Skip to main content
sharethis

มีข่าวลือแพร่สะพัด "หน่อคำ" หัวหน้าโจรสลัดแม่น้ำโขงและเจ้าพ่อยาเสพติดแห่งสามเหลี่ยมทองคำ ที่หลายฝ่ายเชื่ออยู่เบื้องหลังสังหารลูกเรือจีน 13 ศพ ถูกจับกุมตัวแล้ว

 
แหล่งข่าวจากชายแดนไทย-พม่า (รัฐฉาน) รายงานว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวลือหนาหูว่า นายหน่อคำ ผู้ถูกขนานนามว่าเป็นหัวหน้าโจรสลัดแม่น้ำโขง บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ และเชื่อว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังสังหารลูกเรือจีน 13 ศพ เมื่อ 5 ตุลาคม 2554 ได้ถูกจับกุมตัวแล้วเมื่อวานนี้ ขณะหลบหนีอยู่ในประเทศลาว โดยเขาได้ถูกนำตัวข้ามเข้าไปในประเทศจีนผ่านชายแดนลาว – จีน ด้านบ่อเตียน – บ่อหาน
 
เกี่ยวกับเรื่องนี้ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำคนหนึ่งเปิดเผยกับสำนักข่าวฉาน SHAN ว่า ได้ยินข่าวหน่อคำถูกจับเช่นกัน แต่ไม่ทราบรายละเอียดว่าเขาถูกจับที่ไหน เมื่อใด และใครเป็นผู้จับกุมเขา
 
นายหน่อคำ อายุ 50 ปี เชื้อสายไทใหญ่ เป็นอดีตนายทหารในกองทัพเมืองไตย MTA - Mong Tai Army ของขุนส่า หลังขุึนส่าวางอาวุธแก่ทางการพม่าในปี 2539 ได้รับอนุญาตจากทางการพม่าจัดตั้งกลุ่มอาสาสมัครอยู่ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก โดยหน่อคำมีความสนิทสนมกับนายทหารระดับสูงของพม่าในฝั่งท่าขี้เหล็ก
 
เมื่อปี 2549 นายหน่อคำ ได้ถูกเจ้าหน้าที่ปปส. พม่าเข้าตรวจค้นบ้านพักในหมู่บ้านตอก้อ ฝั่งท่าขี้เหล็ก โดยเจ้าหน้าที่ปปส.พม่าซึ่งได้รับข้อมูลจากทั้งจีนและไทย สามารถตรวจยึดยาบ้านับล้านเม็ด แต่นายหน่อคำ ได้หลบหนีเข้าไทยและเข้าไปกบดานอยู่ในฝั่งลาว จนกระทั่งข่าวคราวเงียบลงจึงกลับเข้าไปเคลื่อนอยู่ในฝั่งพม่า
 
ทั้งนี้ กลุ่มของนายหน่อคำ มีพฤติกรรมเป็นโจรสลัดเก็บค่าคุ้มครองเรือลำเลียงสินค้าในแม่น้ำโขงและจับเรียกค่าไถ่ลูกเรือบ่อยครั้ง โดยทางกลุ่มอ้างว่าเป็นการเก็บค่าคุ้มครองผ่านในพื้นที่ นอกนั้นยังคอยจัดเก็บภาษีกลุ่มผู้ค้าสิ่งผิดกฎหมายที่ผ่านเข้าออกในพื้นที่คุ้มครองแถบสามเหลี่ยมทองคำด้วย
 
เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา ทางการไทย โดยร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ (ผอ.ศพส.) แถลงข่าว “ประกาศจับนักค้ายาเสพติดรายสำคัญ” (Most Wanted) จำนวน 25 ราย ในจำนวนนี้มีชื่อนายหน่อคำ รวมอยู่ด้วย โดยเขาถูกตั้งค่าหัวไว้ 2 ล้านบาท
 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

 


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net