Skip to main content
sharethis

ชาวลาเวงเดินหน้าต่อเติมมัสยิด ตั้งเป้า 1 ปี เก็บเงินสมทบทุนสร้างแล้วเสร็จ หลังจากค้างคามานานหลายปี เหตุต้องขยายพื้นที่รองรับจำนวนประชาชากรในหมู่บ้านที่เพิ่มขึ้น

 
 
นายมาหะมะ มะลี บิลาลประจำมัสยิดบ้านลาเวง หมู่ที่ 3 ต.เชิงคีรี อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 มี.ค.2555 คณะกรรมการประจำมัสยิดบ้านลาเวง มีมติให้สานต่อการก่อสร้างมัสยิดบ้านลาเวงให้แล้วเสร็จ โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างอีกกว่าหนึ่งล้านบาท ด้วยการเก็บเงินสมทบทุนสร้างมัสยิดครัวเรือนละ 200 บาทต่อเดือน ส่วนครอบครัวยากจนจะจัดเก็บเพียง 100 บาทต่อเดือน รวมทั้งหมด 375 ครัวเรือน
 
มีกำหนดจะเริ่มเก็บเงินตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2555 เป็นต้นไป ใช้เวลาในการเก็บประมาณ 1 ปี จะได้เงินประมาณ 900,000  บาท ส่วนที่เหลือจะขอให้รัฐสมทบทุน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1 ปี
 
สำหรับมัสยิดบ้านลาเวงจดทะเบียน เมื่อวันที่ 22 ต.ค.2504 ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2524 มัสยิดก่อสร้างแล้วเสร็จมีเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ 2 งาน ต่อมาปี 2551 มีการขยายต่อเติมเป็นสองชั้น แต่หยุดชะงักไปเนื่องจากงบประมาณบานปลาย
 
มัสยิดบ้านลาเวงได้จัดเลี้ยงน้ำชามาแล้วสองครั้ง ล่าสุดเมื่อปี 2551 ได้เงินประมาณ 2,000,000 บาท สาเหตุที่ต้องต่อเติมหรือขยาย มาจากประชากรในหมู่บ้านมีจำนวนเพิ่มขึ้น ล่าสุดเมื่อปี 2551 จำนวนประชากรในหมู่บ้านมีประมาณ 2,000 กว่าคน เมื่อถึงเวลาละหมาดรายอ ผู้คนล้นมัสยิดต้องปูเสื่อละหมาดนอกมัสยิด โดยเฉพาะช่วงฝนตกชาวบ้านจะลำบากในการประกอบศาสนกิจ
 
 
หมายเหตุ: โครงการค่ายอบรมข่าวนักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ดำเนินการโดย โรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ (DSJ) สนับสนุนโดย โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งและการมีส่วนร่วมในภาคใต้ของประเทศไทย (STEP Projet)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net