Skip to main content
sharethis

23 พ.ค.55  นางปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ให้สัมภาษณ์ว่าสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ (แซ่ด่าน)  เข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่าน หลังจากที่ตนได้เข้าให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 16 พ.ค.โดยโต้แย้งข้อมูลทางการ เพื่อยืนยันว่าสถานพยาบาลภายในเรือนจำไม่ได้มีหมอประจำอย่างที่ทางราชทัณฑ์ให้ข้อมูล จากนั้นในวันรุ่งขึ้น(17 พ.ค.) ทางเรือนจำได้ส่งตัวนายสุรชัย ซึ่งเป็นโรคความดันโลหิตสูง ต่อมลูกหมากโต และมีอาการอ่อนเพลีย ทานอาหารไม่ค่อยได้ไปตรวจที่โรงพยาบาลตำรวจ ก่อนจะรับเข้าโรงพยาบาลราชทัณฑ์เพื่อรักษาจนปัจจุบัน และแพทย์ได้ทำการนัดเพื่อผ่าตัดต่อมลูกหมากแล้ว แต่นายสุรชัยขอเลื่อนไปหลังวันจันทร์ที่ 28 พ.ค.นี้ซึ่งต้องเดินทางไปศาลในคดีหมิ่นฯ คดีหมายเลขดำที่ อ.3444/2553 (ปราศรัยที่ท้องสนามหลวง) คดีสุดท้ายเสียก่อน ซึ่งจะมีการนัดพร้อม ยกคดีขึ้นพิจารณาใหม่ โดยถือเป็นนัดพิพากษาเพราะจำเลยให้การรับสารภาพแล้ว หลังจากในตอนต้นให้การปฏิเสธ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเวลาใกล้เคียงกันก็ได้มีการส่งตัวดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ผู้ต้องขังคดีหมิ่นฯ อีกรายจากทัณฑสถานหญิงกลางไปตรวจยังโรงพยาบาลตำรวจด้วยเพื่อเตรียมการผ่าตัดอาการขากรรไกรยึดติด ซึ่งปัจจุบันมีอาการหนักขึ้นทำให้อ้าปากได้เพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ดารณีระบุว่าต้องการประกันตัวเพื่อรักษาอาการดังกล่าวเอง ไม่ต้องการผ่าตัดและอยู่ภายใต้การดูแลของราชทัณฑ์เนื่องจากเป็นการผ่าตัดใหญ่ที่ต้องเปิดกะโหลกและเกี่ยวข้องกับเส้นประสาทอีกทั้งหมอยังระบุว่าต้องพักฟื้นเป็นปี หากเป็นไปได้ต้องการย้ายไปเรือนจำใหม่ เช่นเดียวกับนักโทษทางการเมืองอื่นๆ และดำเนินการประกันตัว ทั้งนี้ คดีของดารณียังไม่สิ้นสุดเนื่องจากมีการอุทธรณ์คดีไปแล้วภายหลังจากที่มีข่าวว่าเธอจะยอมถอนอุทธรณ์เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษ

นอกจากนี้นายกิตติชัย ชาญเชิงศิลปกุล พี่ชายของดารณียังแจ้งว่า วานนี้ (22 พ.ค.) ได้ทำหนังสือร้องเรียนถึงผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงเนื่องจากน้องสาวถูกผู้ต้องขังที่มีปัญหาขัดแย้งกันลอบทำร้าย 4 ครั้งภายใน 2 วัน เช่น ปาด้วยขวดน้ำใส่ แต่หลบทันจึงไม่โดน แต่เจ้าหน้าที่ที่ดูแลกลับไม่สนใจ และเมื่อคู่กรณีของน้องสาวถูกนักโทษคนอื่นทำร้าย เจ้าหน้าที่ก็ยังเพ่งเล็งว่าดารณีเป็นผู้จ้างวาน

เสื้อแดงนัดทุกพุธ เดินสายคุกเก่าเยี่ยม 112 –คุกใหม่เยี่ยมนักโทษเสื้อแดง
วันเดียวกัน ที่เรือนจำ หลักสี่ คนเสื้อแดงราว 50 คน นำโดยนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ เจ้าของห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ได้เดินทางเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังคดีการเมืองทั้งหมดพร้อมเลี้ยงอาหารกลางวัน โดยประชาชนกลุ่มดังกล่าวนัดหมายจะเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังคดีหมิ่นฯ ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ และผู้ต้องขังคดีการเมืองอื่นๆ ที่เรือนจำหลักสี่ทุกวันพุธเวลา 11.00 น.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net