Skip to main content
sharethis

ทีมผู้สร้าง "เชคสเปียร์ต้องตาย" ยื่นอุทธรณ์คำสั่งแบนที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว ชี้คำสั่งแบนไม่เป็นธรรม และหวังว่าในอนาคตจะไม่มีภาพยนตร์ถูกแบนอีก ด้านกระทรวงวัฒนธรรมเผยเตรียมพิจารณาคำอุทธรณ์ "เชคสเปียร์ต้องตาย" 25 เม.ย. นี้

วันนี้ (17 เม.ย.) วอยซ์ทีวี รายงานว่า นายมานิต ศรีวานิชภูมิ และ นางสาวสมานรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์ ผู้อำนวยการสร้างและผู้กำกับภาพยนตร์ "เชคสเปียร์ต้องตาย" หรือ "Shakespeare Must Die" พร้อมด้วยทีมนักแสดงนำ เข้ายื่นหนังหนังสืออุทธรณ์ต่อ นาวสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ในฐานะผู้เป็นประธานคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ให้ยกเลิกมติห้ามเผยแพร่ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว และอนุญาตให้ "เชคสเปียรส์ต้องตาย" มีสิทธิ์เผยแพร่และจัดจำหน่ายในราชอาณาจักรเช่นเดียวกับภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ นายสาทิตย์ สุทธิเสริม รองผู้อำนวยการฝ่ายประสานมวลชน ศูนย์บริการประชาชน สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับเรื่องอุทธรณ์

นายมานิต กล่าวว่า เหตุผลในการห้ามฉายไม่เป็นธรรม และรุนแรงเกินไป และการเรียกร้องความเป็นธรรมครั้งนี้ ไม่ใช่เพียงทำเพื่อภาพยนตร์ "เชคสเปียร์ต้องตาย" เท่านั้น แต่เป็นการต่อสู้และเรียกร้องสิทธิให้กับวงการภาพยนตร์ไทย และหวังว่าในอนาคตจะไม่มีภาพยนตร์ถูกแบนเช่นนี้อีก  

ต่อมา สำนักข่าวแห่งชาติ รายงานด้วยว่า นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ตามที่ผู้สร้างภาพยนตร์ ได้ทำหนังสือยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติที่มี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานนั้น หลังจากนี้คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ จะประชุมพิจารณาคำอุทธรณ์ และลงมติว่าจะยกเลิกคำสั่งคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ และอนุญาตให้ฉายภาพยนตร์ดังกล่าวในประเทศไทยหรือไม่ในวันที่ 25 เมษายนนี้ 

ทั้งนี้ เมื่อ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ คณะที่ 3 ที่มี พล.ต.ต.เอนก สัมพลัง เป็นประธาน มีมติไม่อนุญาตให้ฉายภาพยนตร์ เรื่อง เชคสเปียร์ต้องตาย โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากมีเนื้อหาที่ก่อให้เกิดการแตกความสามัคคีระหว่างคนในชาติ ตามกฎกระทรวง กำหนดลักษณะของประเภทภาพยนตร์ พ.ศ. 2552 ข้อ 7 (3) และ ตาม พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net