Skip to main content
sharethis

ตัวแทนกองกำลังไทใหญ่ SSA พบหารือกองทัพพม่าเรื่องพื้นที่ปกครอง "เมืองทา" ด้านกองทัพพม่าอ้างไม่สามารถตัดสินใจ ระบุ สองฝ่ายเข้าใจข้อสัญญาต่างกัน แนะให้ไปหารือรัฐบาล

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา ตัวแทนสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS (Restoration Council of Shan State) กองทัพรัฐฉาน SSA (Shan State Army) ได้เดินทางไปเจรจากับกองทัพภาคสามเหลี่ยมของพม่า ที่เมืองเชียงตุง รัฐฉานภาคตะวันออก เกี่ยวกับเรื่องพื้นที่ครอบครองที่ทหารสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้ตามข้อสัญญาที่สองฝ่ายได้ลงนามกันไว้ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ตัวแทนของ RCSS/SSA ได้พบหารือกับพลจัตวา เหว่ยลิน รองผบ.กองทัพภาคสามเหลี่ยมพม่า (บก.เชียงตุง) โดยตัวแทนของ RCSS/SSA ได้ชี้แจงเรื่องพื้นที่ครอบครองเมืองทา (ตรงข้าม อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่) ที่ขณะนี้ทหารพม่าในพื้นที่ยังไม่มีการถอนกำลัง ซึ่งทาง RCSS/SSA ไม่สามารถเข้าไปจัดการกำหนดพื้นที่อยู่อาศัยของทหารและประชาชนดังที่สองฝ่ายได้มีการตกลงกั

ด้านพลจัตวา เหว่ยลิน ได้ชี้แจงว่า กองทัพภาคสามเหลี่ยมไม่สามารถตัดสินใจเรื่องนี้ ในส่วนของข้อตกลงก็ยังเห็นไม่ตรงกัน ฝ่ายกองทัพพม่าเห็นอย่างหนึ่ง ฝ่าย SSA เข้าใจอย่างหนึ่ง ซึ่งเรื่องนี้จะต้องนำเสนอขึ้นไปเบื้องบนก่อ

"ที่พวกท่าน (SSA) มาพบหารือกับเรา เป็นเพียงการพบกันของทหารสองฝ่ายเท่านั้น ซึ่งอาจจะไม่มีความศักดิ์สิทธิ์ หากได้พบเจรจากับอูอ่องมิน (รมต.กระทรวงการขนส่งทางรถไฟ ผู้นำคณะเจรจาฝ่ายพม่า) ให้นำเรื่องนี้ไปหารือกันอีกครั้ง ซึ่งระหว่างนี้หน้าที่ของเรามีอะไรเราก็จะปฏิบัติไปตามเดิม" พลจัตวา เหว่ยลิน กล่า

มีรายงานว่า คณะเจรจาของ RCSS/SSA และรัฐบาลพม่ามีกำหนดพบหารือกันอีกครั้งในต้นเดือนพฤษภาคมนี้ อย่างไรก็ตาม คาดว่า RCSS/SSA จะหยิบยกเรื่องพื้นที่ปกครอง เมืองทา และ หัวเมือง รวมถึงเรื่องการสู้รบระหว่างทหารพม่ากับทหารไทใหญ่ SSA ที่ยังเกิดขึ้นต่อเนื่องไปหารือ

ทั้งนี้ รัฐบาลพม่าและกองทัพรัฐฉาน SSA ซึ่งมีองค์กรการเมืองชื่อสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS พบเจรจาสร้างสันติภาพระหว่างกันครั้งแรกเมื่อ 19 พ.ย. 54 และตัวแทนทั้งสองฝ่ายได้พบหารือกันอีกครั้งที่เมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉาน มีการลงนามข้อสัญญาหยุดยิงระหว่างกันอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 54 โดยสองฝ่ายเห็นชอบจะร่วมกันแก้ไขปัญหาทางการเมืองและร่วมมือกันปราบปรามยาเสพติด ขณะที่ฝ่ายพม่าตกลงให้พื้นที่เมืองหัวเมือง และ เมืองทา เป็นเขตพื้นที่พัฒนาสำหรับ RCSS/SSA

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


 

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net