Skip to main content
sharethis

 

25 เม.ย.55 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำหนดการสืบพยานในคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ตามมาตรา112  ของนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตบรรณาธิการนิตยสาร Voice of Taksin จะมีการสืบพยานโจทก์ปากสุดท้ายในวันพรุ่งนี้ (26 เม.ย.55) คือ พนักงานสอบสวนของดีเอสไอ ซึ่งนายสมยศได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เป็นปากสำคัญที่อยากเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมฟังการสืบพยานปากนี้ด้วย

ส่วนการสืบพยานโจทก์ในวันนี้ ประกอบด้วยพยาน 3 ปาก ซึ่งเป็นบรรณารักษ์หอสมุดแห่งชาติทั้งหมด โดยหนึ่งในพยานคือ นางสาวสุภาณี สุขอาบใจ บรรณารักษ์ชำนาญการพิเศษ เบิกความว่า การจัดพิมพ์หนังสือหรือนิตยสารใดๆก็ตาม ต้องได้รับอนุญาตจดแจ้งการพิมพ์จากหอสมุดแห่งชาติก่อน เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจความครบถ้วนของเอกสาร แต่ไม่มีอำนาจหน้าที่ตรวจสอบเนื้อหาของสิ่งพิมพ์นั้น ส่วนตนได้อ่านบทความในนิตยสาร Voice of taksin ที่ถูกฟ้องร้องเพราะดีเอสไอนำมาให้ เมื่ออ่านแล้วเห็นว่ามีเนื้อหาหมิ่น ผู้เขียนเจตนาทำให้สถาบันกษัตริย์เสื่อมเสีย เมื่อทนายจำเลยถามว่าหากเป็นการวิพากษ์วิจารณ์พระมหากษัตริย์จะทำได้หรือไม่ พยานตอบว่าไม่ได้ ทนายจึงอ่านพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงแสดงไว้เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.48 ว่าการวิจารณ์พระองค์สามารถทำได้ สุภาณีตอบว่าตนไม่เคยได้ยินหรือได้อ่านพระราชดำรัสนี้มาก่อน

ส่วนที่ทนายจำเลยยื่นคำร้องต่อศาลอาญาให้ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยว่ามาตรา112ขัดต่อรัฐธรรมนูญนั้น หลังจากศาลอ่านรายงานพิจารณาคดีก็ได้วินิจฉัยว่า จะส่งคำร้องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญในวันสืบพยานวันสุดท้ายคือ 4 พ.ค. 55

ด้านนายสมยศ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวและผู้ที่มาให้กำลังใจว่า แม้ศาลอาญาจะส่งคำร้องไปช้าก็คงไม่เป็นอะไร ตนอยู่ในคุกมานานจนชิน ยื่นขอประกันตัวหลายครั้งแล้ว ก็ไม่ได้ หากออกไปไม่รู้จะหาทางกลับบ้านถูกหรือไม่ 

                                                   

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net