ผลเลือกตั้ง ปธน.ฝรั่งเศสรอบแรก ผู้สมัครพรรคสังคมนิยมคะแนนนำ "ซาร์โกซี"

โดยเลือกตั้งรอบสุดท้าย 6 พ.ค. ชิงดำระหว่าง "ฟร็องซัวส์ ฮอลลองด์" จากพรรคสังคมนิยม และ "นิโคลา ซาร์โกซี" จากพรรคอูแอมเป โดยจะมีการดีเบตสดทางโทรทัศน์ 2 พ.ค. นี้ และนับเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปีที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศสมีคะแนนตามหลังผู้สมัครพรรคอื่น ในการเลือกตั้งรอบแรก

ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรก ซึ่งมีการเปิดลงคะแนนเมื่อวานนี้ (22 เม.ย.) โดยมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์กว่าร้อยละ 80 นั้น ผลการเลือกตั้งรอบแรกปรากฎว่า ผู้มีคะแนนนำเป็นอันดับหนึ่ง คือนายฟร็องซัวส์ ฮอลลองด์ จากพรรคสังคมนิยม (Parti Socialiste) ได้คะแนนร้อยละ 28 ส่วนนายนิโคลา ซาร์โกซี ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ผู้สมัครจากพรรคสหภาพเพื่อการเคลื่อนไหวของปวงชน หรือ อูแอมเป (Union pour un mouvement populaire ขUMP) ได้คะแนนมาเป็นอันดับสองที่ร้อยละ 27 ส่วนอันดับสามได้แก่ นางมารีน เลอ เปน จากพรรคแนวร่วมแห่งชาติ (Le Front national - FN) ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดได้คะแนนร้อยละ 18 อันดับสี่ได้แก่ นายชอง - ลุก เมลังชง จากพรรคแนวร่วมฝ่ายซ้าย (Front de gauche) ได้คะแนนร้อยละ 11 ที่เหลือเป็นคะแนนของผู้สมัครรายอื่น

ทำให้ในการเลือกตั้งรอบสุดท้ายในวันที่ 6 พ.ค. นี้ จะเป็นการชิงชัยกันระหว่างสองผู้สมัคร คือนายฮอลลองด์จากพรรคสังคมนิยม และนายซาร์โกซี ประธานาธิบดีคนปัจจุบันจากพรรคอูแอมเป ทั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปีของฝรั่งเศสที่ประธานาธิบดีคนปัจจุบันมีคะแนนตามหลังผู้สมัครจากพรรคอื่นในการเลือกตั้งรอบแรก ส่วนนายฮอลลองด์ หากชนะเลือกตั้งก็จะเป็นผู้สมัครจากพรรคสังคมนิยมในรอบกว่า 2 ทศวรรษ ที่ได้เป็นประธานาธิบดี หลังจากที่นายฟร็องซัวส์ มิแตรอง (François Mitterrand) จากพรรคเดียวกัน ชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2531

ขณะที่สื่อต่างประเทศมองว่า ผลชี้ขาดของคะแนนในการเลือกตั้งวันที่ 6 พ.ค. จะอยู่ที่ฐานเสียงทั้งหมดของฝรั่งเศสระหว่างปีกซ้าย และปีกขวา ฝ่ายไหนจะระดมผู้สนับสนุนไปลงคะแนนได้มากกว่ากัน

ด้านนางมารีน เลอ เปน ซึ่งได้คะแนนสนับสนุนร้อยละ 18 มากกว่าสมัยที่บิดาของเธอ นายชอง มารี เลอ เปน จากพรรคเดียวกันทำได้ในปี 2545 นั้น ได้ทำให้พรรคฝ่ายขวาของฝรั่งเศสขยายพื้นที่มากขึ้น โดยเธอกล่าวว่า "ศึกแห่งฝรั่งเศสกำลังจะเริ่มขึ้น และจะไม่มีอะไรเหมือนเดิมอีกแล้ว" โดยคาดว่าเธอจะประกาศให้ผู้สนับสนุนเธอ หันไปเทคะแนนให้กับนายซาร์โกซี ขณะที่นายเมลังชง จากพรรคแนวร่วมฝ่ายซ้าย ให้หันไปสนับสนุนนายฮอลลองด์ จากพรรคสังคมนิยม

โดยผู้ท้าชิงทั้งสองคือนายซาร์โกซี และนายฮอลลองด์ ซึ่งมีอายุ 57 ปีเท่ากัน จะอภิปรายสดทางโทรทัศน์ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 2 พ.ค. นี้

สำหรับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งก่อนเมื่อปี 2550 นายนิโคลา ซาร์โกซี ได้ 18.98 ล้านคะแนน หรือร้อยละ 53.06 ชนะคู่แข่งจากพรรคสังคมนิยม นางเซโกลีน รอยาลที่ได้ 16.79 ล้านคะแนน หรือร้อยละ 49.94 โดยในการเลือกตั้งรอบแรกนายซาร์โกซีทได้ 11.45 ล้านคะแนน หรือร้อยละ 31.18 ส่วนนางรอยาล ได้ 9.5 ล้านคะแนน หรือร้อยละ 25.87

 

ที่มา: เรียบเรียงบางส่วนจากการ์เดี้ยน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท