Skip to main content
sharethis

เครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด รณรงค์แจกใบปลิว 3,000 ชุด ในพื้นที่จังหวัดตรัง 3 อำเภอ ระยะทางกว่า 100 กม. ประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และปลุกมวลชนคนอยู่กับป่า พร้อมยื่นหนังสือถึงนายอำเภอ

 
 
สืบเนื่องจากความเดือดร้อนของสมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด จ.ตรัง จากกรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า นำกำลังเข้าไปตัดฟันสวนยางพาราในพื้นที่โฉนดชุมชนบ้านทับเขือ-ปลักหมู และรื้อสะพานเข้าพื้นที่โฉนดชุมชนบ้านหาดสูง
 
วันที่ 17 เม.ย.55 เมื่อเวลา 10.30 น. สมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือก เขาบรรทัด กว่า 200 คน ได้เคลื่อนขบวนรถยนต์ 15 คัน และรถจักรยานยนต์ 30 คัน รณรงค์แจกใบปลิว จำนวน 3,000 ชุดในพื้นที่ จ.ตรัง 3 อำเภอ ได้แก่ อ.นาโยง อ.ย่านตาขาว และ อ.ปะเหลียน เปิดโปงการข่มขู่คุกคามชุมชนดั้งเดิมในพื้นที่โฉนดชุมชนของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด พร้อมทั้งยื่นหนังสือต่อนายอำเภอนาโยง นายอำเภอย่านตาขาว และนายอำเภอปะเหลียน ณ ที่ว่าการอำเภอทั้ง 3 อำเภอ
 
 
นายสมนึก พุฒนวล กรรมการเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด กล่าวว่า พฤติกรรมและการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์ และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของชาวบ้าน ทั้งๆ ที่เป็นพื้นที่ดั้งเดิมของชุมชน และทางชุมชนได้รวมกันเป็นองค์กรชุมชน สร้างเป็นกติกาและแผนการจัดการทรัพยากร โดยยึดถือปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญว่าด้วยสิทธิชุมชน จนรัฐบาลได้รับรองแนวทางการจัดการของชุมชน โดยการออกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดโฉนดชุมชน พร้อมทั้งรับรองพื้นที่ของเครือข่ายฯ
 
นายสมนึก กล่าวต่อไปว่า ดังนั้นเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทางเครือข่ายจึงยื่นข้อเรียกร้องต่อท่านนายอำเภอ 3 ข้อ คือ 1.ขอให้นายอำเภอตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์ฯ และอุทยานฯ พร้อมทั้งรายงานให้ ผวจ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ 2.สั่งการไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฯลฯ ให้ร่วมตรวจสอบพฤติกรรมและดูแลปกป้องชาวบ้านในพื้นที่ทับซ้อนในการดำเนินชีวิตอยู่อย่างปกติสุข และ 3. แจ้งผลดำเนินการให้เครือข่ายฯทราบเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อเครือข่ายจะได้แจ้งประสานองค์กรชุมชนต่อไป
 
“เครือข่ายฯ มีกำหนดจะเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง โดยภายในสัปดาห์นี้ จะเคลื่อนขบวนรณรงค์ไปยัง อ.ห้วยยอด อ.รัษฎา และ อ.เมือง โดยเน้นชุมชนที่เดือดร้อนจากการถูกเขตอนุรักษ์ประกาศทับซ้อนพื้นที่ และเขตเทศบาลห้วยยอด เพื่อให้พี่น้องที่ติดอยู่ในเขตป่ากลุ่มอื่นๆ ลุกขึ้นมาต่อสู้ร่วมกับเครือข่ายฯ ส่วนพี่น้องในเมืองได้รู้ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น  และเข้าใจว่าสมาชิกเครือข่ายฯ ไม่ใช่ผู้บุกรุกป่า แต่เป็นผู้ที่อยู่ในพื้นที่มายาวนาน และมีกติกาในการดูแลรักษาป่าอย่างชัดเจน” นายสมนึกกล่าว
 
 
ด้านนายกมล ประเสริฐกุล นายอำเภอนาโยง ได้ให้สัมภาษณ์หลังจากรับหนังสือว่า จะนำปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นนำเสนอต่อคณะกรรมการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ทางอำเภอได้แต่งตั้งก่อนหน้านี้ โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และส่วนราชการในอำเภอนาโยงเป็นคณะกรรมการ ทั้งนี้ ทางเครือข่ายฯ ได้มีการรายงานถึงความคืบหน้าในการผลักดันนโยบายโฉนดชุมชนต่ออำเภอนาโยงอย่างต่อเนื่อง และทางอำเภอได้กำชับให้ บ้านทับเขือ-ปลักหมู ซึ่งได้รับการรับรองสิทธิให้เป็นพื้นที่นำร่องโฉนดชุมชน ช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้เป็นไปตามกฎระเบียบของโฉนดชุมชนด้วย
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนรณรงค์ของเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัดในครั้งนี้ มีระยะทางกว่า 100 กิโลเมตร โดยเคลื่อนขบวนท่ามกลางแสงแดดจ้า ในช่วงเช้า และฝนตกในช่วงบ่าย โดยเริ่มจากศูนย์ 3 วัย บริเวณ อบต.นาโยงเหนือ ไปยังที่ว่าการอำเภอนาโยง
 
 
หลังจากนั้น ตัวแทนเครือข่ายฯ จำนวน 15 คน ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อนายอำเภอย่านตาขาว และนายอำเภอปะเหลียน ณ ที่ว่าการอำเภอ ส่วนขบวนรณรงค์ได้เคลื่อนขบวน ไปยัง ต.ละมอ ต.ช่อง อ.นาโยง ต.นาชุมเห็ด ต.โพรงจระเข้ อ.ย่านตาขาว และ ต.ปะเหลียน ต.แหลมสอม อ.ปะเหลียน โดยพักรับประทานอาหารเที่ยง และหลบฝนที่ อบต.ปะเหลียน ก่อนแยกย้ายกันกลับในเวลาประมาณ 17.00 น.
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net