Skip to main content
sharethis

พนักงานรถโดยสาร รถไฟฟ้า รถไฟฟ้าใต้ดิน หลายพันคนเดินขบวนประท้วงในกรุงโรม ค้านนโยบายรัดเข็มขัดที่เอื้อให้นายจ้างเลิกจ้างง่ายขึ้น

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 55 ที่ผ่านมาสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าพนักงานรถโดยสาร รถไฟฟ้า รถไฟฟ้าใต้ดิน หลายพันคน ได้เดินขบวนประท้วงที่กรุงโรม เมืองหลวงของอิตาลี เพื่อคัดค้านนโยบายรัดเข็มขัด ที่กลุ่มสหภาพแรงงานเห็นว่าเป็นการเอื้อให้นายจ้างเลิกจ้างคนงานได้ง่ายขึ้น

Susanna Camusso เลขาธิการของสมาพันธ์แรงงานอิตาลี (Italian General Confederation of Labour - CGIL) ได้เรียกร้องให้สหภาพแรงงานนัดหยุดงานประท้วงทั่วประเทศ ถ้าหากนายกรัฐบาลไม่ยกเลิกมาตรการรัดเข็มขัดนี้ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มคนงานในประเทศ

อนึ่งรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี Mario Monti ได้อนุมัติเดินหน้าแผนปฏิรูปแห่งชาติเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยส่วนหนึ่งของนโยบายดังกล่าวนั้นได้เพิ่มอำนาจการต่อรองให้กับนายจ้างให้สามารถไล่พนักงานออกได้อย่างยืดหยุ่นขึ้น ซึ่ง CGIL ได้ประกาศที่จะเคลื่อนไหวต่อต้านนโยบายนี้ในทันที

ทั้งนี้อิตาลียังประสบกับปัญหาอัตราการว่างงานในระดับที่สูง โดยต้นปีนี้อิตาลีมีจำนวนคนว่างงานถึง 2.3 ล้านคนและส่วนใหญ่เป็นคนวัยหนุ่มสาว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net