Skip to main content
sharethis

หลังจากที่กษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ของสเปนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงความไม่เหมาะสมหลังเดินทางไปทริปล่าสัตว์ป่าที่บอตสวานา เขาตัดสินใจขอโทษต่อสาธารณะ "ข้าพเจ้าขอโทษอย่างมาก ข้าพเจ้าทำผิดไปแล้วและมันจะไม่เกิดขึ้นอีก"

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (18 เม.ย.) กษัตริย์ฮวน คาร์ลอสแห่งสเปน ได้กล่าวคำขอโทษที่หาได้ยากยิ่งต่อสาธารณะ ต่อเรื่องที่ท่านได้เดินทางไปทริปล่าสัตว์ในแอฟริกาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดคำวิพากษ์วิจารณ์ทั้งจากในและต่างประเทศอย่างหนัก จากเรื่องความไม่เหมาะสมด้านค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ รวมถึงการล่าสัตว์ป่าด้วย 

สถานีโทรทัศน์ TVE ของสเปน ได้รายงานคำขอโทษจากกษัตริย์สเปนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งฮวน คาร์ลอส ให้สัมภาษณ์หลังจากที่ท่านได้รับการผ่าตัดสะโพกในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในมาดริด เนื่องมาจากการบาดเจ็บในระหว่างทริปล่าสัตว์ส่วนตัวที่บอตสวานา 

"ข้าพเจ้าขอโทษเป็นอย่างมาก ข้าพเจ้าได้ทำผิดไปแล้ว และมันจะไม่เกิดขึ้นอีก" กษัตริย์สเปนกล่าว

ในการกล่าวขอโทษสั้นๆ นี้ เขาไม่ได้กล่าวถึงทริปการล่าสัตว์ป่าโดยเฉพาะ แต่โทรทัศน์ของรัฐและสื่อสเปนอื่นๆ รายงานว่า ฮวน คาร์ลอสน่าจะหมายถึงทริปดังกล่าว 

ทั้งนี้ ชาวสเปนมักจะให้ความนับถือกษัตริย์เป็นอย่างสูง ในแง่การทำหน้าที่พระราชกรณียกิจต่อประเทศชาติและการปกป้องประชาธิปไตยหลังจากการสิ้นสุดของผู้ปกครองเผด็จการฟรานซิสโก ฟรังโกในปี 1975 โดยเฉพาะจากเหตุการณ์ที่กษัตริย์ตัดสินใจหยุดยั้งการรัฐประหารจากคณะทหารฝ่ายขวาได้ในปี 1981 

กระแสการวิจารณ์ที่เริ่มหนาหู

แต่หลังจากที่มีการรายงานข่าวเรื่องทริปล่าสัตว์ที่ใช้งบประมาณเกินจำเป็น และการล่าช้างออกมานั้น แม้กระทั่งฝ่ายพันธมิตรที่หนาแน่นกับสถาบันกษัตริย์ ยังกล่าวในทางสาธารณะว่าทริปการล่าสัตว์ดังกล่าวเป็นความผิดพลาด บางส่วนยังเรียกร้องให้เขากล่าวขอโทษก่อนหน้านี้ด้วย

ก่อนหน้านี้ มีการคาดเดาในสื่อสเปนอย่างมากว่าฮวน คาร์ลอสน่าจะตัดสินใจกล่าวขอโทษหลังจากที่เขาออกจากโรงพยาบาล ในขณะที่แพทย์ระบุในรายงานการรักษาว่าท่านฟื้นตัวจากการรักษาสะโพกได้ค่อนข้างดี และกษัตริย์สเปนกล่าวว่า พระองค์จะทรงทำพระราชกรณียกิจต่อไป โดยในระหว่างที่พระองค์อยู่ในโรงพยาบาล มกุฏราชกุมารฟิลิปเป้ก็ได้ทรงทำพระราชกรณียกิจแทน 

คำวิพากษ์วิจารณ์จากสาธารณะต่อทริปส่วนตัวของกษัตริย์สเปน ในช่วงแรกเพียงเจาะจงอยู่ที่เรื่องค่าใช้จ่ายที่ไม่เหมาะสมในขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ โดยสเปนมีอัตราการว่างงานในปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 23 มีชาวสเปนที่ว่างงานอยู่ราว 5 ล้านคน และรัฐบาลก็ใช้มาตรการลดค่าใช้จ่ายโดยการตัดสวัสดิการและเพิ่มการเก็บภาษีเพื่อเพิ่มงบประมาณประเทศ 

