Skip to main content
sharethis

(24 พ.ค.25) ที่บริเวณจุดลงทะเบียนผู้ได้รับเงินเยียวยาจากเหตุความเสียหายและความรุนแรงทางการเมืองตามหลักมนุษยธรรม ระหว่างปี 2548-2553 ที่สถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี มีผู้เดินทางมาลงทะเบียนอย่างคับคั่ง

นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของนางสาว กมนเกด อัคฮาด (น้องเกด) ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมในวัดปทุมวนาราม และนางสุมาพร ศรีเทพ มารดาของนายสมาพันธ์ ศรีเทพ (น้องเฌอ) ผู้เสียชีวิตการชุมนุมที่บริเวณถนนราชปรารภ ได้ลงชื่อในใบรับรองการเยียวยาโดยไม่ยอมรับในเงื่อนไขข้อ 2 เกี่ยวกับการระงับสิทธิ์ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือหรือชดเชยอื่นๆ จากหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงสิทธิทางศาลในการฟ้องคดีแพ่ง แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยินยอมรับเอกสารโดยให้เหตุผลว่าไม่ตรงตามเงื่อนไข
 
 
 
จากนั้นนางพะเยาว์ พร้อมด้วยครอบครัวศรีเทพ ได้เดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาลขอเข้าพบนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี อนุกรรมการในคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) เพื่อให้ชี้แจงเงื่อนไขการถอนฟ้องแพ่ง
 
 
ด้านนายปกรณ์ พันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ชี้แจงเงื่อนไขการถอนฟ้องคดีแพ่งในเบื้องต้นโดยย้ำให้ไปถามรายละเอียดจากนายธงทอง เพราะเงื่อนไขนี้อยู่ในส่วนนโยบาย ส่วนตัวไม่มีอำนาจตัดสินใจ
 
 
ภาพโดย: Kaekai Ing
 

ผู้สื่อข่าวรางานเพิ่มเติมว่า นางพะเยาว์ อัคฮาด แม่ของกมนเกดได้ให้สัมภาษณ์หลังการเข้าหารือว่ารู้สึกรับไม่ได้กับท่าทีการชี้แจงที่ไม่ให้ความใส่ใจกับคำถามของผู้เสียหายของนายธงทอง แต่ในท้ายที่สุดเมื่อนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกฯ ได้ชี้แจงในรายละเอียด และหารือกันระหว่างครอบครัวเหยื่อรายอื่นแล้วทำให้พอยอมรับได้ แม้จะด้วยความเจ็บปวด อย่างไรก็ตาม ดำเนินการต่อสู้ในช่องทางต่างๆ อย่างถึงที่สุด

ขณะที่นางสุมาพร ศรีเทพ แม่ของนายสมาพันธ์ ศรีเทพ กล่าวว่า ในท้ายที่สุดก็ได้ยอมรับเงื่อนไขนี้หลังจากมีการชี้แจงกระบวนการทางกฎหมายแล้ว แต่รัฐบาลไม่น่าใช้คำว่า "เยียวยาเพื่อมนุษยธรรม" ซึ่งทำให้ผู้เสียหายเข้าใจผิดว่าจะไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับคดีความ และก่อนหน้านี้ภาครัฐไม่เคยชี้แจงเรื่องดังกล่าวกับประชาชนให้เกิดความชัดเจนมาก่อนเลย เพิ่งมาเห็นเงื่อนไขวันนี้จึงทำให้รู้สึกช็อค อีกทั้งการออกฎเกณฑ์ต่างๆ ก็ไม่ได้มีตัวแทนผู้เสียหายเข้าไปร่วมพิจารณาด้วย

 

 

หมายเหตุ มีการเพิ่มเติมเนื้อหาข่าวเมื่อวเลา 22.30 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net