ซีเรีย: เกิดระเบิดใกล้กองบัญชาการทหารในเมืองอิดลิบ

มีรายงานเหตุระเบิดในซีเรีย ทางช่องโทรทัศน์รัฐบาลรายงานว่าเป็นระเบิดพลีชีพใกล้กับกองบัญชาการจนทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นเจ้าหน้าที่หลายราย แม้คณะผู้ตรวจการจากยูเอ็นจะลงตรวจสอบการหยุดยิงในพื้นที่ของซีเรียแล้ว

30 เม.ย. 2012 - ทั้งนักกิจกรรมและสถานีโทรทัศน์ซีเรียรายงานว่ามีเหตุระเบิดในเมืองอิดลิบทางตอนเหนือของซีเรีย ทำให้มีประชาชนจำนวนหนึ่งเสียชีวิต

ทางสถานีโทรทัศน์รายงานว่าเหตุระเบิดพลีชีพ 2 ครั้งเป็นเหตุทำให้ประชาชน 8 รายเสียชีวิต ขณะที่องค์กรเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชนของซีเรียบอกว่ามีประชาชนเสียชีวิต 20 รายจากการโจมตีมุ่งเป้าไปยังทหารรักษาความปลอดภัย

ด้านสหประชาชาติกำลังวางแผนส่งคณะผู้ตรวจการการหยุดยิงไปเพิ่มอีก 30 ราย และทางยูเอ็นยังบอกอีกว่า พวกเขาต้องการคนตรวจสอบมากกว่านี้อีก

ทางองค์กรสิทธิมนุษยชนในซีเรียกล่าวว่าเหตุระเบิดเกิดขึ้นในอิดลิบใกล้กับกองบัญชาการหน่วยข่าวกรองกองทัพอากาศ และหน่วยข่าวกรองกองทัพบก ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นคนของหน่วยรักษาความสงบ

โทรทัศน์รัฐบาลซีเรียรายงานว่า การระเบิดพลีชีพของผู้ก่อการร้ายสองรายในอิดลิบ สังหารประชาชนไป 8 ราย และทำให้อีกหลายสิบคนได้รับบาดเจ็บทั้งพลเรือนและทหาร

โทรทัศน์รัฐบาลยังได้แพร่ภาพความเสียหายโดยมีภาพสิ่งก่อสร้างบางส่วนพังลงมา ท้องถนนเต็มไปด้วยเศษอิฐเศษปูน ซากยานพาหนะ และกองเลือด แรงระเบิดทำให้เศษซากกระจายออกไปหลายร้อยเมตร

นักกิจกรรมรายหนึ่งบอกว่าแหล่งระเบิดทั้งสองแห่งอยู่ห่างกันหลายร้อยเมตร และระยะเวลาระเบิดห่างกัน 5 นาที 

ก่อนที่ต่อมากลุ่มนักสิทธิฯ จะเปิดเผยเพิ่มเติมว่ามีการระเบิดครั้งที่ 3 ในอิดลิบใกล้กับมหาวิทยาลัย ทำให้หลายคนได้รับบาดเจ็บ พวกเขาบอกอีกว่ามีรายงานเหตุระเบิดในกรุงดามัสกัสจนทำให้มีผู้เสียชีวิตด้วย แต่ยังไม่มีการยืนยันในเรื่องนี้

ทางสถานีโทรทัศน์ของซีเรียเปิดเผยว่ามีเหตุชายสามคนใช้เครื่องยิงจรวดโจมตีใส่ธนาคารกลางของซีเรียชั่วข้ามคืนที่ผ่านมา ซึ่งยังไม่มีแหล่งข่าวยืนยันอย่างชัดเจนได้ในกรณีนี้อีกเช่นกัน

จิม เมอร์ ผู้สื่อข่าว BBC รายงานว่า เมืองอิดลิบเป็นเมืองที่ต่อต้านรัฐบาลอย่างที่รู้กันดี แต่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาค่อนข้างสงบสุขเนื่องจากมีคณะผู้ตรวจการของยูเอ็นประจำอยู่ที่นี่สองคน

นักกิจกรรมเปิดเผยว่า แหล่งระเบิดจุดหนึ่งอยู่ห่างจากโรงแรมที่คณะผู้ตรวจการพำนักอยู่เพียง 200 เมตรเท่านั้น ขณะที่สำนักข่าวซานาของรัฐบาลรายงานว่าคณะผู้ตรวจการได้ไปเยือนสถานที่ที่ถูกระเบิดในเวลาต่อมา

 

ที่มา

Syria unrest: Deadly blasts rock Idlib, BBC, 30-04-2012
http://www.bbc.co.uk/news/world-middle-east-17892505 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท