Skip to main content
sharethis

กลุ่มสนับสนุนและกลุ่มต่อต้านรัฐบาลอัสซาดของซีเรียหันไปปะทะกันในประเทศเพื่อนบ้าน ที่เมืองทรีโปลี ประเทศเลบานอน ซึ่งกลายเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มต่อต้านของซีเรีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย มีความกังวลว่าความขัดแย้งอาจลุกลามไปสู่เลบานอน

13 พ.ค. 2012 - ผู้เห็นเหตุการณ์และเจ้าหน้าที่รักษาความสงบรายงานว่า มีการต่อสู้ระหว่างกลุ่มสนับสนุนประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ของซีเรีย กับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรียปะทุขึ้นชั่วข้ามคืนที่เมืองทรีโปลี ประเทศเลบานอน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายและบาดเจ็บ 24 ราย

การต่อสู้เกิดขึ้นในเขตของนิกายอลาวียะห์ซึ่งอยู่ในย่านที่รายล้อมด้วยกลุ่มนิกายซุนนี ในเมืองทรีโปลี ห่างออกไป 70 กม. ทางตอนเหนือของกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน มีการใช้อาวุธปินไรเฟิลอัตโนมัติและจรวดระเบิดยิงโต้ตอบกัน

"การปะทะกันถึงจุดรุนแรงที่สุดในช่วงรุ่งเช้า ยังคงมีเสียงปืนสะท้อนก้องไปทั่วเมือง" เจ้าหน้าที่รักษาความสงบของเลบานอนกล่าว

ซีนา โคดร์ นักข่าวอัลจาซีร่ารายงานจากกรุงเบรุตรายงานว่า เมืองที่มีการสู้รบดังกล่าวอยู่ในความสงบแต่ก็ยังไม่น่าไว้ใจ และเหตุดังกล่าวนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับวิกฤติที่กำลังเกิดขึ้นในซีเรียอย่างแน่นอน

ทหารตกเป็นเป้า

สำนักข่าวแห่งชาติเลบานอนรายงานว่ามีสไนเปอร์ยิงทหารเลบานอนเสียชีวิตขณะอยู่ในรถเมืองเช้าวันอาทิตย์ (13 พ.ค.) ในเมืองทรีโปลี นักข่าวอัลจาซีร่าบอกว่า ถือเป็นเรื่องอันตรายที่กองทัพเลบานอนถูกโยงเข้ามาเกี่ยวข้องกับวิกฤติของซีเรียด้วย

"การที่ทหารเลบานอนถูกเป็นเป้าโจมตีถือเป็นเรื่องอันตราย เพราะว่ากองทัพเลบานอนถูกมองว่าเป็นสถาบันที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดในประเทศนี้ และเป็นศูนย์รวมของชาวเลบานอน"

การปะทะกันดำเนินมาตั้งแต่ช่วงคินวันเสาร์ (12 พ.ค.) ระหว่างกลุ่มยุวชนอิสลามที่ชุมนุมกันในทรีโปลีเพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมข้อหาก่อการร้าย

เสียงปืนนัดแรกดังขึ้นเมื่อกลุ่มยุวชนและผู้อยู่ฝ่ายเดียวกับการปฏิวัติซีเรียพยายามเข้าไปในที่ทำการของพรรคชาตินิยมสังคมนิยมซีเรีย ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนอัสซาด

มีชายฝ่ายยุวชนอิสลามราว 100 คนปิดกั้นถนนทางตอนเหนือและทางตอนใต้ของเมืองทรีโปลี และตั้งแคมป์กันทางเข้าเมืองทางใต้

มีธงสีดำเขียนด้วยคำว่า "พระเจ้าทรงเป็นผู้ยิ่งใหญ่" วางปักอยู่ตามรายทางแซมไปกับธงอิสรภาพซีเรีย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการลุกฮือขณะอาศัยในประเทศเพื่อนบ้าน

"พวกเราจะไม่ออกไปจนว่าพี่ของเราจะได้รับการปล่อยตัว" นีซาร์ อัล-มาวลาวี กล่าว พี่ชายอายุ 27 ปีของเขา ชาดี ถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ของเลบานอน

จากคำแถลงของเจ้าหน้าที่ ชาดี ถูกจับเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนหาการเชื่อมโยงกับองค์กรก่อการร้าย

หวั่นความขัดแย้งลุกลามสู้เพื่อนบ้าน

การปะทะในครั้งนี้ชี้ให้เห็นปัญหาความตึงเครียดในซีเรียที่ส่งผลกระทบลามไปถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่างเลบานอน มักจะมีการปะทะกันระหว่างนิกายซุนนีกับนิกายอลาวียะห์ซึ่งเป็นนิกายเดียวกับของประธานาธิบดีอัสซาด

รัฐบาลซีเรียกล่าวหาว่ามีการขนส่งอาวุธและนักรบจากเลบานอนมาช่วยเหลือกลุ่มที่ต้องการโค่นล้มอัสซาด

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่าบอกว่าเมืองทรีโปลีกลายเป็นแหล่งรวมตัวกันของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรียตั้งแต่ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีรายงานว่าพวกเขาตั้งฐานที่มั่นและมีนักกิจกรรมที่ทำงานที่นั่น และมีการกล่าวหาว่ามีการขนส่งอาวุธเถื่อนจากทรีโปลีเข้ามาสู่ซีเรีย

ผู้สื่อข่าวบอกอีกว่ามีความกังวลว่าหากซีเรียตกอยู่ในสภาพสงครามกลางเมือง เมืองทรีโปลีก็จะกระทบไปด้วย

"มีความกังวลในเรื่องนี้ เลบานอนมีประวัติศาสตร์ความขัดแย้ง การแบ่งแยกทางการเมือง การแบ่งแยกกันทางนิกาย และการแบ่งแยกนี้ก็เลวร้ายลงไปอีกจากผลของความขัดแย้งข้ามพรมแดนจากซีเรีย"

ชาวเลบานอนมีการแบ่งแยกเป็นกลุ่ม 14 มี.ค. ซึ่งหนุนหลังโดยสหรัฐฯ และซาอุดิอารเบีย ซึ่งเป็นกลุ่มที่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาลของซีเรีย กับอีกกลุ่มคือกลุ่ม 8 มี.ค. ที่มีอิทธิพลครอบงำรัฐบาลและได้รับการสนับสนุนจากซีเรียและอิหร่าน

 

ที่มา

Several dead in clashes in Lebanon's Tripoli, Aljazeera, 13-05-2012

http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2012/05/201251383952809563.html 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net