Skip to main content
sharethis

จวก "เพื่อไทย" ยอมให้ ส.ส. ที่เพิ่งเลือกมาได้ 8 เดือนลาออก ไปสมัครชิง นายกฯ อบจ. แล้วส่งผัว ส.ส. เขตข้างๆ มาลงสมัครทำแบบนี้เหมือนเป็นของเล่น-เห็นคะแนนเสียงเป็นของตาย แนะ ปชป. ต้องพร้อมเหนื่อยเหมือน "เกียรติศักดิ์" ต้องขยันกว่าเดิม ถ้าต้องการเห็นผลแบบนี้ในเขตอื่น ขณะที่เลือกตั้ง อบจ.ปทุมธานี หย่อนบัตรวันนี้ คาดรู้ผลภายใน 2 ทุ่ม

เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. วันนี้ (22 เม.ย.) นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้เขียนบทความ "ขอบคุณชาวปทุมฯ ครับ" เผยแพร่ในเฟซบุค KornChatikavinijDP ภายหลังจากที่พรรคประชาธิปัตย์ชนะการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.ปทุมธานี เมื่อวานนี้ โดยมีรายละเอียดดังนี้

ขอบคุณชาวปทุมฯ ครับ

การเลือกตั้งซ่อมไม่มีผลต่อคะแนนในสภาฯมากนักแต่ก็มีผลต่อการประเมินคะแนนนิยมของพรรคการเมืองได้อย่างน่าสนใจ และมีบทเรียนให้กับทั้งเพื่อไทยและประชาธิปัตย์

สำหรับเพื่อไทยบทเรียนสำคัญคือ อย่าดูถูกประชาชน

ส.ส.คนเดิมลาออกไปสมัครนายก อบจ.ทั้งๆ ที่เพิ่งได้รับเลือกมาได้แค่ 8 เดือน ทางพรรคนอกจากเปิดทางให้แล้วยังส่งผัว ส.ส.เขตข้างเคียงมาลงสมัครแทนอีกต่างหาก ทำเหมือนทั้งหมดนี้เป็นของเล่น และคะแนนเสียงเป็นของตาย

นอกจากนั้นควรเป็นสัญญาณให้เพื่อไทยด้วยว่า อย่ามัวแต่หมกมุ่นแก้ปัญหาให้ทักษิณ ละเลยการดูแลประชาชนที่เดือดร้อน และมีคุณภาพชีวิตที่นับวันมีแต่จะแย่ลง

ส่วนทาง ปชป. ชัยชนะของ ดร.เกียรติศักดิ์นั้นชี้ให้เห็นว่า แม้แต่ในเขตที่เราดูเหมือนเสียเปรียบ ถ้าเรามีผู้สมัครที่มุ่งมั่นและขยันช่วยชาวบ้าน เราก็จะมีโอกาสพลิกชนะได้

ผมเคยเขียนใน FB ว่า "ดร.เกียรติศักดิ์ขยันช่วยเหลือชาวบ้านในช่วงน้ำท่วมทั้งๆ ที่เพิ่งถูกปฎิเสธมาในการเลือกตั้งใหญ่" ดังนั้นถ้าเราคิดจะชนะในพื้นที่อื่นๆ ผู้สมัครเราต้องพร้อมเหนื่อยเหมือน ดร.เกียรติศักดิ์เพื่อที่จะทำให้ตนเป็นที่พึ่งของประชาชน

ชัยชนะครั้งนี้ถือเป็นการปักธงในพื้นที่ 'แดง' พื้นที่หนึ่ง

แต่เราต้องยอมรับว่าสภาพแวดล้อมเป็นใจต่อเรามากกว่าปกติ คือเป็นจังหวะที่ประชาชนต้องการลงโทษทั้งพรรคเพื่อไทยและผู้สมัครของพรรค และพอดีอยู่ในเขตที่เรามีผู้สมัครที่ขยันและจริงใจต่อประชาชน

สรุปคือ เพื่อไทยหน้าแตกแน่นอน  แต่ประชาธิปัตย์กลับยิ่งต้องขยันกว่าเดิมถ้าเราต้องการเห็นผลอย่างนี้ในเขตอื่นๆในอนาคต

อย่างไรก็แล้วแต่ ผมขอยกนิ้วให้การกำหนดยุทธศาสตร์ของรองหัวหน้าภาคกลาง คุณอลงกรณ์ พลบุตร และ เลขาฯ พรรค คุณเฉลิมชัย ศรีอ่อน

ที่สำคัญที่สุด ขอขอบคุณชาวปทุมฯ ทุกๆ คนอีกครั้งครับ"

 

อนึ่ง สำหรับผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 5 ที่ จ.ปทุมธานี เมื่อวานนี้ มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 140,351 คน เป็นการเลือกตั้ง ส.ส.แทนตำแหน่งว่างลง เนื่องจาก ว่าที่ ร.ต.สุเมธ ฤทธาคนี อดีต ส.ส.เดิมจากพรรคเพื่อไทยได้ลาออกจาก ส.ส. ไปลงสมัครรับเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี ที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 22 เมษายน 55 ผลการเลือกตั้ง นายเกียรติศักดิ์ ส่องแสง พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนนรวม 27,981 คะแนน ตามมาด้วยนายสมชาย รังสิวัฒนศักดิ์ จากพรรคเพื่อไทย ได้คะแนนรวม 24,119 คะแนน และนายณรงค์ชัย ปัญญานนทชัย พรรคไทยมหารัฐพัฒนา ได้คะแนนรวม 347 คะแนน

ส่วนในวันนี้ (22 เม.ย.) มีการเลือกตั้งนายกฯ อบจ. จ.ปทุมธานี มีผู้สมัครประกอบด้วยนายชาญ พวงเพ็ชร์ นายกฯ อบจ. คนปัจจุบัน จากพรรคภูมิใจไทย กับว่าที่ ร.ต.สุเมธ ฤทธาคนี จากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเพิ่งลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.เขต 5 ปทุมธานีมาสมัคร โดย กกต. คาดว่าหลังปิดหีบเลือกตั้ง จะรู้ผลอย่างไม่เป็นทางการภายในเวลา 20.00 นี้วันนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net