Skip to main content
sharethis

“เอ็นจีโอ-นักวิชาการ-ชาวบ้าน” หารือต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินตรัง เตรียมเปิดเวทีให้ชาวบ้านที่ไปทัศนศึกษาแม่เมาะถกข้อดี-ข้อเสีย ระดมคนเดินสายศึกษาผลกระทบโรงไฟฟ้ามาบตาพุด-แม่เมาะ เตรียมการใหญ่รุกไล่ กฟผ.

 
 
เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 7 พ.ค.55 ที่ศาลาเอนกประสงค์มูลนิธิอันดามัน อำเภอเมือง จังหวัดตรัง นักวิชาการ นักพัฒนาภาคเอกชน (NGOs) และชาวบ้านจากตำบลบางสัก ตำบลวังวน ตำบลกันตังใต้ ตำบลนาเกลือ และตำบลอื่นๆ ในอำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ประมาณ 30 คน ร่วมประชุมหารือแนวทางในการเคลื่อนไหวคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดตรัง
 
นายศักดิ์กมล แสงดารา ผู้ประสานงานฝ่ายกฎหมายของมูลนิธิอันดามัน เปิดเผยว่า เวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 9 พ.ค.55 นี้ ที่โรงเรียนบ้านแหลม ตำบลวังวน อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง จะมีการจัดเวทีสาธารณะเกี่ยวกับการโรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดตรัง โดยนำชาวบ้านที่เคยไปทัศนศึกษาดูงานกับมูลนิธิหยาดฝน และชาวบ้านที่เคยไปทัศนศึกษาดูงานกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่โรงไฟฟ้าแม่เมาะ จังหวัดลำปาง มาถกแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อดี และข้อเสียของการมีโรงไฟฟ้าถ่านหินให้ชาวบ้านร่วมรับฟังเพื่อเป็นฐานข้อมูลในการตัดสินใจแก่ชาวบ้านในการคัดค้าน หรือสนับสนุนโรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดตรัง
 
นางสาวศยามล ไกรยูรวงศ์ ผู้อำนวยการโครงการจิตสำนึกนิเวศวิทยา (สจน.) หารือว่า กำลังมีโครงการที่จะนำชาวบ้านในอำเภอกันตังประมาณ 40 คน ไปทัศนศึกษาดูงานที่โรงไฟฟ้าถ่านหินของบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ที่อำเภอมาบตาพุด จังหวัดระยอง และโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ในกลางเดือนมิถุนายน 2555 จึงต้องการแกนนำชาวบ้านตำบลวังวน ตำบลกันตังใต้ ตำบลบางสัก ตำบลนาเกลือ ฯลฯ ตำบลละ 5 คน รวมถึงอาจารย์ และนักวิชาการจำนวนหนึ่ง โดยนัดกันมาประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 6 มิ.ย.55 ที่มูลนิธิอันดามัน
 
นายภาคภูมิวิธานติรวัฒน์ เลขานุการมูลนิธิอันดามัน เสนอว่า ที่ผ่านมามูลนิธิอันดามัน ชมรมชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดตรัง เครือข่ายปฏิรูปเทือกเขาบรรทัด เครือข่ายรักษ์บ้านเกิดวังวน ประกาศชัดแล้วว่าคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดตรัง เสนอว่าน่าจะมีการรวมเครือข่ายเพื่อคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินอย่างเป็นจริงเป็นจังในระดับจังหวัด และควรมีการหามวลชนเพิ่มด้วยการยกระดับให้เป็นเรื่องของคนตรัง ไม่ใช่เรื่องของคนวังวน หรือคนกันตัง เพราะผลกระทบมันกินอาณาเขตมากกว่าตำบล มากกว่าอำเภอ
 
ด้าน ผศ.อภิรักษ์ สงรักษ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับวิธีการดำเนินการของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่ต้องการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดตรัง ด้วยการล็อบบี้เข้าหาผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ สาธารณสุขจังหวัด หอการค้าจังหวัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ฯลฯ ชี้แจงแต่ด้านดี ทำอย่างไรที่จะสามารถกันให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยออกจากพื้นที่จังหวัดตรัง
 
ขณะที่นายตะวัน ทุ่ยอ้น ตัวแทนชมรมชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดตรัง กล่าวว่า ชมรมชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดตรัง มีมติเป็นเอกฉันท์แล้วว่าจะต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดตรังจนถึงที่สุด โดยต้องการหาแนวร่วมมวลชนนับพันในการประท้วงแสดงพลังในตัวจังหวัดตรัง โดยมีเป้าหมายในการไล่เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยออกจากจังหวัดตรัง ซึ่งอาจต้องหารือกันว่าเมื่อไหร่ อย่างไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net