ซูจีปราศรัยที่มหาชัย ยันต่อสู้เพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ

โดยการเยี่ยมชุมชนแรงงานข้ามชาติเป็นภารกิจแรกในการเยือนต่างประเทศของนางออง ซาน ซูจีในรอบ 24 ปี ก่อนจะเข้าร่วมในงานเวิร์ลด์ อิโคโนมิค ฟอรั่ม ในวันพรุ่งนี้ 

ทันทีที่นางออง ซาน ซูจีได้เดินทางมาถึงตลาดกุ้ง ย่านมหาชัย ในช่วงเช้าวันที่ 30 พ.ค. ชาวพม่าในมหาชัยนับพันคนที่มารอต้อนรับนางออง ซาน ซูจี ได้ตะโกนโห่ร้องด้วยความยินดี และเปล่งเสียงอวยพรให้นางออง ซาน ซูจีสุขภาพแข็งแรง (ที่มาของภาพ: สุลักษณ์ หลำอุบล)

"วันนี้มารอรับแม่ซู มารอตั้งแต่ตีห้า" "พี่ตัน" อายุ 42 ปี ชาวเมืองเมาะละแหม่ง รัฐมอญ ประเทศพม่า เขากล่าวว่าเคยร่วมชุมนุมต่อต้านรัฐบาลในปี 2531 หรือเหตุการณ์ 8888 ก่อนที่จะออกมาทำงานในมหาชัยจนถึงตอนนี้ นับเป็นเวลา 20 ปีแล้ว

หล้า หล้า วิน (ขวา) จากเมืองเมาะละแหม่ง รัฐมอญ ประเทศพม่า มาทำงานเป็นแม่บ้านที่กรุงเทพฯ มาแล้ว 4 ปี เช่นเดียวกับ รวย อู (ซ้าย) ซึ่งทำงานที่กรุงเทพได้ 9 ปี ทั้งคู่เดินทางมาที่มหาชัย จ.สมุทรสาครวันนี้นอกจากเพื่อต้องการพบกับนางออง ซาน ซูจีแล้ว เขาทั้งสองยังมาที่นี่เพื่อ "ต้องการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย" และเพื่อเป็นการสนับสนุนพรรคเอ็นแอลดี

 

ขบวนรถของนางออง ซาน ซูจี เดินทางต่อไปยังตลาดมหาชัยวิลล่า ซึ่งเป็นย่านที่อยู่อาศัยของชุมชนแรงงานพม่า โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น

ชาวพม่าที่มหาชัยวิลล่า รอต้อนรับนางออง ซาน ซูจี

ต่อมานางออง ซาน ซูจี ได้กล่าวปราศรัยกับชาวพม่า จากระเบียงของอาคารสำนักงานของเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ ระหว่างการเยือนมหาชัย ซึ่งเป็นย่านของชุมชนแรงงานพม่าที่มาทำงานในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเล และย่านประมง (ที่มาของภาพ: ปาลิดา ประการะโพธิ์)

30 พ.ค. 55 - เมื่อเวลาราว 9.00 น. นางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านของพม่าจากพรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ได้เดินทางเยือนตลาดกุ้ง ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร และที่มหาชัยวิลลา เพื่อเยี่ยมชุมชนแรงงานพม่าในประเทศไทย โดยหลังจากกล่าวปราศรัยกับชุมชนในบริเวณนั้น นางซูจีได้เข้าพูดคุยกับตัวแทนแรงงาน ณ ศูนย์เรียนรู้แรงงานข้ามชาติ โดยมีประชาชนต้อนรับอย่างคับคั่ง

หลังจากที่นางออง ซาน ซูจี เดินทางมายังประเทศไทยเป็นวันแรกราว 22.00 น. เมื่อวันที่ 29 พ.ค. และในเช้าวันนี้ นางได้เดินทางเข้าเยี่ยมชุมชมแรงงานพม่าในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งนับเป็นชุมชนแรงงานพม่าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยเยือนตลาดกุ้งเป็นที่แรก ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักและแน่นขนัด มีประชาชนชาวพม่านับพันคน ตะโกนโห่ร้องยินดีต้อนรับ "อะเหม่ซู" ในภาษาพม่าหรือ "แม่ซู" อย่างกระตือรือร้น

ต่อมานางออง ซาน ซูจีได้เดินทางต่อไปยังตลาดมหาชัยวิลลาซึ่งเป็นบริเวณที่พักอาศัยของแรงงานข้ามชาติในจังหวัดสมุทรสาคร และเข้าเยี่ยมศูนย์เรียนรู้แรงงานข้ามชาติ ของเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ และได้ปราศรัยกับประชาชนที่มารอต้อนรับราว 2 พันคน ก่อนที่จะเข้าพูดคุยหารือกับตัวแทนแรงงานข้ามชาติ

เธอปราศรัยจากชั้นสามของอาคารของเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ โดยกล่าวว่า เธอต้องการมาเยี่ยมแรงงานที่มหาชัย เพราะอยากเห็นสภาพความเป็นอยู่ที่นี่ และที่นี่ทำให้เธอรู้สึกเหมือนอยู่พม่า เธอกล่าวต่อว่า แรงงานที่นี่อย่ารู้สึกน้อยใจหรือรู้สึกถูกทิ้ง เพราะนางจะยังต่อสู้เพื่อกฎหมายคุ้มครองแรงงานพม่า และแรงงานต่างชาติอื่นๆ ในประเทศไทยด้วย

สุดท้าย เธอกล่าวว่า อยากให้ทุกคนรอโอกาสดีๆ ดูแลตนเอง และให้รอวันกลับไปทำงานที่พม่า แต่ตอนนี้ให้ทำตัวให้เรียบร้อย มีความสามัคคี อย่าสร้างปัญหาให้เจ้าบ้าน และถ้ามีปัญหาอะไรก็ขอให้บอก จะช่วยประสานกับทางการไทยให้ 

ส่วนในวันพรุ่งนี้เช้า นางมีกำหนดการกล่าวปาฐกถาในงานเวิร์ลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม ที่โรงแรมแชงกรีล่า กรุงเทพฯ นอกจากนี้ยังมีกำหนดการเยือนค่ายผู้ลี้ภัยจากรัฐกะเหรี่ยง ที่ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ในวันที่ 2 มิ.ย. นี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท