Skip to main content
sharethis

นายไชยงค์ มณีรุ่งสกุล สมาชิกสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้(สปต.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2555 ที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา จะมีการประชุมสมาชิกสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้(สปต.) จำนวน 12 คน ที่จะประชุมร่วมกับนาย Sayed Kassem EI Masry ตำแหน่งที่ปรึกษาและผู้แทนพิเศษของนายเอกเมเลดดิน อิซาโนกลูเลขาธิการโอไอซี (OIC) และคณะ เพื่อพิจารณากรอบในการพูดคุยกับคณะของนาย Sayed Kassem EI Masry ซึ่งมีกำหนดประชุมร่วมกันในช่วงเช้าวันที่ 9 พฤษภาคม 2555 ที่ศอ.บต.

สภาที่ปรึกษาถก 4 ข้อหารือ OIC ดูแลมุสลิม-กระจายอำนาจดับไฟใต้

นายไชยยงค์ เปิดเผยอีกว่า การเดินทางมาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของตัวแทนโอไอซีครั้งนี้ เพื่อเป็นการติดตามการบ้านที่ที่ประชุมโอไอซี ครั้งที่ 38 ระหว่างวันที่ 28 - 30 มิถุนายน 2554 ณ กรุงอัสตานา ประเทศคาซัคสถาน ฝากให้รัฐบาลไทยดำเนินการ 4 ข้อ เกี่ยวกับการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยในขณะนั้น

นายไชยยงค์ เปิดเผยว่า ทั้ง 4 ข้อ ได้แก่ การแก้ปัญหาเรื่องความเป็นธรรมและความเท่าเทียมกันในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ การกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการบริหารจัดการจังหวัดชายแดนภาคใต้ การดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของชาวมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และการลดปัญหาการก่อการร้ายในพื้นที่ ซึ่งทั้ง 4 ข้อ กรรมการสภาที่ปรึกษาทั้ง 12 คน จะหารือเพื่อเตรียมพูดคุยเรื่องนี้กับตัวแทนโอไอซีด้วย

นายกษิต ภิรมย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในการประชุมโอไอซีครั้งนั้น ได้สอบถามเกี่ยวกับคดีต่างๆ ที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะคดีที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน เช่น คดีตากใบ และคดีที่เกิดจากการฆ่าตัดตอนที่เกิดขึ้นในพื้นที่

นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เตรียมข้อเสนอต่อผู้แทนโอไอซีระหว่างพบปะผู้นำศาสนาในวันที่ 9 พฤษภาคม 2555 ที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ 3 ข้อ ได้แก่ ขอให้คณะกรรมการอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้เดินทางไปเยี่ยมสำนักงานเลขาธิการโอไอซี ที่เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย

นายแวดือราแม เปิดเผยอีกว่า ข้อที่ 2 ขอให้โอไอซีให้ทุนการศึกษาแก่คนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปศึกษาทางด้านศาสนาในต่างประเทศ และ 3 ขอให้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยนานาชาติในจังหวัดชายแดนภาคใต้ภายใต้การดูแลของโอไอซี

ทั้งนี้ ตัวแทนโอไอซี มีกำหนดเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างวันที่ 8 – 10 พฤษภาคม 2555

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net