บรรยากาศ พธม.ชุมนุม ยื่นสภาถอน 4 ร่างกฎหมายปรองดอง

 
 
 
"สนธิ" ประกาศลั่นจะสู้จนกว่าได้ชัยชนะ
 
30 พ.ค.55 เว็บไซต์คมชัดลึกรายงานว่า เมื่อเวลา 13.53 น. นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ได้ขึ้นเวทีปราศรัยระบุว่าจุดเริ่มต้นของพันธมิตรฯ เริ่มเมื่อ ก.พ.2549 มีการเคลื่อนขบวนจากสวนลุมพินีมายังลานพระบรมรูปทรงม้าแต่ระหว่างนั้นเจอพวกกุ๊ยรังแก จากประชาชนที่มาฟังความรู้ จึงแปรรูปมาเป็นมวลชนสู้แบบพันธมิตรครั้งแรก จากนั้น 6 ปีที่ผ่านมา พธม. ย้อนมาที่นี่อีกครั้ง ซึ่งรูปแบบจะไม่ยืดเยื้อเหมือนปี 2549 แต่บอกว่าไม่มีพลังใดจะชนะพลังศีลธรรมได้ นอกจากนี้ ตอนพ่อของตนได้ตั้งชื่อ สนธิ ก็ไม่เชื่อว่ามีอีกคนตั้งชื่อสนธิ เหมือนกัน "สนธิ" คนหนึ่งเป็นลูกเจ๊ก แต่อีกคนเป็นลูกแขก ซึ่งคนหนึ่งขายสมบัติเพื่อชาติ อีกคนกลับขายชาติเพื่อสมบัติ คนหนึ่งเติบโตมาเพื่อทำงานประจำ อีกคนเรียนโรงเรียนที่สาบานต่อธงชัยเฉลิมพล แต่สุดท้ายก็มาขายชาติ ใช่หรือไม่
 
นายสนธิ กล่าวว่า วันนี้มีข่าวลือว่า สนธิ รับเงิน จึงอยากรู้ว่า สนธิ ไหนกันแน่ การชุมนุมครั้งนี้จะทิ้งข้อบาดหมาง 1 ปี ที่ผ่านมาเพื่อจับมือเดินหน้าต่อไปสำหรับเวทีพันธมิตรฯ เท่านั้น ให้ทุกคนให้สัจจะว่าใครมาทำลายสถาบันได้เจอกันแน่ และเมื่อใดมีการออกกฎหมายให้พ้นผิดจะได้เจอกัน ซึ่งพันธมิตรจะไม่เคยถอยจากสองเรื่องนี้อย่างแน่นอน ขณะเดียวกันภายหลังการตั้งรัฐบาล เมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้วจนถึงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พธม. ถูกถามว่าทำไมไม่ยอมออก แต่ตอนนี้ยืนยันได้ว่า พธม. คือทัพหลวง จะออกมาเมื่อมีการผิดสัจจะ จะสู้จนกว่าจะได้ชัยชนะ การต่อสู้ครั้งนี้ไม่ได้เพื่อส่วนตัวแต่เพื่อความศักดิ์สิทธิ์ของแผ่นดิน
 
 
“การยกเลิกคำพิพากษาเป็นการละเมิดพระราชอำนาจของในหลวง เพราะศาลได้ตัดสินภายใต้พระปรมาภิไธย งานนี้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวเป็นเรื่องบ้านเมืองล้วนๆ เพราะนักการเมืองไม่มีศีล ไม่มีจริยธรรมกันแล้ว ส่วนจะชุมนุมกี่วันจะเป็นวันนี้วันพรุ่งนี้หรือจนกว่าจะได้ชัยชนะ ขอให้ฟังแกนนำ ทั้งสี่คนเท่านั้น หากแกนนำให้เคลื่อนขบวนก็ขอให้เคลื่อน เพื่อบอกว่าจะขอเข้าไปใช้ห้องนำ แต่ถ้าขอใช้ห้องน้ำ ก็ขอให้ฉี่กลางถนนได้เลย”
 
นายปานเทพ พัวพงศ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรฯ กล่าวว่า ขณะนี้แกนนำรับทราบมติวิปรัฐบาลที่จะให้เลื่อนวาระพิจารณาร่าง พรบ.ปรองดอง เป็นพรุ่งนี้ว่า เบื้องต้นจะเคลื่อนไปหน้าสภาอย่างแน่นอน ส่วนท่าทีการเคลื่อนไหวจะเป็นอย่างไร ขอให้แกนนำหารือกันอีกครั้งว่าจะปักหลักค้างคืนชุมนุมต่อพรุ่งนี้หรือไม่
 
 
สำหรับบรรยากาศการชุมนุมมีมวลชนทยอยมาร่วมชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก เต็มลานพระบรมรูปทรงม้าที่ร้อนอบอ้าว เพื่อเตรียมเคลื่อนขบวนไปยังหน้าสภา เวลา 15.00 น. ขณะเดียวกันมีเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนรักษาความปลอดภัยบริเวณแยกต่างๆ อย่างเข้มงวด
 
 
ม็อบ พธม.เริ่มทยอยเข้าพื้นที่ชุมนุม
 
ผู้สื่อข่าวรายงานการชุมนุมของกลุ่มผู้คัดค้าน พ.ร.บ.ปรองดอง บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มทยอยเดินทางเข้ามามากขึ้นแล้ว ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนระอุ ส่วนบริเวณรอบๆ ลานพระบรมรูปกลายเป็นที่จอดรถของกลุ่มผู้ชุมนุมเต็มพื้นที่ ทำให้การจราจรบนถนนศรีอยุธยา เริ่มชะลอตัวและยังส่งผลกระทบไปยังถนนราชดำเนินนอก โดยเฉพาะเส้นคู่ขนานเป็นที่จอดรถของกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณดังกล่าวก็ไม่มีมาดำเนินการตรวจสอบแต่อย่างใด มีเพียงคนของกลุ่มพันธมิตรหรือการ์ด พธม.เท่านั้นที่จัดการ ส่วนการรักษาความปลอดภัยที่รัฐสภา ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 7 กองร้อยดูแลทั้งภายในและรอบนอกรัฐสภา
 
 
 
“พันธมิตร” เคลื่อนขบวนไปหน้ารัฐสภาแล้ว “จำลอง” ลั่น “ยิ่งลักษณ์” อยู่ต่อยาก
 
เมื่อเวลา 14.25 น. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ขึ้นเวทีปราศรัย โดยระบุว่าครั้งแรก พธม. ชุมนุมเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญ ปี 2550 รวมทั้งเรียกร้องให้ นายสมัคร สุนทรเวช นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ ซึ่งก็สำเร็จ เราจึงเป็นนักไล่นายกฯมืออาชีพ ดังนั้นขอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ฟังไว้ เพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ คือนายกฯหุ่นเชิดคนที่ 4 หากจะอยู่ในตำแหน่งต่อไปคงทำได้ยากเพราะ พธม.มาแล้ว นอกจากนี้ การชุมนุมครั้งนี้ เพื่อคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ทั้งสี่ฉบับเพราะถือว่าเป็นกฎหมายทำลายชาติ พธม.จึงยอมไม่ได้ ซึ่งวันนี้มีข่าวจากสภา เรายืนยันจะชุมนุมต่อไปและสู้ให้ถึงที่สุด
 
 
พล.ต.จำลอง กล่าวต่อว่า การชุมนุมจะสำเร็จหรือไม่ขอให้ผู้ร่วมชุมนุมทำตามประกาศการชุมนุมดังนี้ 1.ขอให้ผู้ชุมนุมยึดมั่นในสิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 63 โดยให้ผู้ชุมนุมเข้าร่วมโดยปราศจากอาวุธ 2.ให้ผู้ชุมนุมยึดแนวทางเคลื่อนไหวตามเวทีหลักแห่งเดียวเท่านั้นและระมัด ระวัง ไม่เชื่อผู้ที่ไม่ประสงค์ดี มาชวนผู้ชุมนุมไปก่อเหตุความวุ่นวายนอกแนวทางเวทีชุมนุมหลัก และ 3.พธม. จะเคลื่อนมวลชนจากลานพระบรมรูปทรงม้าไปยังหน้ารัฐสภาเท่านั้น ส่วนพื้นที่อื่นไม่ใช่พื้นที่และความรับผิดชอบของ พธม. หากมีความเปลี่ยนแปลงอย่างใดขอให้ฟังมติจากแกนนำเท่านั้น
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น นายปานเทพ พัวพงศ์พันธ์ โฆษก พธม. ได้ประกาศว่าขณะนี้มติวิปรัฐบาลได้เลื่อนวาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ขึ้นมาเป็นพรุ่งนี้เช้า ดังนั้นขอให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปยังหน้าสภาในทันที โดยทันทีที่ประกาศก่อมีการตั้งขบวน และเริ่มเดินหน้าไปยังรัฐสภาทันที
 
 


พธม. รื้อแผงเหล็กประชิดรั้วสภา ตร.แตกกระเจิง
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.52 น.หัวขบวนกลุ่ม พธม.ได้เคลื่อนมาถึงหน้าอาคารรัฐสภาเพื่อสมทบกับกลุ่มเสื้อหลากสี ที่มี น.พ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ เป็นแกนนำ โดยขณะนี้มวลชนทั้งสองกลุ่มยืนแน่นเต็มพื้นที่ถนนอู่ทองใน ซึ่งผู้ชุมนุมรื้อแผงเหล็กรั้วเหล็กเพื่ออยู่ประชิดกำแพงรัฐสภา ทำให้ตำรวจที่ยืนรักษาการอยู่ถึงกับแตกกระเจิง
 
 
ขณะเดียวกัน รถเครื่องเสียงที่ใช้เป็นเวทีปราศรัย ได้นำมาตั้งขวางถนน ติดทางเข้าสวนสัตว์ดุสิต ซึ่งมีการปราศรัยว่าจะไม่ให้มวลชนปีนเจ้าไปในสภาแน่นอน ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ชุมนุมได้ตะโกนส่งเสียงเป็นระยะๆ
 
ขณะที่ด้านในอาคารรัฐสภามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรึงกำลังด้านในชิดกับรั้วกำแพงรัฐสภา ท่ามกลางข้าราชการของสภาได้มายืนดูการชุมนุมเป็นจำนวนมาก
 
 
 
 
“จำลอง” ท้าอย่าถอน พ.ร.บ.ปรองดอง จะได้จบไวๆ
 
เมื่อเวลา 15.10 น. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่าไม่มีกฎหมายฉบับใดเป็นกฎหมายทำลายชาติเท่าร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ตนขอให้ สส. ในสภาอย่าถอนร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ออกขอให้ทำถึงที่สุดจะได้จบไว และขอให้รีบเร่งพิจารณาออกมาโดยเร็ว พธม. จะสู้ให้ถึงที่สุด เป็นอย่างไรเป็นกัน ส่วนการชุมนุมจะเป็นอย่างไรแกนนำจะพิจารณาเป็นขั้นตอน แต่จะต่อสู้ไม่หยุดชะงักแต่จะมีจังหวะรอขั้นตอน ซึ่งมีวันเผด็จศึกแน่นอน ส่วนจะเป็นวันไหน อาจจะเป็นวันนี้วันพรุ่งนี้หรือไม่ก็ได้ แกนนำนำจะพิจารณาอย่างรอบคอบ
 
 
 
พันธมิตรฯ บุกยื่นหนังสือล้มกฏหมายปรองดอง
 
เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานว่า เมื่อเวลา 16.10 น. ที่รัฐสภา แกนนำ พธม.โดย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายพิภพ ธงไชย นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ และนายประพันธ์ คูณมี ได้เข้ายื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้หยุดยั้งการตรากฎหมายล้างความผิดให้กับนักการเมือง
 
ทั้งนี้นายเจริญ ได้เดินทางออกมายังบริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อรับหนังสือดังกล่าว โดยระหว่างที่ยืนรอรอแกนนำพันธมิตรฯ อยู่นั้นปรากฏว่าได้ถูกกลุ่มพันธมิตรโห่ไล่ พร้อมต่อว่านายเจริญ อยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตามเมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่าเหตุใด ไม่ไปรับหนังสื่อภายในอาคาร เพราะปลอดภัยกว่า นายเจริญ กล่าวว่า เป็นเงื่อนไขของแกนนำพันธมิตรฯ ต้องการให้รับหนังสือตรงจุดดังกล่าว โดยมีกลุ่ม 40 ส.ว. นำโดย นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา น.ส.สุมล สุตวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี นายสาย กังกะเวคิน ส.ว.ระยอง เป็นผู้ประสานงาน
 
 
สำหรับหนังสือดังกล่าวระบุว่า จากการที่พันธมิตรตรวจสอบร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง พบว่ามีปัญหาในหลายประเด็น คือ 1.เป็นร่างกฎหมายที่มุ่งหวังแต่จะลบล้างความผิดของบุคคลต่างๆ ในอดีต ทั้งที่บางคดีมีคำพิพากษาของศาลฎีกาจนถึงที่สุดแล้วจะตอกลิ่มสร้างความแตก แยกในหมู่คนในชาติให้เลวร้ายลงไปยิ่งกว่าเดิม 2.กฎหมายฉบับนี้ มีสภาพบังคับที่ไร้ขอบเขต ไม่มีคำนิยามที่ชัดเจนเกี่ยวกับการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับการชุมนุมทางการ เมือง นอกจากนี้ การบัญญัติที่ให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบเกี่ยวกับประกาศหรือคำสั่งของคณะปฏิรูป ก็มีความไม่ชัดเจน และกินความกว้าง ครอบคลุมกระทบไปถึงองค์กรต่างๆ ที่ได้ดำเนินการไปแล้ว อย่างไม่มีข้อจำกัด
 
3.มีการก้าวล่วงไปถึงการล้มล้างคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทำลายระบบการถ่วงดุลตรวจสอบของศาลเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง 4.ส.ส.และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลหลายคนยัง ได้รับประโยชน์โดยตรงจาก พ.ร.บ.ดังกล่าว และ 5.พ.ร.บ.ปรองดองเป็นการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาหลายมาตรา จึงขอให้ระงับ หยุดยั้งการพิจารณาหรือการให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติทุกฉบับ
 
 
นายเจริญ กล่าวภายหลังรับข้อเรียกร้องว่า ขณะนี้ ส.ส.ได้ยื่นร่าง พ.ร.บ.ปรองดองมาแล้วและจะต้องบรรจุเป็นวาระ ส่วนจะมีการเลื่อนวาระการประชุมหรือไม่ ขึ้นอยู่กับสมาชิกรัฐสภา เพราะหากพวกตนไม่นำ พ.ร.บ.ปรองดอง เข้าสู่การประชุม ตามที่ได้มีผู้เสนอก็จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นในการประชุมในวันที่ 30 พ.ค. ใครเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยอย่างไร ก็จะมีการอภิปรายในที่ประชุม
 
เมื่อถามว่า หากที่ประชุมเห็นว่าควรที่จะเลื่อนวาระการประชุมขึ้นมาเป็นวาระที่ 1 ในวันที่ 31 พ.ค. จะทำให้ผู้ชุมนุม ไม่พอใจและบักหลักค้างคืน และยังจะประชุมต่อหรือไม่ นายเจริญ กล่าวว่า การประชุมยังคงต้องเดินต่อไป เพราะในสภา ยังมีการประชุมหลายเรื่อง ไม่เฉพาะเรื่อง พ.ร.บ.ปรองดอง เท่านั้น และยังมีทางที่สามารถเข้าออกสภาได้อยู่ ซึ่งไม่ได้วิตกกังวลอะไร เพราะยังถือว่าผู้ชุมนุมอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ตามระบอบประชาธิปไตย จึงเชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น
 
 
เสื้อหลากสี-บลูสกาย ยันค้านถึงที่สุด ชี้ พ.ร.บ.ปรองดองเอื้อทักษิณ
 
ทั้งนี้ในช่วงเวลาประมาณ 16.00 น.น.พ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ได้นำกลุ่มเสื้อหลากสีและผู้สนับสนุนช่องโทรทัศน์ดาวเทียมบลูสกาย เคลื่อนย้ายไปชุมนุมบริเวณหน้าประตูประสาทเทวริทธิ์ โจมตี พ.ร.บ.ปรองดอง อย่างต่อเนื่อง แม้ต่อมาจะมีฝนตกลงมาโปรยปรายก็ตาม
 
