหลักการพื้นฐานของรัฐธรรมนูญจีน เปิดเผยความลับของชาติ คุกคามเกียรติของจีน สนับสนุนลัทธิหรือความเชื่อผิดๆ หรือเรียกร้องให้เกิดการประท้วงที่ผิดกฎหมายหรือการรวมตัวของมวลชน นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า สมาชิกจะต้องไม่ใช้การแสดงออกทางอ้อม หรือวิธีอื่นใดเพื่อเลี่ยงกฎเหล่านี้

ที่ผ่านมา ในบางครั้ง มีการใช้ชื่อย่อหรือรหัสลับ เพื่อหลบเลี่ยงการถูกตรวจพบ

บทวิเคราะห์ใน The Tech in Asia เว็บข่าวเทคโนโลยีตั้งข้อสังเกตว่า ซินาไม่ได้ตั้งกฎนี้ขึ้นเอง

"กฎเหล่านี้เกิดจากการกดดันโดยตรงจากกฎหมายจีนและมีผลบังคับใช้กับเวยป๋อ ไม่ว่าซินาจะระบุไว้ในข้อตกลงการใช้บริการหรือไม่ก็ตาม" อย่างไรก็ตาม บทวิเคราะห์ดังกล่าวระบุว่า ระบบให้คะแนนของซินานี้ก็ถือเป็นนวัตกรรม

ซินา และคู่แข่งอย่าง ไป่ตู้ (Baidu) และเท็นเซ็นต์ (Tencent) ถูกสั่งให้ให้สมาชิกต้องลงทะเบียนด้วยชื่อจริงภายในเดือนมีนาคม อย่างไรก็ตาม ต่อมา ซินาได้ยอมรับว่ายังไม่สามารถปฏิบัติตามคำสั่งได้ทั้งหมด

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ทางการจีนได้สั่งให้ซินาและเท็นเซ็นต์ระงับการโพสต์แสดงความเห็นของผู้ใช้เป็นเวลา 3 วันหลังมีการปล่อยให้ข่าวลือแพร่ออกไป โดยซินหัว สำนักข่าวของทางการจีนรายงานว่า เว็บไซต์เหล่านี้ "ให้คำมั่นว่าจะมีการจัดการที่เข้มงวดขึ้น"

ทางการจีนวิจารณ์การรายงานที่ผิดพลาดที่แพร่กระจายทั่วไมโครบล็อก อาทิ ข่าวการลอบสังหาร คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และเรื่องของการรัฐประหารโดยกองทัพ เพื่อโค่นล้มประธานาธิบดี หู จิ่นเทาของจีน

นอกจากนี้ โซเชียลมีเดียของจีนยังถูกกดดันให้มีการกรองข้อความที่มีคำที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่กำลังเป็นที่โต้แย้งด้วย และเมื่อครั้งที่ ปั๋ว ซีไหล อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์นครฉงชิ่งถูกปลดจากคณะกรรมการบริหารสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์ เว็บไซต์จำนวนมากก็ไม่แสดงผลการค้นหาที่มีชื่อของเขา

 

ที่มา:

China's Weibo microblog introduces user contracts
http://www.bbc.com/news/technology-18208446

Sina Weibo’s User Contract is Not a Big Deal
http://www.techinasia.com/sina-weibos-user-contract-big-deal/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท