Skip to main content
sharethis

ฝ่ายต้านอ้างเป็นฝีมือรัฐบาลต้องการขับไล่คณะผู้ตรวจการออกจากประเทศ ผู้สื่อขาว BBC ลงพื้นที่เมืองฮอม เผยยังมีการยิงกันอย่างต่อเนื่อง สภาพกลายเป็นเมืองร้าง

 
9 พ.ค. 2012 - สำนักข่าว BBC รายงานว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นกับรถบรรทุกทหารที่นำขบวนคณะผู้ตรวจการจากยูเอ็น ใกล้กับเมืองเดราห์ เพียงไม่กี่วินาทีหลังจากที่คณะผู้ตรวจการเคลื่อนขบวนผ่านไป
 
ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า มีทหารซีเรีย 3 รายได้รับบาดเจ็บและกระจกหน้าต่างรถบรรทุกทหารแตก ขณะที่พลตรีโรเบิร์ท มู้ด หัวหน้าทีมผู้ตรวจการซึ่งอยู่ในขบวนกับคณะผู้ตรวจการคนอื่นๆ ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ
 
คณะตรวจสอบชุดนี้เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างสหประชาชาติกับสันนิบาตชาติอาหรับ ในตอนนี้มีคณะผู้ตรวจการในซีเรียราว 70 คนแล้ว แต่ก็ไม่ได้ช่วยทำให้ความรุนแรงเบาบางลง
 
เมืองเดราห์ สถานที่เกิดเหตุระเบิดในครั้งนี้เป็นเมืองจุดเริ่มต้นของการลุกฮือต่อต้านประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด มาตั้งแต่เดือน มี.ค. 2011
 
ฝ่านต้านกล่าวหารัฐบาลเป็นผู้ก่อเหตุ
ในตอนนี้ยังไม่มีข้อพิสูจน์ชัดเจนว่าเหตุระเบิดเป็นฝีมือของฝ่ายใด แต่ทางกลุ่ม SNC ซึ่งเป็นฝ่ายต่อต้านรัฐบาลกล่าวหาว่ารัฐบาลซีเรียเป็นผู้ก่อเหตุ โดยเหตุระเบิดดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการขับไล่คณะผู้ตรวจการของยูเอ็นออกนอกประเทศ
 
ด้านพลตรีโรเบิร์ท กล่าวประณามผู้ก่อเหตุระเบิดในครั้งนี้ แต่กบอกว่าพวกเขาจะยังคงให้ความสำคัญกับภารกิจตน
 
"นี่คือภาพตัวอย่างความรุนแรงที่ไม่ควรจะเกิดในซีเรีย มันเป็นเรื่องสำคัญที่จะหยุดยั้งความรุนแรงในทุกรูปแบบ" โฆษกของโรเบิร์ท กล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวในเมืองเดราห์
 
 
ฮอม กลายเป็นเมืองร้าง
ขณะเดียวกัน ลิสซ์ โดวเซท ผู้สื่อข่าว BBC ที่เข้าไปสำรวจพื้นที่เมืองฮอมของซีเรียรายงานว่า ในเมืองฮอมมีการยิงต่อสู้กันอยู่ตลอดเวลา แม้จะมีข้อสัญญาหยุดยิงระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายต่อต้านก็ตาม
 
นักข่าว BBC รายงานอีกว่าเธอได้ยินเสียงอาวุธหนักยิงโจมตี และได้เห็นผู้ตรวจการของยูเอ็นเดินสำรวจพื้นที่ในเมืองแต่ย่านต่างๆ ในเมืองฮอมล้วนกลายเป็นพื้นที่รกร้าง
 
ตัวแทนตะวันออกกลางของยูเอ็นรายงานต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า มีการแลกเปลี่ยนซื้อขายอาวุธเถื่อนระหว่างฝั่งเลบานอนกับซีเรีย
 
ในวันเดียวกัน (9 พ.ด.) ก็มีรายงานความรุนแรงจากหลายพื้นที่ โดยกลุ่มสิทธิมนุษยชนในซีเรียรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐบาล 2 นายถูก สังหารโดยผู้ใช้อาวุธปืนในเมืองดิแอร์ อัล-ซูร์ ทางฝั่งคะวันออกของซีเรีย ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการเลบานอนรายงานว่ามีทหารซีเรียยิงข้ามฝั่งมายังเลบานอน เป็นเหตุให้มีหญิงชราเสียชีวิตและลูกสาวของเธอได้รับบาดเจ็บ
 
ทางยูเอ็นประมาณการว่ามีชาวซีเรียอพยพไปยังฝั่งเลบานอนแล้วราว 26,000 คน ส่วนใหญ่เดินทางไปทางตอนเหนือของประเทศ
 
"โอกาสสุดท้ายที่จะหลีกเลี่ยงสงครามกลางเมือง"
เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา นายโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการยูเอ็นกล่าวต่อคณะมนตรีคามมั่นคงฯ ว่า แผนการสันติภาพของเขาเป็น "โอกาสสุดท้ายที่จะหลีกเลี่ยงสงครามกลางเมือง"
 
อันนันกล่าวอีกว่า เขามีความกังวลเป็นพิเศษในเรืองที่การทรมาน การกวาดต้อนจับกุม และการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านอื่นๆ ทวีความรุนแรงมากขึ้น
 
อันนันกล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นคงฯ อีกว่า ประธานาธิบดีอัสซาด เป็นผู้รับผิดชอบระดับต้นในการหยุดยั้งแผลการทางทหาร
 
 
 
 
ที่มา
Syria blast near UN convoy going to Deraa, BBC, 09-05-2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net