Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือ เคยรายงานก่อนหน้านี้เมื่อ 16 มี.ค. ว่า ประชาชนชาวเกาหลีเหนือมีความมั่นใจว่าโครงการปล่อยจรวด เพื่อส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรจะประสบความสำเร็จ

สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพผู้เชี่ยวชาญและสื่อมวลชนต่างประเทศ ได้รับเชิญไปดูฐานปล่อยจรวดโซแฮ เมื่อ 8 เม.ย. ก่อนการปล่อยจรวดอึนฮา-3 เพื่อส่งดาวเทียมกวางเมียงซง 3

สถานีโทรทัศน์กลางเกาหลีเหนือ (KCTV) เผยแพร่ภาพอนิเมชั่นการปล่อยจรวดเพื่อส่งดาวเทียมกวางเมียงซง-2 เมื่อปี 2552

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ รายงานว่ามีการปล่อยจรวดเพื่อส่งดาวเทียมกวางเมียงซง-3 ขึ้นสู่วงโคจรเมื่อเช้าวันนี้ แต่การส่งเกิดล้มเหลว โดยสถานีภาคพื้นดิมไม่สามารถตรวจสอบวิถีโคจรของดาวเทียมได้

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า การปล่อยจรวดอึนฮา-3 (Unha-3) เพื่อส่งดาวเทียมกวางเมียงซง 3 (Kwangmyongsong-3) ที่ฐานปล่อยจรวดโซแฮ เมืองโชซาน จังหวัดปยองอันเหนือ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 7.38 น. 55 วินาที ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ (13 เม.ย.) หรือ 5.38 น. ตามเวลาในประเทศไทย

อย่างไรก็ตามสถานีตรวจสอบดาวเทียมภาคพื้นดินล้มเหลวที่จะตรวจสอบวิธีโคจรของดาวเทียมดังกล่าว โดยนักวิทยาศาสตร์ ช่างเทคนิค และผู้เชี่ยวชาญขณะนี้กำลังตรวจสอบสาเหตุของความล้มเหลวดังกล่าว

ด้านสำนักข่าวยอนฮับของทางการเกาหลีใต้ อ้างข้อมูลของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ว่า จรวดเกิดระเบิดขึ้นใน 2 นาทีหลังจากปล่อยออกไป และแตกออกเป็น 20ชิ้น และตกลงไปในน่านน้ำสากลห่างจากชายฝั่งเกาหลีเหนือไปทางทิศตะวันตก

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ระบุด้วยว่า กองทัพเกาหลีใต้ ได้ทำการค้นหาบริเวณดังกล่าวเพื่อกู้ซากจรวด

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวยอนฮับ รายงานด้วยว่า เกาหลีเหนือได้ขู่ไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะตอบโต้อย่างทันทีและไร้ความปราณี ต่อประเทศใดๆ ก็ตามที่สกัดกั้นการปล่อยจรวดหรือเข้าเก็บซากจรวด

 

 

ที่มา: แปลจาก

N. Korea says its satellite failed to enter orbit, Yonhap, 2012/04/13 13:50 KST

DPRK′s Satellite Fails to Enter Its Orbit, KCNA, 13 April 2012 http://www.kcna.kp/

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net