ในเวลาต่อมา คำวิพากษ์วิจารณ์ต่อทริปดังกล่าว ก็ขยายประเด็นไปสู่เรื่องการล่าสัตว์ ซึ่งกลุ่มรณรงค์สิทธิสัตว์ได้รวมตัวกันประท้วงหน้าโรงพยาบาลในระหว่างที่พระองค์รักษาพระวรกายอยู่ นอกจากนี้ องค์กรอนุรักษ์สัตว์ป่า World Wildlife Fund (WWF) สาขาสเปน ระบุว่า พวกเขาจะเรียกร้องให้ถอดถอนกษัตริย์ฮวน คาร์ลอสจากการเป็นประธานสมาคมกิตติมศักดิ์ ซึ่งพระองค์ดำรงตำแหน่งอยู่ตั้งแต่ปี 1968 เนื่องจากการเดินทางไปล่าสัตว์ของพระองค์ที่บอตสวานา โดยเป็นเพียงไม่กี่ประเทศที่อนุญาตให้ฆ่าช้างได้

ก่อนหน้านี้ในปี 2006 ได้มีการเผยแพร่ภาพรูปถ่ายของฮวน คาร์ลอสที่ถ่ายคู่กับช้างที่ล่าเสียชีวิตในบอตสวานาในทริปส่วนตัวของพระองค์ ภาพดังกล่าวนำไปสู่การล่ารายชื่อออนไลน์เรียกร้องให้ถอดถอนกษัตริย์สเปนออกจากการเป็นประธานกิตติมศักดิ์ โดยสามารถรวบรวมลายเซ็นได้มากกว่า 80,000 ชื่อ


ถึงคราวิกฤติสถาบัน

หนังสือพิมพ์ El Pais ของสเปน ระบุว่า การที่กษัตริย์ฮวน คาร์ลอสออกมากล่าวขอโทษต่อสาธารณะเช่นนี้ เป็นเรื่องที่ค่อนข้างผิดปรกติ แต่สถานการณ์ในปัจจุบันได้ทำให้เขาตัดสินใจดังกล่าว เนื่องจากราชวงศ์สเปนกำลังเผชิญการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ซึ่งนับว่าเป็นวิกฤติที่สำคัญมากที่สุดครั้งหนึ่งหลังจากการฟื้นฟูราชบัลลังก์ในทศวรรษ 1970

โดยในต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา พระราชนัดดาชายของพระองค์วัย 13 ปี ได้เกิดอุบัติเหตุทำปืนลั่นที่เท้าของตนเองในระหว่างการฝึกซ้อมยิงปืนกับบิดา ซึ่งได้สมรสและหย่าแล้วกับเจ้าหญิงเอลีน่า พระราชธิดาของกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ทั้งนี้ กฎหมายสเปนระบุว่า อายุที่ถูกกฎหมายของเยาวชนซึ่งสามารถถืออาวุธปืนได้ ถึงแม้จะอยู่ภายใต้อยู่ความควบคุมของผู้ใหญ่ก็ตาม คืออายุ 14 ปี 

นอกจากนี้ อินากิ อูร์ดันการิน พระสุณิสา (ลูกสะใภ้) ของกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ผู้ได้สมรสกับเจ้าหญิงคริสตินา พระราชธิดาคนเล็กสุดของพระองค์ ได้ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีทุจริตด้านการเงิน จากการถูกกล่าวหาว่าได้นำเงินจากกองทุนการกุศลไปใช้เป็นการส่วนตัว แต่อูร์ตันการินปฏิเสธในทุกข้อหา

หนังสือพิมพ์เทเลกราฟรายงานด้วยว่า ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ราชวงศ์สเปน ได้เปิดเผยรายละเอียดด้านการเงินเป็นครั้งแรก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความโปร่งใสแก่สาธารณะ 

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ในปีนี้ สำนักพระราชวังของสเปนได้งบประมาณราว 8.26 ล้านยูโร หรือราว 335 ล้านบาท ซึ่งน้อยลงร้อยละ 2 เมื่อเทียบจากปีที่แล้ว เร็วๆ นี้ สำนักพระราชวังยังได้ประกาศการตัดงบประมาณอีกราว 220,000 ดอลลาร์หรือคิดเป็นราว 6,800,000 บาท และตัดลดเงินเดือนพนักงานที่ได้รับเงินเดือนสูงสุดอีกจำนวนหนึ่งในพระราชวัง

 

ที่มา:
แปลและเรียบเรียงจาก Spain's king apologizes for African hunting trip, CNN, 19/04/55
King of Spain's unprecendented apology for elephant-sized blunder amid abdication calls, The Telegraph, 18/04/55

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net