"ทักษิณ" เผย "พล.อ.เปรม" เป็นผู้ใหญ่ที่เคารพ พร้อมอวยพรให้สุขภาพดี

ส.ส.เพื่อไทย-เสื้อแดงต่อคิวดำหัว "ทักษิณ" ที่เวียงจันทน์ ด้านทักษิณอวยพรสงกรานต์คนไทยขอให้มีความคิดร่วมกันสร้างสรรค์ เพราะมีสิ่งท้าทายหลายเรื่อง ส่วน "เทพไท" หวั่นทักษิณเยือนลาว กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แม้ รบ.ไทยจะเป็นใจ

ส.ส.เพื่อไทย-เสื้อแดงต่อคิวดำหัวทักษิณที่เวียงจันทน์

มติชนออนไลน์ รายงานวันนี้ (13 เม.ย.) ว่า กลุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทย และคนเสื้อแดงได้เดินทางไปที่โรงแรมกรีนปาร์ค บูติค โฮเต็ล ถ.คูเวียง นครเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อร่วมดำหัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยตอนหนึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวและอวยพรชาวไทยเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ขอให้คนไทยมีความคิดร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้สังคมมีความเป็นปึกแผ่น เพราะเรากำลังเผชิญสิ่งท้าทายข้างหน้ามาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอากาศ เรื่องเศรษฐกิจ สังคม เรื่องการประลองกำลังของค่ายต่างๆ เรื่องความเจริญรุ่งเรืองของเอเชีย ซึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสีย

"ให้สงกรานต์เป็นวันเริ่มต้นที่ดี กับพี่น้องคนไทยทั้งประเทศว่าเราจะรักกัน เราจะทำเพื่อพระเจ้าอยู่หัวของเรา จะทำเพื่อให้บ้านเมืองเข้มแข็ง เพื่อให้เรามีความสุขกันถ้วนหน้า โชคดีวันสงกรานต์" นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้อวยพร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่าขอให้เข้มแข็ง

 

อวยพร "เปรม" ให้สุขภาพดีต่อไป เผยเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า สำหรับช่วงปีใหม่ไทยอยากจะอวยพร พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษอย่างไรนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า "จริงๆ แล้ว ป๋าเปรมเป็นผู้ใหญ่ที่ผมเคารพรักท่าน ตอนที่อยู่ไปกราบเคารพท่านเป็นประจำ ปีนี้ท่านอายุมากแต่ยังท่านแข็งแรง ยังอิจฉา ถ้าผมอายุน้อยกว่าท่านหน่อย จะแข็งแรงเท่าท่านหรือไม่ สุขภาพดีมาก ก็ฝากกราบความปรารถดีให้ท่านสุขภาพท่านดีต่อไป เพราะสุขภาพท่านดีมาก ทั้งสุขภาพกายและจิต เป็นการรักษาสุขภาพที่เราน่าเอาอย่าง"

พร้อมกันนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ยังกล่าวด้วยว่าการกลับบ้านแบบเท่ๆ จะเป็นรูปแบบไหน ก็ไม่รู้ ถ้าไม่เท่ก็ยังไม่กลับ และที่มาเขียนข่าวกันผมจะสวมหน้ากากเดินข้ามประเทศไป ก็ว่าไปเรื่อยเปื่อย อย่างนั้นยังไม่เท่ ถ้าเท่ต้องผูกไทด์ใส่สูทเดินลงเครื่องบินเท่กว่า

 

ก่อนหน้านี้เคยอัด "เปรม" ว่าเชิด "พล.อ.สนธิ" ก่อนหันไปเชิด "อภิสิทธิ์" ที่ฉอเลาะกว่า

ก่อนหน้านี้ในการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อ 5 มี.ค. 53 ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จ.นครราชสีมา เอเอสทีวี ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เคยโฟนอินเข้าไประหว่างการชุมนุมว่า "วันนี้บ้านเมืองไม่อยู่ในประชาธิปไตย บ้านเมืองอยู่ในภาวการณ์ปฏิวัติ เพราะหัวหน้าคณะปฏิวัติยังเป็นคนเดิมอยู่ ผมพูดหลายครั้งแล้วว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เป็นเพียงหุ่นเชิดของคุณเปรม เท่านั้นเอง และวันนี้หุ่นเชิดตัวใหม่น่าตาดีกว่า ฉอเลาะกว่า ก็คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งคุณเปรมก็เลยชอบ บ้านเมืองวันนี้ปล่อยให้เขาปู้ยี่ปู้ยำไปเยอะแล้ว โดยการใช้กระบวนการปฏิวัติรัฐประหารปล้นอำนาจประชาชนไป"

พร้อมเรียกร้องว่า "ประชาชนมีสิทธิที่จะไปทวงคืนอำนาจของประชาชนในวันที่ 14 มี.ค.นี้อย่างพร้อมเพรียงกัน อำนาจเป็นของประชาชน ใครที่มันอ้างว่า เป็นคนสั่งการอำนาจนั้นอำนาจนี้นั่นของปลอม อำนาจที่แท้จริงในแผ่นดินนี้เป็นของประชาชน ประชาชนจะต้องลุกขึ้นมาทวงอำนาจของตัวเอง เพื่อสิทธิและเสรีภาพของตัวเอง"

 

"เทพไท" หวั่นทักษิณเยือนลาว กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แม้ รบ.ไทยเป็นใจ

ด้านเอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ รายงานความเห็นของ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งกล่าวว่า อยากถาม พ.ต.ท.ทักษิณว่า การรออีกไม่นานที่จะกลับมานั้นเป็นการรอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่รัฐบาลนี้จะออกให้ด้วยใช่หรือไม่ ทั้งนี้ อยากจะเตือน พ.ต.ท.ทักษิณว่า การเคลื่อนไหวใดๆ ในประเทศเพื่อนบ้านอาจจะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้ เพราะแม้ว่ารัฐบาลไทยในขณะนี้จะรู้เห็นเป็นใจกับการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณก็ตาม แต่ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐต่อรัฐเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ผู้บริหารประเทศควรคำนึงถึง” นายเทพไทกล่าว

นายเทพไทกล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าการที่กลุ่ม นปช.ไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณที่ประเทศลาวเป็นสิทธิส่วนบุคคลนั้น นายเทพไทกล่าวว่า ถ้าจะดูเฉพาะ นปช.และคนเสื้อแดงที่เดินทางไปในครั้งนี้ ก็ยอมรับได้ว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล เพราะคนเสื้อแดงเป็นประชาชนผู้บริสุทธิ์จะเดินทางไปไหนมาไหนก็ได้ แต่ตัว พ.ต.ท.ทักษิณ จะอ้างสิทธิส่วนบุคคลไม่ได้ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ในฐานะนักโทษหนีคดี และต้องคำพิพากษาของศาลไทยมีโทษจำคุกถึง 2 ปี และเป็นบุคคลที่ทางการไทยต้องการนำตัวมาลงโทษตามคำพิพากษา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท