ผลเบื้องต้นชี้พรรคสังคมนิยมชนะเลือกตั้งปธน.ฝรั่งเศส

ผลการเลือกตั้งเบื้องต้น ชี้ “ฟร็องซัวส์ ฮอลลองด์” ผู้สมัครจากพรรคสังคมนิยมเป็นปธน.ฝรั่งเศสคนใหม่ โดยได้คะแนนนำในการเลือกตั้ง 52% ในขณะที่ "นิโคลาส ซาร์โกซี" จากพรรคขวากลางได้คะแนน 48%

7 พ.ค. 55 - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการของศึกชิงชัยประธานาธิบดีฝรั่งเศสเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ผู้สมัครจากพรรคสังคมนิยม (Parti Socialiste) “ฟร็องซัวส์ ฮอลลองด์” ได้เป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนใหม่ โดยได้คะแนนเสียงราวร้อยละ 52 ในขณะที่ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน "นิโคลาส ซาร์โกซี" จากพรรคสหภาพเพื่อการเคลื่อนไหวของปวงชน หรือ อูแอมเป (Union pour un mouvement populaire - UMP) ได้คะแนนร้อยละ 48
 
ชัยชนะครั้งนี้ ทำให้ฮอลลองด์เป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่มาจากพรรคสังคมนิยมคนแรกในรอบ 17 ปี หรือตั้งแต่ปี 1995 
 
นักวิเคราะห์มองว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมานี้จะมีนัยสำคัญต่อยูโรโซน โดยก่อนหน้านี้นายฮอลลองก์ได้ให้คำมั่นว่าจะแก้ไขปัญหาหนี้ัรัฐบาลในหลายประเทศสมาชิก
 
สื่อฝรั่งเศสได้ประมาณการณ์ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ หลังจากที่หีบนับคะแนนปิดลงราว 20 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่นในฝรั่งเศส
 
ผู้สนับสนุนนายฮอลลองด์จำนวนมากได้รวมตัวกันบริเวณจตุรัสบาสติลล์เพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะในการเลือกตั้ง โดยบริเวณดังกล่าวเป็นสถานที่ประจำในการชุมนุมกันของฝ่ายซ้าย
 
สื่อต่างประเทศมองว่า ชัยชนะของฮอลลองด์ได้ตอกย้ำความสำคัญของปัญหาเศรษฐกิจในฝรั่งเศสและความนิยมของซาร์โกซีที่ลดลง โดยตัวแทนจากพรรคสังคมนิยมได้สัญญาในการหาเสียงว่า จะเพิ่มการเก็บภาษีบรรษัทขนาดใหญ่และบุคคลที่ได้รายได้สูงกว่า 1 ล้านยูโรต่อปี
 
นอกจากนี้ ฮอลลองด์ยังต้องการใช้นโยบายที่เพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ เพิ่มการจ้างงานครูอีก 6 หมื่นคนและลดการเกษียณอายุจาก 62 ปี ให้เหลือ 60 ปีสำหรับบางวิชาชีพด้วย
 
ในขณะที่สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ระหว่างซาร์โกซีกล่าวสุนทรพจน์ยอมรับความพ่ายแพ้ เขากระตุ้นให้พรรคอูแอมแปยังคงความสามัคคีไว้เพื่อชัยชนะในการเลือกตั้งส.ส.ที่จะมาถึงในเดือนมิถุนายน อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่าตนจะไม่นำการหาเสียงดังกล่าว
 
การพ่ายแพ้การเลือกตั้งของซาร์โกซี ผู้เป็นประธานาธิบดีจากพรรคขวากลางตั้งแต่ปี 2007  นับเป็นครั้งที่สองในประวัติศาสตร์สาธารณรัฐที่ 5  ของฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 1958 ที่ประธานาธิบดีคนปัจจุบันไม่ได้รับเลือกตั้งให้มาดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่สอง
 
สำหรับประวัติของนายฮอลลองด์นั้น เขาได้ทำกิจกรรมทางการเมืองมาตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษา ต่อมาเข้าร่วมกับพรรคสังคมนิยมฝรั่งเศสในปี 1979 และได้เป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจในสมัยประธานาธิบดีมิตเตอรองด์
 
ในปี 1988 ฮอลลองด์ได้เป็นสมาชิกผู้แทนราษฎรในเขตกอร์เรซ์ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส และกลายมาเป็นประธานพรรคสังคมนิยมในปี 1997 ก่อนจะลงจากตำแหน่งในปี 2008 เนื่องจากความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีหนึ่งปีก่อนหน้าให้แก่ซาร์โกซี จนเมื่อปีที่แล้ว ฮอลลองก์กลายเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดจากพรรคสังคมนิยมในการชิงชัยการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ หลังจากที่โดมินิค สเตราส์ คาห์น สมาชิกพรรคเดียวกัน ถูกจับกุมในข้อหาพยายามข่มขืน แต่ถูกยกฟ้องในภายหลัง 
 
 
ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก
Socialist Francois Hollande 'wins French presidency'. BBC, 6/05/55
http://www.bbc.co.uk/news/world-europe-17975660
 
Profile: Francois Hollande. BBC, 6/05/55
http://www.bbc.co.uk/news/world-europe-15311645
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท