รอบแรก มอบเงินเยียวยาเสียชีวิต-บาดเจ็บจากการเมือง 522 คน 577 ล้าน

24 พ.ค.55 นายปกรณ์ พันธุ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ซึ่งผ่านการพิจารณาให้ได้รับเงินเยียวยากลุ่มแรก จำนวน 522 คน มารับเงินเยียวยารอบแรก ซึ่งรัฐบาลจัดขึ้นที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 15.30 น. โดย นายกรัฐมนตรีจะมามอบให้ด้วยตนเอง เป็นเวลา 30 นาที สำหรับ 522 คน ที่ผ่านการพิจารณาเป็นส่วนหนึ่งจาก 1,571  คน ที่ผ่านการพิจารณาแล้ว จากยอดการแสดงความจำนงทั้งหมด 5,885 คน ที่มายื่นเอกสาร เมื่อวันที่ 8-12 มีนาคม โดยจะมีการมอบเงินเยียวยาให้กับกลุ่มที่สอง ต่อไปเร็ว ๆ นี้ ซึ่ง  พม.จะแจ้งไปยังผู้ที่ผ่านการพิจารณาเอกสารตามข้อกำหนดต่างๆ แล้วแจ้งไปยังเจ้าตัว ด้วยวิธีโทรศัพท์ และ ส่ง จดหมาย EMS เพื่อให้เตรียมตัวมารับเงินค่าเยียวยา อย่างเช่น กลุ่มแรกที่จะมีการมอบในวันนี้ (24 พ.ค.) 

สำหรับกลุ่มแรกที่จะมารับเงิน 522 คน  นัดพบกันที่ พม. บ้านราชวิถี เพื่อเดินทางไปทำเนียบรัฐบาลพร้อมกัน ทางกระทรวงฯ เตรียมรถบัสบริการ อย่างเพียงพอ กับการให้บริการผู้ได้รับผลกระทบและญาติที่จะเดินทางมาในวันพรุ่งนี้  โดยรถจะออกจากบ้านราชวิถีช่วงบ่ายหลังจากรับประทานอาหารกลางวัน

กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบฯ ที่จะมารับเงินเยียวยาในรอบแรก แบ่งเป็น ผู้ได้รับผลกระทบฯ เสียชีวิต 44 คน, ทุพพลภาพรับ 6 คน, บาดเจ็บสาหัส 56 คน, บาดเจ็บธรรมดา 177 คน, บาดเจ็บเล็กน้อย  239 คน เป็นจำนวนเงิน 577 ล้านบาท

ด้านพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงผู้ต้องขังคดีอาญา 60 ราย กระทรวงยุติธรรมได้มอบหมายให้กรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพยื่นคำร้องขอประกันตัวไปแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งได้รับการประกันไป 5 คน เหลืออีก 55 คน จึงได้มอบหมายให้ไปประกันตัวอีกครั้งในเร็วๆ นี้ โดยร่วมกับสภาทนายความแห่งประเทศไทย ในส่วนของการเยียวยาผู้ได้รับความไม่สงบใน 3 จังหวัดภาคใต้ และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลานั้น ได้มีการประชุมกลั่นกรองไปแล้ว 3-4 ครั้ง มีผู้มาลงทะเบียนประมาณ 5,000 คน โดยในวันที่ 28 พ.ค.จะทำการประชุมครั้งสุดท้ายเพื่อสรุปข้อมูลทั้งหมด


ที่มา: เว็บไซต์สำนักข่าวไทย, เว็บไซต์ไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท