Skip to main content
sharethis

19 เม.ย. 2012 - ทั้งฝ่ายสหประชาชาติและรัฐบาลซีเรียเปิดเผยไปในทางเดียวกันว่า พวกเขาตกลงกันเรื่องพิธีสารในการส่งคณะผู้ตรวจการเข้ามาตรวจสอบการหยุดยิงในประเทศซีเรีย

โคฟี อันนัน ตัวแทนของยูเอ็นและสันนิบาตชาติอาหรับกล่าวว่า ได้มีการตกลงร่วมกับรัฐบาลซีเรียเรื่องภารกิจหน้าที่ในครั้งนี้ รวมถึงหน้าที่ความรับผิดชอบของรัฐบาลซีเรีย
 
แม้ว่าข้อสัญญาหยุดยิงจะส่งผลแล้ว แต่ยังคงมีรายงานความรุนแรงในซีเรีย
 
ก่อนหน้านี้ บังคีมูน เลขาธิการยูเอ็น บอกว่าต้องการให้เพิ่มจำนวนคณะผู้ตรวจการเป็น 300 คน
 
ในจดหมายรายงานถึงยูเอ็น เลขาธิการเปิดเผยว่าซีเรียไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของสัญญาหยุดยิง แต่ก็ยังมีโอกาสในการทำให้การหยุดยิงคืบหน้า
 
สมาชิกสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกำลังประชุมกันที่สหรัฐฯ เพื่อหารือเกี่ยวกับรายงานฉบับนี้
 
รัฐมนตรีต่างประเทศของซีเรียกล่าวในแถลงการณ์ว่า มีการลงนามสัญญาข้อตกลงร่วมกันเรื่องการส่งตัวคณะตรวจสอบเข้ามาในซีเรีย โดยผู้ลงนามในสัญญาคือรักษาการ รมต.ต่างประเทศ ไฟซัล อัล-เม็คแดด และสมาชิกของคณะตรวจการที่เดินทางมาเยือนล่วงหน้าในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา
 
แถลงการณ์ระบุว่า "ข้อตกลงในครั้งนี้ อยู่ในขอบข่ายความพยายามของชาวซีเรียที่มุ่งให้แผนการของอันนันประสบความสำเร็จ และเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่คณะผู้ตรวจการของยูเอ็น ในขณะเดียวกันก็เคารพต่ออธิปไตยของซีเรีย"
 
ฝ่ายของอันนันก็ยืนยันว่ามีการลงนามสัญญาข้อตกลงแล้ว และบอกว่าพวกเขากำลังหารือกับตัวแทนของฝ่ายต่อต้านของซีเรีย
 
"ข้อตกลงในครั้งนี้วางโครงสร้างหน้าที่ของคณะผู้ตรวจการเอาไว้ ในการที่จะปฏิบัติภารกิจให้ลุล่วงในซีเรีย และหน้าที่ความรับผิดชอบของรัฐบาลซีเรียต่อกรณีนี้" อาห์มัด ฟาวซี กล่าวในแถลงการณ์
 
แถลงการณ์ระบุว่า จุดที่ยากต่อจากนี้ไปคือการที่ให้มีการเจรจาทางการเมืองโดยชาวซีเรีย ของชาวซีเรีย ในการระบุถึงปัญหาและความต้องการของประชาชนชาวซีเรีย
 
ขณะเดียวกันนักกิจกรรมก็บอกว่า ยังคงมีการโจมตีด้วยอาวุธหนักจากฝ่ายรัฐบาลในเมืองฮอม ขณะที่ผู้สื่อข่าว BBC รายงานว่า ในตอนนี้ยังไม่มีการระบุอย่างชัดเจนว่า คณะผู้ตรวจการจะมีเสรีภาพในการเดินทางมากแค่ไหนและได้รับอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลได้มากน้อยเพียงใด แต่ในขณะนี้ดูเหมือนว่าพวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในเขตที่เป้นปัญหาอย่างชัดเจนอย่างเมืองฮอม
 
 
 
ที่มา
UN and Syria agree on observer protocol, BBC, 20-04-2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net