Skip to main content
sharethis

โอบาม่าประกาศคว่ำบาตรผู้ที่เอื้อให้ซีเรียและอิหร่านใช้เทคโนโลยีในการติดตามตัวและปราบปรามประชาชน

24 เม.ย. 2012 - นักกิจกรรมรายงานว่ากองทัพซีเรียสังหารประชาชนหลายสิบคนในเมืองฮามา ในขณะเดียวกับที่คณะผู้ตรวจการของสหประชาชาติเยือนสถานที่ชุมนุมประท้วงใกล้กับกรุงดามากัส ด้านสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปประกาศมาตรการคว่ำบาตรใหม่ 

กลุ่มเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรียเปิดเผยว่า เมื่อวันจันทร์ (23) ที่ผ่านมา รัฐบาลได้เข้าโจมตีย่านอาบีนด้วยปืนกลหนักและปืนกลเบา ทำให้มีประชาชนเสียชีวิต 28 ราย

กลุ่มนักกิจกรรมยังได้โพสต์วิดีโอแสดงให้เห็นภาพกลุ่มควันลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า หลังการระเบิดของกระสุนปืนครกที่ตกลงมาในพื้นที่ บ้างก็รายงานว่ามีการยิงถล่มด้วยปืนครกก่อนที่กองทัพจะเข้ามา

มูวซับ นักกิจกรรมในพื้นที่บอกว่า มีรถถังกับปืนใหญ่เปิดฉากโจมตีในตอนเช้า มีบ้านหลายหลังไฟลุกไหม้ จากนั้นกองทัพทหารก็เข้ามาแล้วก็ไล่ยิงผู้คนบนถนน

ตอนนี้ซีเรียยังคงมีการจำกัดการเข้าถึงพื้นที่ของสื่อต่างชาติ ทำให้สื่อไม่สามารถระบุต้นตอความรุนแรงได้แน่ชัด

การหยุดยิง "ยังไม่สมบูรณ์"
จากความเป็นห่วงเรื่องสถานการณ์รุนแรง บันคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติก็ได้อนุมัติให้มีการส่งคณะผู้ตรวจการการหยุดยิงในซีเรีย 300 คน ในสัปดาห์หน้า 

บันคีมูน กล่าวย้ำว่า ขอให้ประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรียให้การคุ้มกันคณะผู้ตรวจการซึ่งไม่ระบุชื่อ และให้พวกเขาเดินทางได้โดยเสรี

อย่างไรก็ตาม ลิน ปาสเค หัวหน้าฝ่ายกิจการการเมืองของบังคีมูน กล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า อัสซาดยังไม่ได้ทำตามข้อตกลงหยุดยิงโดยสมบูรณ์

คณะผู้ตรวจการจากยูเอ็นได้ไปเยือนแหล่งชุมนุมประท้วงหลายแห่งใกล้กับเมืองหลวงและพบปะกับผู้ชุมนุมฝ่ายต่อต้านหลายพันคนที่เรียกร้องให้มีรัฐบาลถูกโค่นล้ม

ทางคณะผู้ตรวจการยังได้เยือนเมืองซาบาดานีที่มีการต่อสู้ระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายต่อต้านอยู่หลายระลอกในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ภาพวีดิโอของนักกิจกรรมเผยให้เห็นคณะผู้ตรวจการเดินผ่านรถถังบนท้องถนน แม้ว่าหนึ่งในแผนการสันติภาพของโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาฯ ยูเอ็น จะมีการเรียกร้องให้นำรถหุ้มเกราะออกจากพื้นที่ชุมชนก็ตาม

อย่างไรก็ตาม รักษาการ รมต. ต่างประเทศของซีเรียก็ย้ำว่า รัฐบาลปฏิบัติตามแผนการของอันนันอย่างเต็มที่ แต่ฝ่าย "ผู้ก่อการร้าย" ซึ่งพวกเขาใช้กล่าวถึงฝ่ายต่อต้านรัฐบาลยังไม่ยอมรับแผนการดังกล่าว

นาบิล อราบี ประธานสันนิบาตชาติอาหรับเรียกร้องให้มีการใช้กระบวนการทางการเมืองในการแก้วิกฤติความรุนแรงในซีเรีย

โอบาม่าบอกรัฐบาลซีเรียและอิหร่าน "ใช้เทคโนโลยีไปในทางอันตราย"
สมาชิกสองรายของคณะผู้ตรวจการ ได้ปักหลักอยู่ที่เมืองฮอมในวันอาทิตย์ (22) ที่ผ่านมา ด้านสื่อรัฐบาลซีเรียรายงานว่ามีการส่งตัวคณะผู้ตรวจการทหารเดินทางเยือนย่าน อัล-เวร์ ของเมืองฮอม 

นักกิจกรรมต่างรู้สึกสงสัยในภารกิจเยือนซีเรียของยูเอ็น พวกเขาบอกว่ารัฐบาลเพียงแค่ซื้อเวลาไว้โดยไม่ได้ปฏิบัติตามแผนการหยุดยิง พวกเขาบอกอีกว่า แม้ในเขตที่คณะผู้ตรวจการไปเยือนจะมีการหยุดการต่อสู้กันแล้ว แต่ยังคงเกิดความรุนแรงในพื้นที่อื่นๆ เช่นกรุงดามากัส, ฮามา และเดรา

ทางสหภาพยุโรปได้ออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ โดยสั่งห้ามการส่งออกสินค้าฟุ่มเฟือย และจำกัดการขายสินค้าที่อาจนำมาใช้ปราบปรามประชาชนได้

ประธานาธิบดีโอบาม่า ของสหรัฐฯ ก็ประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่เมื่อวันจันทร์ (23) ที่ผ่านมา โดยเป้าหมายคือผู้ที่ช่วยให้รัฐบาลซีเรียและอิหร่าน ติดตามตัวผู้ต่อต้านรัฐบาลได้ผ่านทางโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์

โอบาม่ากล่าวว่า สองชาตินี้ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นร้านแรงผ่านทางการใช้เทคโนโลยีติดตามตัว และ "ใช้เทคโนโลยีไปในทางที่เป็นอันตราย" โดยการใช้ตรวจตราสื่อโซเชียลมีเดียเพื่อวางแผนโจมตีกลุ่มต่อต้านรัฐบาล

"เทคโนโลยีเหล่านี้ควรใช้ในการส่งเสริมประชาชน ไม่ใช่ใช้ปราบปรามประชาชน" โอบาม่ากล่าว การคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ในครั้งนี้คือการอายัดทรัพย์สินและระงับวีซ่าบริษัทของอิหร่านและซีเรีย รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีที่ให้ความช่วยเหลือแก่พวกเขาในการใช้วางแผนปราบประชาชน

รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียกล่าวประณามการคว่ำบาตรในครั้งนี้ว่า "เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ หากมองในมุมของกฏหมายสากล"

 

 

ที่มา
Syrian troops 'kill dozens' in Hama, Aljazeera, 24-04-2012
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2012/04/20124244145281848.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net