สื่อสเปนวิจารณ์กษัตริย์ฮวน คาร์ลอสล่าสัตว์ที่แอฟริกา ขณะประเทศเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ

เว็บไซต์ Le Parisien ของฝรั่งเศสรายงานว่าฮวน คาร์ลอส กษัตริย์แห่งสเปนทรงมีอาการดีขึ้นจากพระอาการสะโพกหักที่ประเทศบอตสวานา หลังจากที่ทรงรับการผ่าตัดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แพทย์รักษาโดยการผ่าตัดใส่อวัยวะเทียมให้ และระบุว่า “พระอาการของเป็นที่น่าพอใจ” อย่างไรก็ตามข่าวเกี่ยวกับพระองค์กลับไม่จางหายไปตามพระอาการ เพราะชาวสเปนเริ่มตั้งข้อสงสัยถึงความเหมาะสมที่พระองค์ออกไปล่าช้างที่แอฟริกาในขณะที่ประเทศประสบปัญหาวิกฤติ

ตามรายงานข่าวของสเปน กษัตริย์ฮวน คาร์ลอส พระชนมายุ 74 พรรษา เสด็จไปบอตสวานาพร้อมกับคณะเพื่อล่าช้าง โดยเป็นที่เข้าใจว่า บอตสวานาอนุญาตให้มีการล่าช้างได้โดยต้องจ่ายค่าธรรมเนียมระหว่าง 7,000 ถึง 30,000 ยูโร (ประมาณ 300,000 บาท ถึง 1,300,000 บาท) และแม้ว่าราชสำนักจะปฏิเสธข่าวดังกล่าว และยืนยันว่าพระองค์เสด็จประพาสส่วนพระองค์ กระนั้นก็ตาม หนังสือพิมพ์หลายฉบับตีพิมพ์ได้พากันตีเผยแพร่ภาพของพระองค์เมื่อปี 2549 ที่ทรงฉายโดยประทับยืนถือปืนอยู่หน้าซากช้าง 

ภาพถ่ายเมื่อปี 2549 ของกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส แห่งสเปน ถ่ายคู่กับซากช้างที่บอตสวานาเมื่อปี 2549 ภาพนี้ถูกสื่อมวลชนสเปนหลายฉบับนำมาตีพิมพ์ซ้ำเมื่อวันอาทิตย์ (15 เม.ย.) (ที่มา: Le Parisien)

“ภาพที่กษัตริย์ออกไปล่าช้างที่แอฟริกาในขณะที่วิกฤติเศรษฐกิจดำเนินอยู่ในประเทศเรายั่วยุให้เกิดปัญหากับคนสเปน” “ภาพที่ไม่แยแสและทรงออกไปเล่นสำราญส่วนพระองค์ ในฐานะประมุขของประเทศแล้วไม่ควรแสดงออกมา” พาดหัวข่าวของหนังสือพิมพ์เอียงขวาอย่าง El Mundo ระบุ สิ่งที่เกิดขึ้นนี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ยิ่งขึ้นอีก เพราะเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ประเทศสเปนต้องแถลงนโยบายรัดเข็มขัดอย่างไม่เคยมีมาก่อน

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา กษัตริย์ฮวน คาร์ลอสได้เรียกร้องข้าราชการให้รัดเข็มขัดและทำงานหนักเพื่อแสดงตนเป็นตัวอย่าง ข้อเรียกร้องนี้ถูกนำไปวิพากษ์วิจารณ์ต่อเนื่องเกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวที่ราชบุตรเขยของกษัตริย์คาร์ลอส Inaki Urdangarin เข้าไปพัวพันกับคดีคอร์รัปชั่นที่ส่งผลให้ต้องขึ้นศาลเมื่อกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

ความเคลือบแคลงต่อการประพาสต่างประเทศเป็นการส่วนพระองค์

Le Parisien ระบุว่า ความกังวลที่จะปกป้องภาพลักษณ์ของราชวงศ์ ทำให้ราชสำนักยกเลิกพิธีการประจำปีในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และแสดงความโปร่งใสโดยการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินของราชวงศ์เป็นครั้งแรกต่อสาธารณชน แต่สำหรับหนังสือพิมพ์ El Pais แล้วมันยังไม่พอ ยังคงมีความเคลือบแคลงต่อกรณีการเสด็จไปต่างประเทศเพื่อท่องเที่ยวส่วนตัวแต่กลับไปในฐานะประมุขของรัฐ “ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่เคยรายงานต่อรัฐบาล ต่อสภาหรือต่อสาธารณชน”

หนังสือพิมพ์อนุรักษ์นิยมและกษัตริย์นิยมอย่าง ABC พาดหัวข่าววันอาทิตย์ว่า “เป็นปีที่รุนแรงที่สุด” ของกษัตริย์ตั้งแต่ทรงครองราชย์เมื่อปี 2518 ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมายังมีรายงานข่าวด้วยว่า Felipe Juan Marichalar Bourbon นัดดาของกษัตริย์ฮวน คาร์ลอสวัย13 ปี ได้รับบาดเจ็บที่เท้าขวาจากการฝึกยิงปืน ซึ่งการฝึกยิงปืนนี้ได้รับอนุญาตเฉพาะคนที่อายุ 14 ปีขึ้นไป

 

กษัตริย์ชราภาพ

Le Parisien ระบุว่า นี่เป็นครั้งที่สี่ในรอบสองปีที่กษัตริย์ฮวน คาร์ลอสทรงรับการผ่าตัด โดยครั้งแรกนั้นทรงรับการผ่าตัดเนื้องอกไม่ร้ายแรงที่ปอดเมื่อพฤษภาคม 2554 และผ่าตัดใส่เข่าขวาปลอมและผ่าตัดเพื่อซ่อมแซมเอ็นร้อยหวายเมื่อเดือนกันยายน และในเดือนพฤศจิกายนพระองค์ใส่แว่นดำเพื่อปิดบังร่องรอยฟกช้ำที่ตา อุบัติเหตุเหล่านี้ชี้ให้เห็นถึงปัญหาสุขภาพของกษัตริย์ชราภาพพระองค์นี้ และเกิดคำถามกับชาวสเปนในช่วงเปลี่ยนผ่านถ่ายทอดอำนาจให้กับองค์รัชทายาท เจ้าชาย Felipe ซึ่งใกล้เข้ามาทุกที

นี่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนต่อระบอบกษัตริย์ในอนาคต ในประเทศที่ผลโพลระบุว่าชาวสเปนให้ความนิยมต่อ ฮวน คาร์ลอสในลักษณะตัวบุคคลมากกว่าสถาบัน หรือนัยหนึ่งพวกเขาเป็นพวก “ฮวน คาร์ลอส นิยม” มากกว่า “กษัตริย์นิยม”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท