Skip to main content
sharethis

โดยทยอยนำเข้าทีละ 1 หมื่นตัน เพื่อแก้ปัญหาน้ำมันปาล์มแพง พร้อมเตรียมออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ รถใช้แล้วนำเข้าห้ามจดทะเบียนชิ้นส่วน และห้ามนำเข้าตัวถังรถ-โครงมอเตอร์ไซค์ใช้แล้ว

มติ ครม. นำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ 4 หมื่นตัน แก้ปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลน

เมื่อวานนี้ (17 เม.ย.) สำนักข่าวแห่งชาติ รายงานว่า นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้นำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจำนวน 40,000 ตัน ตามมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลนและมีราคาแพง และไม่ให้ราคาขายปลีกในประเทศสูงเกิน 42 บาทต่อลิตร โดยให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) เป็นผู้ดำเนินการนำเข้า

ทั้งนี้จะมีการนำเข้าล็อตแรก 10,000 ตัน พร้อมประเมินผลกระทบทั้งต้นทางและปลายทางก่อนว่ามีกระทบต่อกลไกต่างๆ ในประเทศหรือไม่ หลังจากนั้นจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบอีกครั้ง หากมีความจำเป็นและไม่มีผลกระทบจะทยอยนำเข้าในล็อตต่อๆ ไปครั้งละ 10,000 ตัน

ทั้งนี้ ไม่ได้มีการกำหนดเงื่อนไขเรื่องจำนวนและระยะเวลา เพื่อเป็นการแก้ปัญหาปริมาณผลผลิตปาล์มออกสู่ตลาดลดลงและราคาน้ำมันปาล์มดิบในประเทศสูงขึ้น รวมทั้งให้โรงกลั่นน้ำมันสามารถจำหน่ายปลีกน้ำมันปาล์มบรรจุขวดขนาด 1 ลิตร 42 บาท โดยให้กรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้จัดสรรน้ำมันปาล์มดิบให้กับโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม เพื่อจำหน่ายต่อไปยังโรงกลั่นน้ำมันปาล์มผลิตน้ำมันพืชปาล์ม เพื่อเป็นการควบคุมราคาขายปลีกไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพประชาชน

 

เตรียมออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ ตัวถังรถใช้แล้วห้ามนำเข้า

นอกจากนี้ สำนักข่าวแห่งชาติ รายงานว่า คณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้กระทรวงพาณิชย์ออกร่างประกาศกระทรวง เรื่องกำหนดให้ตัวถังของรถยนต์นั่งที่ใช้แล้วและโครงรถจักรยานยนต์ที่ใช้แล้ว เป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. ... เพื่อเป็นการแก้ปัญหาการนำชิ้นส่วนและโครงรถยนต์ที่ใช้แล้วเข้ามาประกอบในประเทศ เนื่องจากขณะนี้มีการนำเข้าชิ้นส่วนและโครงรถยนต์ที่ใช้แล้วเข้ามาประกอบหรือดัดแปลงเป็นรถยนต์ใหม่ในประเทศ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค และผู้ประกอบการกิจการรถยนต์ และป้องกันผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ หลังจากนี้จะส่งร่างประกาศกระทรวงดังกล่าวให้คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาและดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรี ยังเห็นชอบให้กระทรวงคมนาคมออกร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการงดรับจดทะเบียนรถที่ประกอบจากชิ้นส่วน อุปกรณ์ที่ใช้แล้ว พ.ศ....เพื่อป้องกันการนำชิ้นส่วนและโครงรถยนต์ที่ใช้แล้วมาประกอบหรือดัดแปลงเป็นรถยนต์ โดยกำหนดให้งดรับจดทะเบียนรถที่ประกอบจากชิ้นส่วนอุปกรณ์ของรถที่ใช้แล้วในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดอื่นๆ คือ รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน , รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน แต่ไม่เกิน 12 คน , รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล โดยจะเสนอร่างประกาศดังกล่าวให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาและดำเนินการต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net