น.พ.ตุลย์ กล่าวบนเวที่ปราศรัยว่า เนื้อหาใน พ.ร.บ.ปรองดองมีการช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพวกพ้อง จึงขอคัดค้าน พ.ร.บ.ปรองดอง และจะปักหลักชุมนุมให้ถึงที่สุดจนกว่าจะมีการถอนร่างฯ ออกไป และหากมีการลงมติผ่านร่างในวาระ 2 จะชุมนุมยึดพื้นที่บริเวณ ถ.ราชวิถี ชิดกับรั้วรัฐสภาเพื่อชุมนุมกดดัน
 
น.พ.ตุลย์ ยังได้กล่าวยกย่องการทำหน้าที่ของ นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ที่มาร่วมชุมนุมกับกลุ่มเสื้อหลากสีด้วย 
 
 
 
ม็อบ พธม.สลายตัว ชุมนุมใหม่วันพรุ่งนี้ 9 โมงเช้า
 
เนชั่นทันข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 20.00 น. ภายหลังที่ประชุมแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ได้ทราบว่า สภาผู้แทนราษฎรไม่ได้มีการลงมติเรื่อง การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ปรองดอง เป็นวาระแรก ในวันที่ 31 พ.ค. ส่งผลให้ท่าทีการชุมนุมของ พธม.มีการเปลี่ยนแปลงไป
 
นายปานเทพ พัวพงศ์พันธ์ โฆษกพธม. กล่าวให้สัมภาษณ์ภายหลังที่ทราบผลประชุมสภาว่า ทางกลุ่มแกนนำพธม.เห็นว่าควรให้ผู้ชุมนุมที่สามารถกลับบ้านได้ก็ขอให้กลับ และกลับมาร่วมชุมนุมกันใหม่ในวันพรุ่งนี้(31 พ.ค.2555) เวลา 09.00 น. ซึ่งเป็นเวลาการเปิดประชุมสภาฯ ส่วนผู้ที่สมัครใจนอนค้างสามารถอยู่ได้ โดยขอให้เดินทางไปยังสวนสันติชัยปราการ ซึ่งที่นั้นจะมีการจัดเตรียมเต็นท์ที่พัก และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เอาไว้ อย่างไรก็ตามในช่วงสายของวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมของแกนนำเพื่อสรุปท่าทีของกลุ่มพธม.อีกครั้ง ซึ่งจะเป็นการประชุมแบบวันต่อวัน โดยในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้จะมีประชาชนจากต่างหวัดมาร่วมชุมนุมด้วย
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่บนเวทีปราศรัยยังคงมีการปราศรัยโจมตีเน้นเนื้อหา พ.ร.บ.ปรองดอง ที่ล้มล้างกระบวนการยุติธรรมที่ผ่านมาเป็นการทำลายระบบศาลที่เปรียบเสมือนการทำหน้าที่แทนภายใต้พระปรมาภิไธยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้งขอให้ผู้ชุมนุมให้เดินทางกลับมาร่วมชุมนุมพร้อมกันพรุ่งนี้ เนื่องจากมีรายงานข่าวออกมาว่าในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ปรองดองวันพรุ่งนี้ พรรคเพื่อไทยเตรียมที่จะหักดิบผ่านร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง 3 วาระรวด ดังนั้นพี่น้องประชาชนจะต้องออกร่วมกันคัดค้าน
 
อย่างไรก็ตามบนเวทียังคงมีการสลับการเล่นดนตรีบนเวทีอยู่ตลอดเวลาและมีส่วนการรักษาความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงปักหลักกระจายกำลังดูแลกันในหลายจุด แต่ที่เข้มงวดมากเป็นพิเศษจะเป็นบริเวณพื้นที่ภายในอาคารรัฐสภา ขณะเดียวกัน กทม.ได้มีการนำรถสุขาอีกจำนวนหลายคันมาจอดให้บริการกับผู้ชุมนุมด้วย
 
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท