Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ชื่อบทความเดิม: คุณยายคาลิฟอร์เนีย: ถ้ารัฐบาลไม่พยายามที่จะผ่อนปรนบรรยากาศแห่งความกลัว ผลที่จะตามมาอาจจะเลวร้ายยิ่ง

ที่มา: ไทยอีนิวส์

10 พฤษภาคม 2555
โดยคุณยายเสื้อแดงแห่งคาลิฟอร์เนีย
แปลไทย โดยไทยอีนิวส์
 

"กลับบ้านเราเถอะนะ ตอนนี้เขาปล่อยตัวลื้อแล้ว" ที่คุณรสมาลินพูดกับศพอากง ทำเอายายน้ำตาไหล  ยายร้องไห้ด้วยความเจ็บปวดเมื่ออ่านข่าวเกี่ยวกับการตายของเขา ไม่ใช่เพียงเพื่ออากง แต่ร้องไห้ให้กับคนไทยทุกคนที่ยังต้องใช้ชีวิตอยู่ภายใต้เมฆหมอกแห่งความ กลัว  โดยไม่รู้ว่าจะถึงตาตัวเองเมื่อไร การพูดผิดคำเดียว เดินผิดครั้งเดียว อาจจะส่งคุณเข้าคุกข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพได้

" Ar Gong, they let you go, you can come home now", those words from Rosmalin ,Ar Gong's wife, brought tears into my eyes. I cried my heart out when I read about his death,not only for Ar Gong but for all Thai citizen who still live under the cloud of fear,never know when it will be their turn, one wrong word, one wrong move could send you to jail for Lese-majesty.

คุณไว้ใจใครไม่ได้ ไม่ว่าเพื่อน ญาติหรือเพื่อนบ้าน ต่างก็สามารถรายงานคุณให้ตำรวจได้ทุกเวลาที่ต้องการ โดยไม่ต้องมีเหตุผล เพียงเพื่อตำแหน่งและความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน  มันเศร้าเหลือเกินที่เห็นประเทศที่รักของยายกลายเป็นดินแดนแห่งความกลัวเช่นนี้

 You cannot even trust your friends, relatives or your neighbours who could report you to the authority any time they want for no reasons but for their own gain in their career or position. It is sad to see my beloved country has turned into the land of fear.

เจ้าหน้าที่รัฐดูเหมือนจะไม่เข้าใจเลยว่า คำว่า รักและความเคารพ จำเป็นต้องเกิดขึ้นมาเองจากใจ ไม่ใช่ด้วยกฎหมายที่หมายข่มและด้วยการจองจำ 

The authority don't seem to understand that .love and respect. have to come freely from the hearts not by harsh laws and imprisonment.

ความตายของอากงได้ปลุกให้คนไทยหลายล้านคนทั่วประเทศได้ตื่นรู้ถึงอำนาจแห่งมนตรา 112 ที่สามารถทำลายชีวิตพวกเขาได้อย่างง่ายดาย 

The death of Ar Gong has raised the awareness of millions of Thais throughout the country of the power of Mattra 112 that could easily ruin their lives.

คุณยิ่งลักษณ์ และคณะรัฐบาลของเธอควรจะรู้ว่าความรู้สึกของประชาชนที่อยู่บนความไม่ไว้วาง ใจและในความหวาดกลัวสามารถแปรเปลี่ยนเป็นความขมขื่นและคับแค้น ... ถ้ารัฐบาลไม่พยายามที่จะผ่อนปรนบรรยากาศแห่งความกลัว ผลที่จะตามมาอาจจะเลวร้ายยิ่ง

Kun Yingluck and her government should be aware of the people's feeling of distrust and fear that could turn into bitterness and resentment...if the government  do not try to  calm their fear, the result could be devastated.

ตัวคุณยายเองได้อาศัยอยู่ในประเทศที่เสรีภาพและอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ ปลอดภัย  ในการเลือกตั้งที่จะมาถึง ยายก็มีอิสระที่จะเลือกว่าจะลงคะแนนให้ใครระหว่างโอบามา กับ มิทท์ รอมเนย์ ลูกชายของยายก็สามารถจะเลือกใครได้ได้ที่เขาอยากจะเลือก  ยายหวังว่าในเวลาในไม่ช้านาน คนไทยจะมีเสรีภาพเช่นเดียวกันนี้ และมีสิทธิพิเศษต่างๆ เช่นที่ยายมีในสหรัฐอเมริกา

I myself live in a free country and in secured environments. In the coming election, I am free to vote for Obama or Mitt Romney, my sons can vote  for  anybody they want . I hope that one of these days Thai people will have the same freedom and privilege as I have in USA.

ขอให้ทุกคนโชคดี

คุณยาย

Goodluck to you all,
Kun Yai ka.

 

  

คุณยายศรีลัดดา ขณะนี้อายุ 89 ปี อยู่อาศัยในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

สมัยยังสาวๆเคยทำงานด้านการบินที่กรุงเทพฯเป็นเวลา 21 ปี ก่อนจะย้ายมาอยู่ในสหรัฐฯในปีพ.ศ.2515 จนปัจจุบันร่วมๆ 39 ปีแล้ว

สมัย อยู่เมืองไทยครอบครัวของคุณยายศรีลัดดาเป็นชาวพรรคประชาธิปัตย์ ถึงขนาดสมาชิกในครอบครัวเคยลงสมัครส.ส.ของพรรคเก่าแก่นี้ ในช่วงที่ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ยังเป็นผู้นำพรรคอยู่ แต่เวลานี้คุณยายบอกว่าน่าเศร้าใจและผิดหวังกับพรรคประชาธิปัตย์ ช่างน่าละอายใจกับพรรคที่เคยมีเกียรติคุณชื่อเสียงกลับมามีพฤติกรรมฉ้อฉลใน ตอนนี้

ปัจจุบันนี้คุณยายอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมกับแมวตัวหนึ่งชื่อ จัสมิน(ชื่อ ไทยๆว่า"ดอกมะลิ") และไม่รู้สึกเหงาเลย เพราะเมื่อ 3 ปีก่อนได้หัดใช้อินเตอร์เน็ต แล้วก็ใช้อินเตอร์เน็ตติดตามข้อมูลข่าวสารทางเมืองไทยได้คล่อง ตอนนี้คุณยายดีใจมากเลยที่ได้ใช้อินเตอร์เน็ตท่องโลก

ตอนนี้ อินเตอร์เน็ตก็ทำให้คุณยายสามารถคุยกับลูกสาวและลูกเขยที่พำนักอาศัย อยู่ในฝรั่งเศส รวมทั้งหลานๆในเยอรมนี และเพื่อนๆในอเมริกาได้อย่างสบาย

แน่นอนว่ารวมถึงข้อมูลข่าวสารทางเมืองไทยด้วย 

 

ทักทายคุณยายได้ที่เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/profile.php?id=100003144528684

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net